Dung hòa truyền thống và thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một số môn nghệ thuật truyền thống có thể dừng đào tạo do không thể tuyển sinh, không có người học. Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng chia sẻ tại phiên họp Thường vụ Quốc hội vừa qua. 

Việc ngưng đào tạo có thể gây ra những khoảng trống về nhân lực, vốn đang rất thiếu của ngành văn hóa.

Hiện không nhiều người trẻ theo đuổi các bộ môn nghệ thuật truyền thống (ảnh minh họa). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Hiện không nhiều người trẻ theo đuổi các bộ môn nghệ thuật truyền thống (ảnh minh họa). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Vấn đề này tồn tại nhiều năm nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu. Dù mùa tuyển sinh của các trường nghệ thuật thường rất dài, nhà trường, thầy cô tích cực tìm kiếm, huy động đầu vào “từ sớm, từ xa” nhưng con số thí sinh dự tuyển chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cái khó về tuyển sinh trải rộng từ lĩnh vực nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo, đờn ca tài tử, ca trù, bài chòi, nhóm ngành biểu diễn nhạc cụ truyền thống như tỳ bà, nguyệt đến nhạc cụ phương Tây như đàn harp, kèn tuba, kèn trombone… Trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin và sự lấn lướt của các chương trình truyền hình thực tế, nghệ thuật truyền thống dần bị lép vế, nhiều lĩnh vực chuyên ngành dân gian có thể bị xóa sổ vì không tìm được đội ngũ kế cận.

Về phía cơ sở đào tạo, không những chật vật tuyển sinh mà còn chọn lọc rất kỹ trong số ít hồ sơ đăng ký thi tuyển - vốn đòi hỏi đầu vào hội đủ yếu tố tiên quyết là năng khiếu và tình yêu nghề… Nhưng sau quá trình học tập, khổ luyện, tốt nghiệp, cơ hội biểu diễn cùng thu nhập không như mong muốn, khiến các loại hình nghệ thuật truyền thống, dân gian đã khó càng thêm khó.

Thực tế, một số loại hình nghệ thuật truyền thống hiện đã mất bối cảnh, điều kiện thực hành. Trong khi, nghệ thuật truyền thống được sống khỏe trong cộng đồng từng nuôi dưỡng và phát triển nó, chúng ta mới hy vọng thu hút được thế hệ kế cận. Từng có ý kiến cho rằng thay vì đào tạo chính quy, nên chăng duy trì hình thức trao truyền.

Theo đó, các nghệ nhân không chỉ trao truyền kiến thức, kinh nghiệm, ngón trò… mà còn khơi dậy lòng tự hào, trách nhiệm về việc gìn giữ, duy trì và phát triển nghệ thuật. Trao truyền cũng là cách thức gìn giữ nghệ thuật truyền thống trong cộng đồng bao lâu nay. Đề xuất này không phải không có lý, nhưng nếu không có bằng cấp được đào tạo bài bản, cũng đồng nghĩa với khó có mức thu nhập tương xứng và tất nhiên cũng khó có cơ hội làm quản lý khi hết tuổi nghề trong khi tuổi đời còn trẻ.

Với những ngành đào tạo đặc thù, việc có cơ chế hỗ trợ khuyến khích như học bổng cao, giúp các học viên có thể toàn tâm, toàn ý theo đuổi ngành nghề là việc vô cùng cần thiết. Nhưng như vậy thôi chưa đủ và việc tạo cơ chế đặc thù cho việc dạy và học với các ngành học khó tuyển sinh chỉ là giải pháp tình thế. Nâng cao đãi ngộ, có thể có học viên, nhưng khi họ tốt nghiệp mà không có môi trường làm nghề, cũng dễ mai một. Do vậy, trên bình diện chung, đào tạo nghệ thuật bền vững phải thuận theo sự điều tiết của thị trường. Khi xã hội cần, thị trường cần, chắc sẽ có người học.

Bên cạnh đó, sự quan tâm và hành động quyết liệt từ các cơ quan chức năng, cộng đồng và toàn xã hội là rất cần thiết để bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật truyền thống. Giải pháp có thể là tạo ra những chính sách hỗ trợ phù hợp, cải thiện chất lượng đào tạo, và phát huy nghệ thuật trong đời sống xã hội. Khi đó, chúng ta có thể hy vọng nghệ thuật truyền thống không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ như một kênh gia tăng giá trị cho nền kinh tế của đất nước.

Theo MAI AN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Tù mù thu chi ở các chung cư

Tù mù thu chi ở các chung cư

Chuyện mập mờ thu - chi ở các chung cư phổ biến lâu nay, nhưng chỉ đến khi Chi cục Thuế H.Bình Chánh (TP.HCM) ban hành quyết định xử phạt Ban quản trị chung cư Conic Đông Nam Á số tiền gần 120 tỉ đồng, nhiều người mới 'ngã ngửa'.

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...