Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Cao nguyên xanh vì sức khỏe”:

Pleiku mùa này đẹp lắm phải không em?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Câu hỏi đơn giản vậy thôi nhưng không dễ trả lời. Vì đâu thể gói gọn trong một từ “có” hay “không” khi nói về vẻ đẹp của một vùng đất, điều mà ngôn từ đôi khi bất lực. Chưa kể, người hỏi tôi câu ấy đã hơn một lần đến với Pleiku và đặc biệt tha thiết yêu vẻ đẹp của mảnh đất này. Điều cô ấy muốn kiếm tìm hẳn không chỉ là một ngọn thác, dòng sông, cánh rừng hay con suối mà chính là hồn vía của nơi đây, là vẻ đẹp riêng có của Pleiku.

Có lẽ phần đông chúng ta nghĩ rằng, cái đẹp của một vùng đất nằm ở danh lam thắng cảnh, như “thương hiệu”, “đặc sản” của xứ ấy. Chẳng hạn, nhắc đến Ninh Bình phải kể đến Bái Đính, Tràng An; nói tới Huế phải kể về sông Hương, núi Ngự; về Quảng Nam không thể không đến với phố cổ Hội An hay Thánh địa Mỹ Sơn… Nhưng những trải nghiệm du lịch lại cho ta hiểu rằng vẻ đẹp thực sự của một vùng đất nằm ở sự đan dệt tổng thể những sắc màu thiên nhiên, văn hóa với thời tiết, khí hậu, phong tục, tập quán và con người. Cái làm nên vẻ đẹp mang tính hồn vía của xứ sở nó không bất biến hay cố hữu, mà liên tục thay đổi theo mùa và tùy thuộc vào tần số rung động tâm hồn của mỗi người, tùy thuộc vào hoàn cảnh, đối tượng gặp gỡ, cả những trải nghiệm của chúng ta khi đến với vùng đất ấy. Đó là lý do khiến chúng ta có thể trở lại nhiều lần một nơi mà chúng ta từng đến nhưng lại không hề biết chán.

Hoa muồng vàng trên đường Thống Nhất, TP. Pleiku. Ảnh: Duy Lê

Hoa muồng vàng trên đường Thống Nhất, TP. Pleiku. Ảnh: Duy Lê

Tôi đã sống ở Pleiku hơn 30 năm, có những sự quen thuộc tưởng thành cũ kỹ. Như mùa nào hoa nở, mùa nào sương bay, đường nào thênh thang, phố nào lộng gió… Nhưng, đứng trước câu hỏi của bạn mình, tôi bỗng dưng cũng muốn đi tìm câu trả lời, về vẻ đẹp của miền đất mà chỉ cần đi đâu xa mấy ngày là tôi đã muốn trở về, bởi nơi ấy cho tôi cảm giác bình yên thân thuộc và tự hào như nơi chôn nhau cắt rốn.

Pleiku bây giờ đang vào mùa mưa. Tháng tư vừa rời đi nhưng kịp để lại một ít nắng gắt oi nồng làm quà cho tháng năm, khiến đất trời buổi giao mùa trở nên thất thường đến lạ. Trưa vừa nóng nung người, chiều đã mưa xối xả. Những biến động của thời tiết cũng âm thầm kéo theo những đổi thay mạnh mẽ nơi cảnh vật thiên nhiên và cả lòng người, khiến tháng năm vừa nao nức vừa xao động.

Có lẽ đây là thời điểm những hàng cây trên phố bung tràn sức sống khỏe khoắn, mãnh liệt nhất. Không phải màu xanh non của nõn búp dạo giêng hai mà là những vòm xanh tận độ đầy nhựa sống. Những hàng cây long não, nhạc ngựa, thông vươn cành xòe tán, tạo nên những con đường rợp mát bóng xanh. Mà không chỉ xanh, khi bằng lăng, điệp, muồng hoàng yến, phượng vĩ cũng nở hoa khoe sắc. Xanh, đỏ, vàng, tím, hồng cứ pha trộn, cứ nhấp nhô trên những vòm cây, những con đường, uốn lượn theo những quanh co đồi dốc làm nên vẻ đẹp tự nhiên đầy cuốn hút.

Tất cả hệt như bức tranh được vẽ bằng bút pháp chấm phá, với những gam màu nóng lạnh đan xen, bất chấp bố cục đường nét hay tỷ lệ. Dạo qua những con đường Hoàng Hoa Thám, Hùng Vương hay Hoàng Văn Thụ đều bắt gặp những bức vẽ của đất trời cây cối. Thiên nhiên cứ hát bản tình ca của đời mình và giãi bày tình yêu cuộc sống bằng vũ điệu sắc màu, bằng ngôn ngữ của cái đẹp, đủ khiến lòng người dẫu vô tâm nhất cũng ít nhất một lần xao xuyến, ngẩn ngơ.

