Cập nhật từ Hải quan Việt Nam cho biết, trong tháng 4 xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt giá trị lên tới 217 triệu USD, tăng đến 487% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay đạt 470 triệu USD, tăng 146% so cùng kỳ năm trước.
Sầu riêng Việt Nam tăng trưởng mạnh cả ở thị trường Trung Quốc và Thái Lan. Ảnh M.Đ |
Trong số này, thị trường Trung Quốc vẫn là đích đến quan trọng, với 92% thị phần. Cụ thể, giá trị xuất khẩu tháng 4 là 204 triệu USD, tăng 655% so với cùng kỳ năm 2023; lũy kế 4 tháng đạt 432 triệu USD, tăng 169% so với năm trước.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết: Hiện nay, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc thuận lợi do chi phí logistics cạnh tranh. Trong khi đó, do hạn hán nghiêm trọng khiến sầu riêng Thái Lan bị sụt giảm nhiều về cả lượng và chất, nhờ vậy sầu riêng Việt Nam lên ngôi.
Thị trường Trung Quốc ngày càng biết đến sầu riêng Việt Nam nhiều hơn nhờ chất lượng cao và giá cả cạnh tranh. Thời gian qua, mạng lưới phân phối sầu riêng Việt Nam lan tỏa khắp nơi giúp nhiều người tiếp cận được với sản phẩm độc đáo này. Nếu cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng ổn định, chắc chắn kim ngạch xuất khẩu còn cao hơn nữa và có thể đuổi kịp Thái Lan.
Một điểm thú vị khác là trong 4 tháng qua, Thái Lan cũng tăng nhập sầu riêng Việt Nam và trở thành khách mua hàng lớn thứ 2 sau Trung Quốc. Cụ thể, Thái Lan đã nhập khẩu tới 22,5 triệu USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, Nhật Bản nhập khẩu 1,1 triệu USD sầu riêng Việt Nam, tăng 77%.