Mỹ đề nghị Trung Quốc không gây hấn trên Biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)-Sau vụ việc tàu hải cảnh Trung Quốc suýt va chạm với tàu cảnh sát biển của Philippines ngày 29/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, vụ việc là “một lời nhắc nhở về hành vi quấy rối của Trung Quốc đối với tàu Philippines trên Biển Đông”. 
Tàu hải cảnh Trung Quốc áp sát tàu cảnh sát biển Philippines. Ảnh: AP

Tàu hải cảnh Trung Quốc áp sát tàu cảnh sát biển Philippines. Ảnh: AP


Tuyên bố trên của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra sau khi Manila cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc gần đây ở Biển Đông đã có hành động áp sát và chạy cắt mặt tàu cảnh sát biển BRP Malapascua. Trong khi đó, phía Trung Quốc lại tố tàu BRP Malapascua mới là bên khiêu khích.

“Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc chấm dứt việc tiến hành những hành động khiêu khích và thiếu an toàn. Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi và giám sát chặt chẽ vấn đề này”, trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ trích tuyên bố của ông Miller.

Washington đồng thời khẳng định sát cánh với Manila để đối mặt với việc lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc vi phạm quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, sẵn sàng “đáp trả bất kỳ hành vi tấn công nào nhằm vào lực lượng vũ trang Manila, theo điều khoản trong Hiệp ước phòng thủ chung ký giữa Mỹ và Philippines vào năm 1951”.

Theo Reuters, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr có kế hoạch đến Mỹ trong chuyến thăm 4 ngày kể từ ngày 30/4.

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
Từ ngày 1-6-2025, người nước ngoài có lệnh trục xuất chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa 36 tháng

Từ ngày 1-6-2025, người nước ngoài có lệnh trục xuất chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa 36 tháng

(GLO)- TTXVN và nhandan.vn đưa tin, Quốc hội Hàn Quốc vừa thông qua nội dung sửa đổi trong Đạo luật Kiểm soát nhập cư. Theo đó, từ ngày 1-6-2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.