Bộ Công thương ra chỉ thị ngăn chặn gian lận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Công thương vừa ban hành Chỉ thị 09/CT-BCT về tăng cường quản lý nhà nước với hoạt động kiểm tra, giám sát xuất xứ hàng hóa trong tình hình mới nhằm ngăn chặn gian lận xuất xứ, bảo vệ uy tín hàng hóa xuất khẩu Việt Nam và đảm bảo các cam kết quốc tế.

Nội dung Chỉ thị 09/CT-BCT nêu rõ: Hiện nay, tình hình thương mại quốc tế diễn biến phức tạp, nhất là khi các quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, áp dụng chính sách thuế quan đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu, bao gồm cả Việt Nam.

chong-gian-lan.jpg
Bộ Công thương ra chỉ thị ngăn chặn gian lận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu. Ảnh: T.D/Nguồn haiquanonline.com.vn

Điều này làm gia tăng tình trạng gian lận xuất xứ hàng hóa và phức tạp, khi các doanh nghiệp tìm cách lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại như thuế chống bán phá giá.

Bộ Công thương khẳng định sự cần thiết phải chủ động ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ hàng hóa, bảo vệ lợi ích xuất khẩu và uy tín của hàng Việt Nam.

Chỉ thị của Bộ yêu cầu Cục Xuất nhập khẩu chủ trì rà soát, sửa đổi các văn bản pháp luật về xuất xứ hàng hóa, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) trong bối cảnh mới.

Cục Xuất nhập khẩu sẽ phối hợp với Cục Hải quan (Bộ Tài chính) tăng cường kiểm tra và xác minh xuất xứ hàng hóa, đặc biệt đối với các nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất xuất khẩu. Những biện pháp này sẽ giúp ngăn chặn tình trạng gian lận, bảo vệ lợi ích xuất khẩu của Việt Nam.

Bộ Công thương yêu cầu Vụ Pháp chế nhanh chóng hoàn thiện các quy định pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời cập nhật quy tắc xuất xứ hàng hóa để đảm bảo việc thực thi chính xác và công bằng.

Đối với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu khẩn trương nâng cấp, hoàn thiện các tính năng của eCoSys để sớm triển khai công tác thực hiện cấp các loại C/O không ưu đãi, đảm bảo hiệu quả việc cấp C/O ưu đãi.

Ngoài ra, cần chủ trì, phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu nghiên cứu, xây dựng bổ sung tính năng xử lý dữ liệu thông tin trên eCoSys nhằm phục vụ công tác rà soát, đánh giá, kiểm tra hoạt động đề nghị cấp C/O và xác minh trong trường hợp cần thiết... Đây là bước đi quan trọng giúp số hóa các quy trình hành chính, giảm thiểu thủ tục phức tạp, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường trong nước, đặc biệt là đối với nguyên liệu nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Các cơ quan, tổ chức cấp C/O phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm kiểm tra và xác minh xuất xứ hàng hóa, nhất là đối với các doanh nghiệp có lượng hồ sơ đề nghị cấp C/O tăng đột biến. Việc này giúp ngăn chặn tình trạng chuyển tải bất hợp pháp và bảo vệ thương hiệu quốc gia.

Đối với Cục Phát triển thị trường nước ngoài sẽ tiếp tục theo dõi và phối hợp với các đối tác FTA để giải quyết các vấn đề liên quan đến xuất xứ hàng hóa, đảm bảo Việt Nam tuân thủ cam kết quốc tế, đồng thời bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp trong nước.

Theo đó, mục tiêu là bảo vệ hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước trong việc tuân thủ yêu cầu xuất xứ từ các đối tác FTA.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

(GLO)- Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7-8), lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế và các đơn vị chức năng của tỉnh Gia Lai đã phối hợp xử lý 4 trường hợp vi phạm, kịp thời tiêu hủy tổng cộng hơn 108 tấn heo nhiễm bệnh, thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

(GLO)- Chiều 7-8, Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) phối hợp cùng lực lượng Công an và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra một cơ sở giết mổ, sơ chế heo trên địa bàn xã Hoài Ân; phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

null