Họa sĩ Mai Quý Ngọc với giấc mơ đại ngàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cái tên Mai Quý Ngọc có lẽ đã không còn quá xa lạ với công chúng yêu hội họa tỉnh nhà. Anh vừa là thầy giáo mỹ thuật vừa cầm cọ sáng tác với tư cách là một họa sĩ thực thụ, hiện là Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai).

Dự kiến, cuối tháng 12 này, Mai Quý Ngọc tổ chức triển lãm cá nhân tại TP. Pleiku mang tên “Dấu ấn đại ngàn” với trên 40 tác phẩm chọn lọc.

Tôi thân với Mai Quý Ngọc có lẽ trước tiên là do cùng là người con xứ Quảng. Mai Quý Ngọc đã trót yêu mảnh đất đầy nắng gió Tây Nguyên để rồi hòa mình, đam mê với sắc màu văn hóa truyền thống phong phú và độc đáo của cộng đồng các dân tộc thiểu số nơi đây từ lúc nào không hay.

Thông qua những tác phẩm mỹ thuật của mình, anh luôn hy vọng sẽ góp phần gìn giữ cũng như quảng bá những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Tây Nguyên để mọi người hiểu hơn về con người cũng như vùng đất đầy nắng gió nhưng cũng đầy hào hùng trong lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Miệt mài đi trên con đường nghệ thuật với hàng chục giải thưởng danh giá ở Trung ương, khu vực và địa phương, Mai Quý Ngọc đã thể hiện một phong cách nghệ thuật khá độc đáo.

Trong một số tác phẩm đã đoạt giải như: “Tự hào cồng chiêng”, “Sức sống đại ngàn”, “Chuẩn bị vào hội”… anh luôn tự nhận lối sáng tác của mình theo khuynh hướng tả thực kết hợp cách vẽ tranh trang trí với tông màu chủ đạo là nâu, trắng, đen, xanh, cùng chất liệu sơn dầu.

Thực ra, trong sáng tạo nghệ thuật cũng như văn chương, tác giả thường ít đề cập đến khuynh hướng sáng tác vì đó là lĩnh vực khu biệt của các nhà nghiên cứu, lý luận, còn người sáng tác chỉ làm theo cảm xúc và sở trường của cá nhân, hướng đến giá trị chân-thiện-mỹ.

a284c3dd39f283acdae3.jpg
Tác phẩm “Hạnh phúc” của họa sĩ Mai Quý Ngọc

Họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai-nhận định: “Nghệ thuật tạo hình của Mai Quý Ngọc như một cuộc dạo chơi đầy chất lãng tử. Thế giới hiện thực và siêu thực luôn thấp thoáng trong từng tác phẩm của Ngọc.

Đó không chỉ là sự khắc họa hiện thực cuộc sống mà còn hướng đến một không gian trừu tượng, tái tạo hiện thực thông qua tư duy thẩm mỹ mang dáng dấp đương đại”.

Khi xem tranh của họa sĩ Mai Quý Ngọc, nhất là những tác phẩm có nội dung, chủ đề về văn hóa, sinh hoạt của đồng bào Tây Nguyên, tôi thật sự ấn tượng với màu sắc tinh tế và nét vẽ đậm đà trong cái nhìn mới mẻ, hiện đại.

Trong các tác phẩm như: “Hạnh phúc”, “Sức sống đại ngàn”, “Mẹ Tây Nguyên”… tác giả đã sử dụng màu sắc mang tính tượng trưng nhưng thuần khiết, rất hợp với khung cảnh và không gian, con người của núi rừng Tây Nguyên với sự đơn giản hóa hình dạng và quy luật xa gần, làm nổi bật cá tính, phong cách nghệ thuật của tác giả.

4fcf5395a9ba13e44aab.jpg

Đặc biệt, với “Những người mẹ Tây Nguyên”, “Chuẩn bị vào hội”, “Mặt trời của mẹ”, “Nét Tây Nguyên”, “Nối tiếp”… Mai Quý Ngọc đã thể hiện sự nối ghép tranh trong tranh trong một tác phẩm hoàn chỉnh mang cùng một chủ đề, tạo nên một chỉnh thể đa sắc, đa hình tượng và đa cảm xúc.

Tuy có một số tác phẩm mang tính trừu tượng, có chiều sâu suy tư nhưng không hề mơ hồ và siêu thực vì hình ảnh và ngôn từ đã thể hiện khá rõ ý đồ của tác giả.

