Làm gì để nông sản Tây Nguyên tự tin vươn ra thế giới?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 30 lô sầu riêng của Việt Nam xuất sang Trung Quốc không bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn như cơ quan chức năng nước này cảnh báo.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, câu chuyện này như một lời nhắc nhở các nhà sản xuất, xuất khẩu nông sản Việt Nam nói chung và Tây Nguyên nói riêng trong việc chú trọng chất lượng, an toàn để nông sản có thể tự tin bước ra thị trường thế giới.

Cuối tháng 3 vừa rồi, Hải quan Trung Quốc phát đi cảnh báo 30 lô hàng sầu riêng của Việt Nam xuất sang nước này nhiễm kim loại nặng cadimi vượt giới hạn vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi kiểm tra mẫu đất, nước tưới, phân bón, vật tư, thuốc kích thích sinh trưởng, hóa chất xử lý sầu riêng... Cục Bảo vệ thực vật khẳng định: Không phát hiện mẫu nào vượt ngưỡng cadimi như Trung Quốc cảnh báo.

Đó là điều đáng mừng. Vì chí ít chúng ta cũng tự tin với đối tác khả năng đảm bảo các yêu cầu về chất lượng và quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của nông sản xuất khẩu vào thị trường tỷ dân Trung Quốc.

So với Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia… sầu riêng Việt Nam có lợi thế sản lượng dồi dào, thu hoạch quanh năm, đặc biệt là sầu riêng trái vụ. Năm 2023, cả nước có khoảng 110.000 ha sầu riêng với sản lượng khoảng 1,2 triệu tấn (gấp hơn 2 lần cả về diện tích và sản lượng so với 5 năm trước). Một nửa trong số này đã được xuất khẩu, thu về khoảng 2,2 tỷ USD. Năm nay, diện tích tiếp tục tăng lên khoảng 150.000 ha, sản lượng dự kiến đạt 1,5 triệu tấn.

Không chỉ sầu riêng, với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và lao động, các tỉnh Tây Nguyên đã đóng góp đáng kể vào thành tích xuất khẩu của đất nước bằng các loại nông sản hàng hóa chủ lực có quy mô lớn, chiếm tỷ trọng cao như: cà phê, hồ tiêu, chanh dây, điều, mắc ca, cao su… cùng các loại dược liệu quý như: sâm Ngọc Linh, nấm linh chi đỏ, đinh lăng, hà thủ ô, đương quy, hoa hòe… đang được phát triển nhanh để hình thành các vùng dược liệu tập trung. Tuy nhiên, kết quả này vẫn được cho là chưa tương xứng với tiềm năng có thể khai thác của khu vực Tây Nguyên. Kim ngạch xuất khẩu của vùng đạt gần 3,8 tỷ USD năm 2022 và trên 3,7 tỷ USD năm 2023, chiếm gần 7,2% tổng kim ngạch xuất khẩu nông-lâm-thủy sản cả nước. Xuất khẩu nông sản của Tây Nguyên vẫn còn một số hạn chế. Đó là quy mô sản xuất, chế biến còn nhỏ lẻ, thiếu các trung tâm chế biến sâu, dẫn đến giá trị mang lại cho người sản xuất chưa cao. Các sản phẩm nông sản chủ lực chất lượng không đồng đều, do đó còn vấp phải nhiều hàng rào kỹ thuật. Đặc biệt là liên kết còn lỏng lẻo, thiếu đồng bộ, dẫn tới thiếu các chuỗi cung ứng nội vùng.

Vì vậy, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại vào các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản, giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường châu Âu, để tạo bước chuyển mới mang tính đột phá trong xuất khẩu nông sản, các tỉnh Tây Nguyên cần đẩy mạnh liên kết để phát triển các sản phẩm thế mạnh chủ lực, từ đó xác định các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị phù hợp, khai thác các giá trị sản phẩm tốt nhất. Bên cạnh đó, các địa phương trong vùng cần quan tâm tới kết cấu hạ tầng, xúc tiến thương mại chung; có cơ chế hình thành những công ty, tập đoàn chuyên doanh về thương mại đặc biệt để đảm bảo đầu ra các sản phẩm thế mạnh của vùng; thường xuyên cập nhật thông tin thị trường để điều chỉnh kịp thời sản phẩm xuất khẩu phù hợp với từng thị trường, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Việc nhiều nước ngày càng quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng là tiền đề để dựng lên những hàng rào kỹ thuật, những tiêu chuẩn, quy định mới liên quan đến chuỗi cung ứng nguyên liệu, lao động, môi trường khắt khe với các sản phẩm xuất khẩu. Vì vậy, để nông sản xuất khẩu thế mạnh của Tây Nguyên ngày càng tự tin đi ra thế giới, thâm nhập các thị trường khó tính thì cần thực hiện tốt chiến lược từ trang trại tới bàn ăn, xây dựng các hệ thống thực phẩm công bằng lành mạnh và thân thiện môi trường, phấn đấu giảm 50% thuốc trừ sâu hóa học, 20% phân bón, 50% thuốc kháng sinh sử dụng trong các mặt hàng nông-lâm-thủy sản như khuyến cáo của EU và các đối tác.

Có thể bạn quan tâm

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

null