Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông tỉnh: Chậm tiến độ vì vướng mặt bằng, thiếu đất đắp nền đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông tỉnh Gia Lai (đường tránh quốc lộ 19) dài hơn 15 km (từ ngã tư Công viên Đồng Xanh, thôn 5, xã An Phú, TP. Pleiku đến ngã tư Biển Hồ chè, thôn 6, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh).

Chỉ giới toàn tuyến đường này rộng 50 m, nền đường rộng 30 m. Cầu Biển Hồ nằm trên tuyến đường này thuộc địa phận làng Tiêng 2 (xã Tân Sơn, TP. Pleiku) và thôn 1 (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) có bề rộng 31 m. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025. Tuy vậy đến nay, giá trị khối lượng xây lắp ước thực hiện khoảng 50%.

Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông tỉnh được chia thành 3 gói thầu chính: Gói thầu số 7 xây dựng đoạn Km 0-Km 1+900 và công trình cầu trên tuyến (địa phận xã An Phú, TP. Pleiku), do Liên danh Công ty cổ phần (CP) Xây dựng công trình 510-Công ty TNHH Trung Kiên-Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên trúng thầu thi công với tổng giá trị hợp đồng hơn 373 tỷ đồng.

Gói thầu số 8 xây dựng đoạn Km 2+060-Km 9+150 (địa phận xã An Phú, TP. Pleiku và xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) và hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh do Liên danh Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai-Công ty CP Xây dựng Quang Đại Việt-Công ty CP Xây dựng thương mại Hoàng Đức Sang-Công ty CP Xây dựng Toàn Tiến-Công ty CP Trường Sơn 145 trúng thầu thi công với tổng trị giá hợp đồng hơn 311 tỷ đồng.

Gói thầu số 9 xây dựng các đoạn đường Km 9+150-Km 11+600 và Km 11+820-Km 15+140,47 (địa phận xã Nghĩa Hưng) do Liên danh Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai-Công ty TNHH Hoàng Anh và Công Sự-Công ty CP phát triển Đại Việt-Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Tiến Dung Kon Tum-Công ty TNHH Xây dựng công nghiệp và dân dụng Hợp Lực trúng thầu thi công, với tổng trị giá hợp đồng này là hơn 204 tỷ đồng.

Đơn vị thi công phải hạn chế xây dựng vì chưa đủ đất đắp nền đường. Ảnh: H.C

Đơn vị thi công phải hạn chế xây dựng vì chưa đủ đất đắp nền đường. Ảnh: H.C

Ông Trần Văn Thạc-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai-chia sẻ: “Cả 2 gói thầu số 8 và số 9 đều bị chậm tiến độ so với kế hoạch vì các đơn vị trúng thầu vẫn chưa nhận được đầy đủ mặt bằng ở huyện Chư Păh; thiếu đất đắp nền đường ở đoạn đường thuộc địa bàn TP. Pleiku và huyện Đak Đoa. Mặt khác, mưa kéo dài nhiều tuần gây không ít khó khăn cho công tác thi công. Các liên danh nhà thầu đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh cùng các sở, ban, ngành giải quyết những tồn tại, vướng mắc tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công”.

Đến nay, huyện Đak Đoa đã bàn giao xong mặt bằng còn huyện Chư Păh và TP. Pleiku vẫn chưa bàn giao xong mặt bằng cho các nhà thầu thi công.

Ông Lê Xuân Dũng-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Păh-thông tin: “7 hộ ở các thôn 1, 2, 4 và 6 (xã Nghĩa Hưng) vẫn chưa chịu nhận tiền bồi thường hơn 17.204 m2 đất trồng cây lâu năm để bàn giao mặt bằng thi công. Bà con cho rằng mức bồi thường 396.396 đồng/cây cà phê kinh doanh từ 6 đến 20 năm là quá thấp so với giá thị trường. Họ đề nghị bồi thường tài sản gắn liền với đất tương đương với giá thị trường để đỡ thiệt thòi”.

Còn ông Lương Thanh Bình-Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thì xác nhận: “Sở đã tiếp nhận ý kiến của các nhà thầu thi công Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông tỉnh liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và mỏ đất nguyên liệu. Sở đã phản hồi trong phạm vi quyền hạn và xem xét, tham mưu giúp UBND tỉnh giải quyết tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhà thầu thi công dự án”.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa thống nhất không ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 137 Luật Đất đai năm 2024 đối với 4 loại giấy tờ do UBND TP. Pleiku và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh thành phố đề xuất.

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai vừa có công văn gửi các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan, phổ biến Thông tư số 58/2024/TT-BGTVT ngày 15-11-2024 của Bộ GT-VT quy định về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe và vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.