Như tác phẩm “Chuẩn bị vào hội” được ghép từ 8 bức tranh nhỏ với tông màu lạnh kết hợp nâu đỏ-màu tượng trưng trong nghi lễ bỏ mả của người Jrai, Bahnar.

Hình ảnh người mẹ trong tác phẩm được thể hiện với nét trầm lắng, suy tư và phía sau là nhà mồ… Hình ảnh, hoa văn, nếp nhăn trên khuôn mặt, đôi mắt buồn đã nói lên tâm trạng và không gian của bức tranh này.

Họa sĩ Mai Quý Ngọc đã tham gia nhiều cuộc triển lãm mỹ thuật trong và ngoài tỉnh. Từ năm 2022 đến nay, anh đã đạt được nhiều giải thưởng như: giải khuyến khích tại triển lãm mỹ thuật 5 tỉnh Tây Nguyên do Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức; giải B tại triển lãm mỹ thuật khu vực do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức; giải B của Hội Mỹ thuật Việt Nam; giải B Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam và nhiều giải thưởng của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Đi cà kheo

(GLO)- Đi cà kheo không chỉ phổ biến ở vùng đồng bằng mà còn là một hoạt động văn hóa dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Bằng những câu thơ chân thực và gần gũi, tác giả Nguyễn Ngọc Hưng đã tái hiện trò chơi này đầy sinh động gắn với cảm xúc hứng khởi từ người chơi.

Các nghệ nhân xã Glar (huyện Đak Đoa) chụp ảnh lưu niệm trước tác phẩm “Nét Tây Nguyên”. Ảnh: N.A.M

“Nét Tây Nguyên”

(GLO)- Tại Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 vừa diễn ra ở khu vực Bảo tàng tỉnh Gia Lai, tác phẩm “Nét Tây Nguyên” gồm 1 cụm 5 trụ gỗ của nhà điêu khắc Nguyễn Nam-Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã tạo nên điểm nhấn, một nét Tây Nguyên riêng có giữa lòng phố núi.

Tranh minh họa (nguồn internet).

Thơ Đại Dương: Kính rượu thầy giáo cũ

(GLO)- Bài thơ "Kính rượu thầy giáo cũ" của tác giả Đại Dương chứa đựng nhiều tình cảm và lòng tri ân sâu sắc. Mỗi câu thơ là hình ảnh rất chân thật về một thời gian khó cắp sách đến trường, về những hy sinh thầm lặng của thầy giáo và cả sự khắc khoải, trăn trở của người học trò đã trưởng thành...

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

(GLO)- Hình ảnh "những ngôi sao xanh" trong thơ Hà Hoài Phương tượng trưng cho ánh sáng hy vọng không bao giờ tắt, dẫu rằng có bao nhiêu khó khăn, thử thách hay bóng tối bao phủ. Những ngôi sao ấy là niềm tin, sức mạnh tinh thần giúp con người vượt qua mọi gian truân cuộc sống...

Thơ Nguyễn Đình Phê: Gửi lại

Thơ Nguyễn Đình Phê: Gửi lại

(GLO)- Bài thơ "Gửi lại" của Nguyễn Đình Phê là một tác phẩm đầy hoài niệm, suy tư về thời gian, tình yêu và sự chia ly. Xoay quanh cảm giác tiếc nuối, luyến lưu một mối tình đã qua, những kỷ niệm khó quên, tác giả muốn gửi lại cho người yêu hay cho chính mình?

Tặng em nỗi nhớ ngược chiều

Thơ Từ Dạ Linh: Tặng em nỗi nhớ ngược chiều

(GLO)- "Tặng em nỗi nhớ ngược chiều" của Từ Dạ Linh mang vẻ đẹp mộc mạc, đầy hoài niệm về tuổi thơ, về những khoảnh khắc hồn nhiên mà người ta thường dễ dàng quên đi. Ẩn chứa trong đó cũng là nỗi nhớ, sự lưu luyến về tình yêu đầu đời với những xúc cảm tinh khôi, thuần khiết...

Ảnh minh họa. Nguồn : Internet

Niềm vui đọc sách

(GLO)- Từ lâu, đọc sách đã là một hoạt động được ưa thích của nhiều người, được khích lệ ở nhiều nơi vì những lợi ích mà nó mang lại. Tôi vẫn giữ thói quen đọc đều đặn mỗi ngày. Điều đó vừa cần thiết cho công việc, vừa là cách để tôi giải trí và tìm hiểu về thế giới xung quanh.