Tôi nhớ ai đó đã từng so sánh: Pleiku không đẹp kiểu yêu kiều hấp dẫn như Đà Lạt nhưng có nét duyên ngầm quyến rũ, rất dễ để nhớ để thương. Dường như, Pleiku có tất cả vẻ đẹp kín đáo, dịu dàng đôi khi bốc lửa trong cái dáng nét nhỏ xinh, êm đềm, vừa đủ của mình. Phố không quá rộng để thành phồn hoa, nhà không quá cao để thành điệp trùng cao ốc. Làng trong phố, phố trên những ngọn đồi, đồi lên dốc xuống dốc, điệu đà như đường cong duyên dáng của người con gái. Mùa nắng đong nắng, mùa mưa cõng mưa. Trong nắng, trong mưa, Pleiku đều thi vị. Chẳng thế mà bạn bè, đồng nghiệp, người quen của tôi, ở nơi đô thành như Hà Nội hay chốn nhộn nhịp đông vui như Sài Gòn, đều tha thiết một lần đến Pleiku, đến rồi hứa hẹn năm sau, mùa sau sẽ trở lại.

Pleiku đã níu chân người bằng vẻ đẹp tự nhiên hồn hậu của đất trời, bằng lòng chân tình mến khách của con người, bằng những sắc màu văn hóa đa dạng thấm đẫm sinh khí của vùng cao nguyên đất đỏ. Từ con đường, hàng cây, đồi cỏ, thung lũng, những quán ăn, quán cà phê, những đêm cồng chiêng tưng bừng thanh âm cùng hương rượu cần mê say và những vòng xoang mở rộng… tất thảy đều đem đến cho khách phương xa những trải nghiệm về một vùng đất hiền hòa, khoáng đạt, thân thiện và giàu màu sắc văn hóa.

Thì ra, những vẻ đẹp đời thường, những giá trị quý báu vẫn luôn hiện diện quanh ta nhưng không phải lúc nào ta cũng cảm nhận hay ý thức được. Đôi khi chỉ vì sự quen thuộc mà tất cả trở nên bình thường, mất đi những rung động tâm hồn cần thiết. Như mùa này, phải đến khi đi về vùng nắng nóng, ngột ngạt bức bối trong những bức tường bê tông dưới ánh hè chói gắt, ta mới thấm thía và trân quý cái mát rượi trong mưa của đất trời Pleiku.

Hoa nở rồi sẽ tàn. Cây hết mùa sẽ thay lá. Những cơn mưa đi qua rồi sẽ tạnh. Tháng ngày vẫn đang luân chuyển, vần xoay theo quy luật của tự nhiên và đời sống. Nhưng vẻ đẹp của Pleiku không lụi tàn theo sự hữu hạn của mùa. Cái tinh túy của đất trời đã kết đọng trong những giá trị hữu hình và vô hình, trong niềm rung cảm và lắng đọng sâu xa ở mỗi con người, thành tình yêu bền bỉ họ dành cho vùng đất mình thương mến.

Có thể bạn quan tâm

Pleiku ưu tiên phát triển “kinh tế xanh”

Pleiku ưu tiên phát triển “kinh tế xanh”

(GLO)- Thu hút các dự án đầu tư chất lượng, có cam kết bảo vệ môi trường, khuyến khích phát triển các mô hình “kinh tế xanh”, tích cực đồng hành hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… là những hoạt động mà chính quyền TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang nỗ lực triển khai nhằm hướng tới mục tiêu thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

Ùn ứ rác thải tại các chợ vùng ven Pleiku

Ùn ứ rác thải tại các chợ vùng ven Pleiku

(GLO)- Những năm qua, TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã dành nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng chợ dân sinh ở các xã vùng ven nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của người dân. Tuy nhiên, một số chợ đang xuất hiện tình trạng ô nhiễm môi trường khi chưa kịp thời thu gom rác thải.
Những già làng góp công làm đẹp Ia Nueng

Những già làng góp công làm đẹp Ia Nueng

(GLO)- Người dân Ia Nueng (xã Biển Hồ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) vẫn luôn tự hào khi làng có 2 già làng là ông Hmrik (SN 1948) và ông R'Cơm Hmyơk (SN 1954). Với dân làng, 2 ông là “thủ lĩnh tinh thần” của cộng đồng vì có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.
Sản xuất nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

Sản xuất nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

(GLO)- Hướng đến mục tiêu thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”, bên cạnh đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, xây dựng không gian xanh trong lòng đô thị, Pleiku đã và đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp sạch. Không những nâng cao giá trị kinh tế, sản xuất nông nghiệp sạch còn góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người dân.

Tuổi trẻ Pleiku chung tay phủ xanh đất trống, đồi trọc

Tuổi trẻ Pleiku chung tay phủ xanh đất trống, đồi trọc

(GLO)- Những khu đất trống, đồi trọc ở TP. Pleiku đang dần phủ màu xanh ngút ngàn của keo lai, bằng lăng, thông… Có được kết quả này là nhờ sự chung tay của thế hệ trẻ trong phong trào phủ xanh đất trống, đồi trọc, góp phần xây dựng “Pleiku-Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.
Học sinh Pleiku sáng tạo quà lưu niệm phục vụ du khách

Học sinh Pleiku sáng tạo quà lưu niệm phục vụ du khách

(GLO)- Nhiều món quà lưu niệm gắn với đặc trưng văn hóa của dân tộc Jrai, Bahnar đã được các em học sinh tạo ra nhằm góp phần thúc đẩy du lịch phố núi Pleiku phát triển. Không chỉ thân thiện với môi trường, những sản phẩm này còn được du khách yêu thích bởi tính thẩm mỹ và ứng dụng cao.
Phụ nữ phường Đống Đa tích cực xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp

Phụ nữ phường Đống Đa tích cực xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp

(GLO)- Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Đống Đa (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã vận động hội viên, phụ nữ tham gia Câu lạc bộ (CLB) phân loại rác thải tại các tổ dân phố, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh, xanh-sạch-đẹp.
Lan tỏa phong trào xây dựng “trường học xanh”

Lan tỏa phong trào xây dựng “trường học xanh”

(GLO)- Trong không gian trường học, cây xanh giúp điều hòa khí hậu, tạo bóng mát để học sinh có những hoạt động trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên. Chính vì vậy, nhiều trường học ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) chú trọng xây dựng và gìn giữ hệ thống cây xanh nhằm tạo nên môi trường xanh-sạch-đẹp.
Cần nhân rộng chợ bảo đảm an toàn thực phẩm

Cần nhân rộng chợ bảo đảm an toàn thực phẩm

(GLO)- Trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) hiện có 2 chợ triển khai mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) theo tiêu chuẩn TCVN 11856:2017 là chợ Phù Đổng và chợ Thắng Lợi. Qua một thời gian triển khai, 2 chợ này đã phát huy hiệu quả, hàng thực phẩm được các hộ kinh doanh lựa chọn và liên kết với các cơ sở sản xuất thực phẩm đạt tiêu chuẩn về vệ sinh ATTP.
Bùi Hồng Hải: Đạp xe ủng hộ giao thông “không khói”

Bùi Hồng Hải: Đạp xe ủng hộ giao thông “không khói”

(GLO)- Với anh Bùi Hồng Hải (03 Kpă Klơng, phường Hoa Lư, TP. Pleiku), việc thường xuyên đạp xe, trong đó có chuyến đi cả ngàn cây số không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn góp phần truyền cảm hứng để mọi người ủng hộ giao thông “không khói”, chung tay để Pleiku sớm đạt mục tiêu trở thành thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.
Để Pleiku thêm xanh

Để Pleiku thêm xanh

(GLO)- Những năm gần đây, chính quyền tỉnh cũng như TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) nỗ lực để xây dựng Pleiku trở thành “Cao nguyên xanh vì sức khỏe” với những mục tiêu như: quy hoạch phát triển không gian TP. Pleiku và vùng phụ cận đặt trong mối quan hệ không gian vùng kinh tế trọng điểm khu vực Bắc Tây Nguyên, vùng Tây Nguyên, Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam và vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

“Di sản sống” của đô thị Pleiku

E-magazine“Di sản sống” của đô thị Pleiku

(GLO)- Chùa An Thạnh nằm ở ngoại ô Pleiku, 4 mùa đón gió từ đồng xanh An Phú. Từ xa đã thấy bóng ngọn cây tùng vươn lên giữa trời xanh mây trắng. Và trong gió, tiếng chuông chùa vang ngân giữa không gian im vắng của đồng quê, cảm giác như đang trở về dưới mái hiên nhà.

Những người làm đẹp Quảng trường Đại Đoàn Kết

Những người làm đẹp Quảng trường Đại Đoàn Kết

(GLO)- Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) được khánh thành ngày 9-12-2012, là một trong những công trình văn hóa trọng điểm của tỉnh Gia Lai. Quảng trường không chỉ là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, chính trị, xã hội lớn mà còn là địa điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng, không gian thư giãn của Nhân dân và du khách thập phương.