Mục sở thị điểm khai thác đá trái phép ở Chư Prông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Vào thời điểm chúng tôi đến, tại điểm khai thác đá trái phép ở thôn Tân Thủy (xã Ia Ga, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) có hàng chục người làm việc, còn xe ô tô thì liên tục vào ra.

Khoảng 16 giờ ngày 25-2, chúng tôi men theo con đường độc đạo gồ ghề dẫn xuống khu vực cuối thôn Tân Thủy để mục sở thị điểm khai thác đá trái phép. Nơi này tiếp giáp với 2 xã Ia Pia và Ia Vê (huyện Chư Prông), nằm lẫn giữa những khu vườn cà phê và chanh dây của người dân xã Ia Ga. Khi gần đến điểm khai thác trái phép, chúng tôi bắt gặp 1 chiếc xe tải gắn logo Vật liệu xây dựng Ánh Tuyết chất đầy đá chẻ trên thùng chạy ngược ra hướng trung tâm xã Ia Ga.

Điểm khai thác đá trái phép ở thôn Tân Thủy, xã Ia Ga, huyện Chư Prông. Ảnh: Nguyễn Tú

Điểm khai thác đá trái phép ở thôn Tân Thủy, xã Ia Ga, huyện Chư Prông. Ảnh: Nguyễn Tú

Đi bộ chừng 500 m là đến điểm khai thác đá trái phép rộng khoảng 5 sào. Trên mặt đất có hàng trăm cục đá đường kính 50-60 cm và nhiều đống đá chẻ vuông vức có kích thước khoảng 20 x 15 x 35 cm. Đất đai xung quanh bị cày xới nham nhở. Hàng chục người dùng khoan điện, búa đập những cục đá to. Nhiều đường dây điện nằm vương vãi trên mặt đất. Ở một góc khác, một tốp người bốc đá chẻ lên chiếc xe tải BKS 49X-2428.

Nhận thấy sự có mặt của chúng tôi, một người đàn ông trung niên hô hoán những người khác dừng làm việc, thu gom máy móc, dụng cụ rồi vội vã lên xe rời khỏi hiện trường chạy ra hướng trung tâm xã Ia Ga. Còn người đàn ông trung niên cũng vội vàng điều khiển xe ô tô BKS 49X-2428 rời khỏi điểm khai thác đá và liên tục gọi điện thoại.

Nhận thấy có nhiều điểm bất thường, chúng tôi gọi điện thoại trao đổi tình hình thực tế với Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Vũ Tú và Chủ tịch UBND xã Ia Ga Rơ Mah Nghĩa. Sau đó, lực lượng chức năng của huyện nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Chủ tịch UBND xã Rơ Mah Nghĩa xác nhận điểm khai thác đá trái phép này ở cuối thôn Tân Thủy thuộc địa phận của xã.

Một xe ô tô chở đá từ bãi khai thác trái phép ra trung tâm xã Ia Ga. Ảnh: Nguyễn Tú

Một xe ô tô chở đá từ bãi khai thác trái phép ra trung tâm xã Ia Ga. Ảnh: Nguyễn Tú

“Thực tế cho thấy, việc khai thác đá tại đây đã diễn ra trong một thời gian khá dài. Trước mắt, chúng tôi sẽ lập biên bản hiện trường vụ việc và đo đạc khối lượng đá các loại. Mặt khác, chúng tôi cũng sẽ chỉ đạo Công an xã phối hợp với Công an huyện mời chủ của 2 xe ô tô tải vừa mới chở đá lên làm việc để xác minh ai là người tổ chức khai thác khoáng sản trái phép và chủ sở hữu khoảnh đất có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật”-ông Nghĩa cho hay.

Trưa 26-2, trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Ia Ga thông tin thêm: Qua đo đạc, kiểm đếm ban đầu, tổng khối lượng đá khai thác trái phép ở khu vực thôn Tân Thủy là 45 m3, trong đó có khoảng 450 viên đá chẻ và 200 viên đá cục. Hiện vẫn chưa xác định được cá nhân, tổ chức khai thác đá trái phép ở khu vực nói trên.

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.