150 tác phẩm nghệ thuật thiếu nhi và hành trình vẽ nên những tâm hồn đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các tác phẩm tranh vẽ và thiết kế thời trang đẹp mắt của các họa sỹ nhí là minh chứng cho vai trò của nghệ thuật trong việc hình thành những nhân cách tốt đẹp để đóng góp cho xã hội.

Một góc triển lãm với những mảng màu rực rỡ của trẻ thơ. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)
Một góc triển lãm với những mảng màu rực rỡ của trẻ thơ. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

150 tác phẩm rực rỡ màu sắc từ các học viên trẻ tuổi đã được giới thiệu đến công chúng tại Hà Nội, thông qua triển lãm “Hành trình trẻ thơ vẽ nên hạnh phúc” do Xưởng Nghệ thuật Nguệch Ngoạc thực hiện. Sự kiện diễn ra sáng 27/10 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ 50 Đào Duy Từ (Hà Nội).

Cũng qua hoạt động này, những thông điệp ý nghĩa về giáo dục nghệ thuật và vai trò của nghệ thuật nói chung, mỹ thuật nói riêng trong cuộc sống được truyền tải tới đông đảo công chúng yêu nghệ thuật.

Bùi Vân Khánh bên cạnh tác phẩm của mình (tranh khổ lớn). (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)
Bùi Vân Khánh bên cạnh tác phẩm của mình (tranh khổ lớn). (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Bùi Vân Khánh - một học sinh lớp 7 có tranh treo tại triển lãm - nói rằng điều em thích nhất là vẽ ra những gì gây rung động cho mình. Bởi với em vẽ xấu hay đẹp không quan trọng bằng việc muốn vẽ.

"Nếu có một bạn nói không biết vẽ hoặc sợ mình vẽ xấu, thì em sẽ nói không sao cả, hãy cứ vẽ như những gì mình mong muốn. Tin vào bản thân thì bạn sẽ làm được!” Vân Khánh nói.

Chị Hồ Hoài Phương - một phụ huynh từ quận Long Biên có con gái thích vẽ cũng tìm thấy niềm vui khi biết con muốn trở thành họa sỹ. Là một cán bộ tại Cục Nghệ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), chị hiểu mỹ thuật không chỉ là một môn phụ trong chương trình học chính khóa, mà còn chính là một phương tiện giúp nuôi dưỡng tâm hồn, là nơi để con cân bằng những cảm xúc tiêu cực và tích cực trong cuộc sống: “Từ mỹ thuật các con quan tâm và quan sát cuộc sống nhiều hơn, biết kết nối và yêu thương mọi người,” chị Phương chia sẻ.

150 tác phẩm được trưng bày trải rộng trên đủ chất liệu, từ tranh giấy trắng, lụa, giấy dó, cắt dán thủ công, sử dụng các loại màu hay dùng cả chất liệu tái chế… đến những thiết kế thời trang hiện đại, đẹp mắt theo cách rất riêng.

“Tranh của người lớn luôn có chất đúng sai, có lý trí bên cạnh tình cảm. Nhưng tranh các cháu nhỏ thì luôn đầy tình cảm, là sự trong sáng ngây thơ và cả sự vô lý,” họa sỹ kỳ cựu Lê Thiết Cương chia sẻ tại triển lãm. Và theo ông, học vẽ không phải chỉ để trở thành họa sỹ, nhà thiết kế thời trang hay thiết kế đồ họa mà để luyện mắt thẩm mỹ và làm cho tâm hồn mình đẹp hơn

Không gian phố cổ 50 Đào Duy Từ trở thành phòng tranh sống động của các em nhỏ. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)
Không gian phố cổ 50 Đào Duy Từ trở thành phòng tranh sống động của các em nhỏ. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Nếu nguệch ngoạc là những gì khởi nguyên nhất, giúp khơi dậy bản năng thì những lý thuyết mỹ thuật sẽ giúp người vẽ trưởng thành. Tuy vậy những nguyên tắc về bố cục, màu sắc, giải phẫu cơ thể… không phải yếu tố để gò người vẽ vào những khuôn khổ cứng nhắc mà ngược lại, giúp khai mở và làm chủ sức sáng tạo.

Bởi vậy chị Nguyễn Ký - người 10 năm sáng lập và vận hành Xưởng Nghệ thuật Nguệch Ngoạc cũng luôn tâm niệm: “Những kiến thức đó chính là để các bạn thoát ra để tự do sáng tạo, làm chủ và bay bổng để làm ra những tác phẩm tuyệt vời nhất, mang tính cá nhân và riêng có nhất của mỗi người”.

Theo Minh Anh (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null