Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông tỉnh: Chậm tiến độ vì vướng mặt bằng, thiếu đất đắp nền đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông tỉnh Gia Lai (đường tránh quốc lộ 19) dài hơn 15 km (từ ngã tư Công viên Đồng Xanh, thôn 5, xã An Phú, TP. Pleiku đến ngã tư Biển Hồ chè, thôn 6, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh).

Chỉ giới toàn tuyến đường này rộng 50 m, nền đường rộng 30 m. Cầu Biển Hồ nằm trên tuyến đường này thuộc địa phận làng Tiêng 2 (xã Tân Sơn, TP. Pleiku) và thôn 1 (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) có bề rộng 31 m. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025. Tuy vậy đến nay, giá trị khối lượng xây lắp ước thực hiện khoảng 50%.

Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông tỉnh được chia thành 3 gói thầu chính: Gói thầu số 7 xây dựng đoạn Km 0-Km 1+900 và công trình cầu trên tuyến (địa phận xã An Phú, TP. Pleiku), do Liên danh Công ty cổ phần (CP) Xây dựng công trình 510-Công ty TNHH Trung Kiên-Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên trúng thầu thi công với tổng giá trị hợp đồng hơn 373 tỷ đồng.

Gói thầu số 8 xây dựng đoạn Km 2+060-Km 9+150 (địa phận xã An Phú, TP. Pleiku và xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) và hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh do Liên danh Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai-Công ty CP Xây dựng Quang Đại Việt-Công ty CP Xây dựng thương mại Hoàng Đức Sang-Công ty CP Xây dựng Toàn Tiến-Công ty CP Trường Sơn 145 trúng thầu thi công với tổng trị giá hợp đồng hơn 311 tỷ đồng.

Gói thầu số 9 xây dựng các đoạn đường Km 9+150-Km 11+600 và Km 11+820-Km 15+140,47 (địa phận xã Nghĩa Hưng) do Liên danh Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai-Công ty TNHH Hoàng Anh và Công Sự-Công ty CP phát triển Đại Việt-Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Tiến Dung Kon Tum-Công ty TNHH Xây dựng công nghiệp và dân dụng Hợp Lực trúng thầu thi công, với tổng trị giá hợp đồng này là hơn 204 tỷ đồng.

Đơn vị thi công phải hạn chế xây dựng vì chưa đủ đất đắp nền đường. Ảnh: H.C

Đơn vị thi công phải hạn chế xây dựng vì chưa đủ đất đắp nền đường. Ảnh: H.C

Ông Trần Văn Thạc-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai-chia sẻ: “Cả 2 gói thầu số 8 và số 9 đều bị chậm tiến độ so với kế hoạch vì các đơn vị trúng thầu vẫn chưa nhận được đầy đủ mặt bằng ở huyện Chư Păh; thiếu đất đắp nền đường ở đoạn đường thuộc địa bàn TP. Pleiku và huyện Đak Đoa. Mặt khác, mưa kéo dài nhiều tuần gây không ít khó khăn cho công tác thi công. Các liên danh nhà thầu đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh cùng các sở, ban, ngành giải quyết những tồn tại, vướng mắc tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công”.

Đến nay, huyện Đak Đoa đã bàn giao xong mặt bằng còn huyện Chư Păh và TP. Pleiku vẫn chưa bàn giao xong mặt bằng cho các nhà thầu thi công.

Ông Lê Xuân Dũng-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Păh-thông tin: “7 hộ ở các thôn 1, 2, 4 và 6 (xã Nghĩa Hưng) vẫn chưa chịu nhận tiền bồi thường hơn 17.204 m2 đất trồng cây lâu năm để bàn giao mặt bằng thi công. Bà con cho rằng mức bồi thường 396.396 đồng/cây cà phê kinh doanh từ 6 đến 20 năm là quá thấp so với giá thị trường. Họ đề nghị bồi thường tài sản gắn liền với đất tương đương với giá thị trường để đỡ thiệt thòi”.

Còn ông Lương Thanh Bình-Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thì xác nhận: “Sở đã tiếp nhận ý kiến của các nhà thầu thi công Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông tỉnh liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và mỏ đất nguyên liệu. Sở đã phản hồi trong phạm vi quyền hạn và xem xét, tham mưu giúp UBND tỉnh giải quyết tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhà thầu thi công dự án”.

Có thể bạn quan tâm

Các đơn vị khẩn trương thi công hồ thị trấn Phú Hòa theo tiến độ. Ảnh: N.D

Dự án hồ thị trấn Phú Hòa: Kỳ vọng phát triển du lịch sinh thái

(GLO)- Dự án hồ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được khởi công vào cuối tháng 12-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Công trình được kỳ vọng làm thay đổi cảnh quan môi trường, kết hợp du lịch sinh thái khu vực trung tâm huyện và mang lại nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay nội địa và quốc tế đang tăng mạnh, có chặng cao gần gấp 3 lần so với ngày thường. Trong khi đó, xu hướng du lịch cá nhân hóa và kết hợp đào tạo ngắn hạn lên ngôi, hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Thực hư giá đất 'sốt nóng' theo thông tin các tỉnh sáp nhập

Thực hư giá đất 'sốt nóng' theo thông tin các tỉnh sáp nhập

Thị trường bất động sản tại nhiều địa phương bỗng "nóng" trở lại khi giá đất tăng, nhiều nơi xuất hiện nhiều người hỏi mua bán đất. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo, "cơn sốt" này có thể chỉ là phản ứng tâm lý ngắn hạn, tiềm ẩn rủi ro cho những ai lao vào cuộc đua mà chưa kịp cân nhắc kỹ lưỡng.

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

(GLO)- Nhiều năm qua, người dân một số làng thuộc xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) phải đi trên con đường mưa lầy, nắng bụi. Mong mỏi lớn nhất của người dân là tuyến đường huyết mạch này sớm được quan tâm đầu tư để thuận lợi hơn trong đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa.