150 tác phẩm nghệ thuật thiếu nhi và hành trình vẽ nên những tâm hồn đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các tác phẩm tranh vẽ và thiết kế thời trang đẹp mắt của các họa sỹ nhí là minh chứng cho vai trò của nghệ thuật trong việc hình thành những nhân cách tốt đẹp để đóng góp cho xã hội.

Một góc triển lãm với những mảng màu rực rỡ của trẻ thơ. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)
Một góc triển lãm với những mảng màu rực rỡ của trẻ thơ. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

150 tác phẩm rực rỡ màu sắc từ các học viên trẻ tuổi đã được giới thiệu đến công chúng tại Hà Nội, thông qua triển lãm “Hành trình trẻ thơ vẽ nên hạnh phúc” do Xưởng Nghệ thuật Nguệch Ngoạc thực hiện. Sự kiện diễn ra sáng 27/10 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ 50 Đào Duy Từ (Hà Nội).

Cũng qua hoạt động này, những thông điệp ý nghĩa về giáo dục nghệ thuật và vai trò của nghệ thuật nói chung, mỹ thuật nói riêng trong cuộc sống được truyền tải tới đông đảo công chúng yêu nghệ thuật.

Bùi Vân Khánh bên cạnh tác phẩm của mình (tranh khổ lớn). (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)
Bùi Vân Khánh bên cạnh tác phẩm của mình (tranh khổ lớn). (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Bùi Vân Khánh - một học sinh lớp 7 có tranh treo tại triển lãm - nói rằng điều em thích nhất là vẽ ra những gì gây rung động cho mình. Bởi với em vẽ xấu hay đẹp không quan trọng bằng việc muốn vẽ.

"Nếu có một bạn nói không biết vẽ hoặc sợ mình vẽ xấu, thì em sẽ nói không sao cả, hãy cứ vẽ như những gì mình mong muốn. Tin vào bản thân thì bạn sẽ làm được!” Vân Khánh nói.

Chị Hồ Hoài Phương - một phụ huynh từ quận Long Biên có con gái thích vẽ cũng tìm thấy niềm vui khi biết con muốn trở thành họa sỹ. Là một cán bộ tại Cục Nghệ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), chị hiểu mỹ thuật không chỉ là một môn phụ trong chương trình học chính khóa, mà còn chính là một phương tiện giúp nuôi dưỡng tâm hồn, là nơi để con cân bằng những cảm xúc tiêu cực và tích cực trong cuộc sống: “Từ mỹ thuật các con quan tâm và quan sát cuộc sống nhiều hơn, biết kết nối và yêu thương mọi người,” chị Phương chia sẻ.

150 tác phẩm được trưng bày trải rộng trên đủ chất liệu, từ tranh giấy trắng, lụa, giấy dó, cắt dán thủ công, sử dụng các loại màu hay dùng cả chất liệu tái chế… đến những thiết kế thời trang hiện đại, đẹp mắt theo cách rất riêng.

“Tranh của người lớn luôn có chất đúng sai, có lý trí bên cạnh tình cảm. Nhưng tranh các cháu nhỏ thì luôn đầy tình cảm, là sự trong sáng ngây thơ và cả sự vô lý,” họa sỹ kỳ cựu Lê Thiết Cương chia sẻ tại triển lãm. Và theo ông, học vẽ không phải chỉ để trở thành họa sỹ, nhà thiết kế thời trang hay thiết kế đồ họa mà để luyện mắt thẩm mỹ và làm cho tâm hồn mình đẹp hơn

Không gian phố cổ 50 Đào Duy Từ trở thành phòng tranh sống động của các em nhỏ. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)
Không gian phố cổ 50 Đào Duy Từ trở thành phòng tranh sống động của các em nhỏ. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Nếu nguệch ngoạc là những gì khởi nguyên nhất, giúp khơi dậy bản năng thì những lý thuyết mỹ thuật sẽ giúp người vẽ trưởng thành. Tuy vậy những nguyên tắc về bố cục, màu sắc, giải phẫu cơ thể… không phải yếu tố để gò người vẽ vào những khuôn khổ cứng nhắc mà ngược lại, giúp khai mở và làm chủ sức sáng tạo.

Bởi vậy chị Nguyễn Ký - người 10 năm sáng lập và vận hành Xưởng Nghệ thuật Nguệch Ngoạc cũng luôn tâm niệm: “Những kiến thức đó chính là để các bạn thoát ra để tự do sáng tạo, làm chủ và bay bổng để làm ra những tác phẩm tuyệt vời nhất, mang tính cá nhân và riêng có nhất của mỗi người”.

Theo Minh Anh (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê là chủ đề chung cho tập truyện ngắn “Người hai quê” của Hương Văn do Tạp chí Văn nghệ Quân đội chọn lọc và được NXB Quân đội Nhân dân - 2025 ấn hành. 

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Tự hào được sống đúng đam mê

Tự hào được sống đúng đam mê

Có thẻ hay không có thẻ nhà báo họ vẫn làm báo. Bởi họ luôn có niềm đam mê và mong muốn góp một phần nhỏ bé vào hành trình chuyển động của xã hội bằng ngòi bút, bằng trái tim và bằng đôi mắt luôn đau đáu với hiện thực.

Tác nghiệp ở Trường Sa

Tác nghiệp ở Trường Sa

Mỗi chuyến tác nghiệp tại Trường Sa không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là hành trình cảm xúc, hun đúc tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến. Những trải nghiệm nơi đảo xa đã trở thành dấu mốc nổi bật trên chặng đường làm báo, để các phóng viên, biên tập viên được “tôi luyện” trong môi trường đặc biệt, khắc nghiệt và đầy cảm hứng.

null