Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Tháng Thanh niên 2023, “Tiên phong chuyển đổi số” không chỉ trở thành khẩu hiệu, lan tỏa sâu rộng mà còn được các tổ chức cơ sở Đoàn trong cả nước cụ thể thành những hành động, việc làm thiết thực, thể hiện vai trò nòng cốt của thanh niên trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Tại Gia Lai, nhiều mô hình chuyển đổi số đã được tuổi trẻ các địa phương triển khai thực hiện. Tiêu biểu như Ngày hội Thanh niên Phú Thiện với chuyển đổi số năm 2023. Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi: quét mã QR quảng bá về Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, xã Ayun Hạ; quét mã QR Cổng thông tin điện tử huyện Phú Thiện, Cổng thông tin điện tử tỉnh Gia Lai; đăng ký tài khoản dịch vụ công cấp quốc gia; đăng ký tài khoản thanh toán điện tử...

Ra quân Tháng Thanh niên, Huyện Đoàn Chư Păh cũng triển khai Tổ ứng dụng công nghệ “Số hóa địa danh”. Tổ có nhiệm vụ số hóa cơ sở dữ liệu cần thiết của các địa danh trên địa bàn huyện lên không gian mạng, đồng thời tích hợp thành mã QR để đáp ứng nhu cầu tra cứu của người dân dễ dàng hơn.

Các tổ chức cơ sở Đoàn trong huyện Chư Păh đã triển khai 20 đội hình thanh niên tình nguyện tại trụ sở UBND các xã, thị trấn và đến từng gia đình để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 thông qua ứng dụng VNeID trên điện thoại di động thông minh.

Đoàn phường Yên Thế (TP. Pleiku) ra mắt mô hình “Tổ dân phố điện tử” tại tổ dân phố 1 nhằm hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngay tại khu dân cư…

Không chỉ vậy, thời gian qua, phát huy sức trẻ, khả năng sáng tạo của tuổi trẻ, nhiều đoàn viên, thanh niên trong tỉnh cũng đã làm chủ khoa học công nghệ, áp dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả tích cực. Thanh toán điện tử, sàn giao dịch điện tử, sử dụng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo nên nhiều giá trị mới… được giới trẻ tận dụng tối đa.

Chuyển đổi số là một quá trình bền bỉ, lâu dài, quan trọng nhất là phải xuất phát từ tư duy. Có một thực tế cần nhìn nhận là nhận thức về vấn đề này trong một bộ phận đoàn viên, thanh niên vẫn còn hời hợt, chưa sâu sắc. Tại hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng: Đảng, Nhà nước xác định giáo dục, đào tạo và khoa học, công nghệ là quốc sách hàng đầu, có rất nhiều chính sách ưu tiên. Bên cạnh sự chăm lo của Đảng, Nhà nước về chủ trương, đường lối, sự lãnh đạo, chỉ đạo, nguồn lực, sự đùm bọc của Nhân dân, nỗ lực của mỗi người là điều quan trọng nhất.

“Chúng ta phải có chính sách đào tạo nhân lực thích ứng với các xu thế mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn. Việc định hướng nghề nghiệp phải thích ứng xu thế, hoàn cảnh là rất quan trọng. Cùng với việc đào tạo, thì việc tự mày mò, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo là rất quan trọng, đây cũng là điều nằm trong “nhiệt huyết” của thanh niên”-Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến nhận thức chuyển đổi số của thanh niên, tại tọa đàm “Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay” do Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đoàn Thanh niên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức, nhà báo Lê Quốc Minh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam-nhận định: Chuyển đổi số là con đường khó khăn vô cùng. Năng lực công nghệ chỉ mang tính tạm thời, sự ham muốn kiến thức mới là vĩnh viễn. Do vậy, các đoàn viên, thanh niên cần đọc thật nhiều để trang bị thêm cho mình những kiến thức cần thiết, qua đó có thể thích ứng với những biến động, thay đổi trong tương lai.

Tháng Thanh niên 2023 là tháng Thanh niên đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII có chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”. Những chương trình, hoạt động cụ thể được các tổ chức cơ sở Đoàn triển khai đã thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ cả nước trong việc tạo ra những giá trị mới, thiết thực.

Dù vậy, tuổi trẻ Gia Lai nói riêng, cả nước nói chung cần tiếp tục nỗ lực học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, “tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo” như lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII.

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.