Kiến tạo giá trị tự thân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Giá trị tự thân có thể hiểu là thế mạnh của bản thân mỗi người, là những thứ mà chúng ta tin rằng quan trọng đối với mình. Việc xác định những giá trị tự thân sẽ giúp ích chúng ta rất nhiều trong việc lựa chọn nghề nghiệp, lựa chọn đối tác, bạn bè, người yêu… dựa trên những nét tương đồng về sở thích, tính cách. Không phải mỗi người khi sinh ra đã có sẵn ngay giá trị tự thân, mà những giá trị ấy phải được kiến tạo một cách bền bỉ.

Sẽ là một điều rất tuyệt nếu người lớn biết hướng trẻ nhỏ đến việc phát hiện khả năng nổi trội, ưu điểm của bản thân từ sớm. Rõ ràng, không phải bất cứ đứa trẻ nào cũng có thể giỏi toàn diện tất cả các môn học khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chúng ta thường vẫn có bất ngờ về những người bạn của mình. Chẳng hạn, một cô bạn khi còn đi học đã từng rất giỏi văn, nhưng sau lại trở thành… kế toán. Hay một người bạn khác, không có gì nổi trội trong những bài kiểm tra văn, nhưng sau lại trở thành… nhà văn. Cuộc đời thường đưa đến những bất ngờ như vậy. Có thể bạn học không giỏi, nhưng bù lại bạn rất khéo tay, bạn có thể nấu ăn ngon, may vá thêu thùa hay cắm hoa rất đẹp. Bạn không giỏi các lĩnh vực khoa học tự nhiên/xã hội, nhưng bạn lại hát hay, vẽ đẹp hoặc chơi thể thao rất cừ. Thậm chí, nếu không có một năng khiếu gì thì việc bạn sống lương thiện, quan tâm chia sẻ với mọi người, bạn có nụ cười thật tươi tắn và ấm áp… cũng chính là những giá trị tự thân đáng quý. Hãy mạnh dạn phát huy những ưu thế ở mình để biến chúng thành những lợi thế phục vụ cuộc sống của chính bạn. Vấn đề là, chúng ta phải có đủ sự kiên nhẫn, đam mê và quan trọng nhất là phải tự tin vào chính bản thân mình trong việc xây đắp cho những thế mạnh ấy.

Bạn tôi không thật sự sắc sảo về nhan sắc, nhưng ở chị luôn toát lên nét duyên dáng, ưa nhìn. Xuất hiện ở đâu cũng thấy chị gọn gàng, chỉn chu, trang phục nhã nhặn. Chị nói năng nhỏ nhẹ, am hiểu nhiều lĩnh vực nên thường xuyên có những lời khuyên rất hữu ích mỗi khi bạn bè tham khảo ý kiến. Chị không nói quá nhiều, chỉ vừa đủ khiến bạn bè cảm thấy ấm áp trong những cuộc gặp mặt. Tiếp xúc với chị lâu nên tôi hiểu, tất cả những gì toát ra ở chị là nhờ quá trình học tập và rèn luyện bản thân không ngừng. Chị thường xuyên đọc sách và tự học, không những học chuyên môn mà còn học cả những kỹ năng mềm khác. Đến nhà chị, lúc nào cũng được đón nhận tách trà nóng ngát thơm trong hương hoa vườn. Ai cũng bảo, ở bên chị, thấy ấm áp và bình an. Có lẽ cảm giác ấy được tỏa lan từ thái độ sống rất tích cực mà chị luôn mang đến cho bạn bè.

Mỗi chúng ta nên tự tin thể hiện thế mạnh của mình (tranh minh họa: Internet).

Mỗi chúng ta nên tự tin thể hiện thế mạnh của mình (tranh minh họa: Internet).

Từ ngày mạng xã hội Facebook “lên ngôi”, kéo theo sự xuất hiện của rất nhiều “ngôn ngữ mạng”, trong đó có từ “sống ảo”. Ban đầu, từ này xuất hiện chỉ với ý nghĩa để chỉ những tấm ảnh “đẹp hơn sự thật” trên trang cá nhân. Nhưng rồi dần dà, dường như nghĩa của “sống ảo” được mở rộng với muôn hình vạn trạng. Người thì đứng bên xe sang tạo dáng, người lại mặc đồ hàng hiệu đắt tiền ngồi trong nhà hàng sang trọng, người cóp nhặt lời hay ý đẹp để thể hiện mình... Có người còn đạo cả các tác phẩm văn chương của người khác nhằm tạo dựng tên tuổi bản thân. Hằng hà sa số những cách thức khác nhau, nhưng tất cả đều nhằm thể hiện “đẳng cấp”. Nhưng những người ấy có thật sự “đẳng cấp” trong mắt người khác không? Tất nhiên là không, bởi những thứ mà họ thể hiện, không phải là của họ.

Một đứa con có cảm thấy hãnh diện vì được sinh ra trong gia đình quyền cao chức trọng không? Câu trả lời là có. Một cô gái có thấy mình may mắn và hạnh phúc khi lấy được một người chồng giàu có không? Đương nhiên là có. Một người có xuất phát điểm bình thường cảm giác thế nào sau một thời gian rất dài, với sự nỗ lực không mệt mỏi của bản thân, anh được đề bạt? Hẳn là anh có thể rơi nước mắt vì vui sướng. Vậy trong 3 người ấy, ai sẽ là người cảm nhận được niềm hạnh phúc hơn cả? Mỗi người sẽ có câu trả lời khác nhau, tùy vào nhận thức cá nhân. Nhưng chắc chắn, với những người có tư duy độc lập, không tin vào sự vững bền của những chỗ dựa, thì đều khẳng định được sức mạnh và giá trị mà tự bản thân mình kiến tạo nên.

Mỗi chúng ta chính là người quyết định cuộc sống của mình bằng niềm tin và ý chí phấn đấu, bằng nghị lực và sự kiên trì. Có thể cuộc đời đem đến cho ai đó sự may mắn về tiền bạc hay những mối quan hệ, tạo thêm thuận lợi trong cuộc sống. Nhưng hãy lấy đó làm điểm tựa, để “lấy đà”, tự kiến tạo những giá trị cho riêng mình. Vì chỉ có dựa vào sức mạnh của giá trị tự thân, chúng ta mới có thể làm chủ vận mệnh, mới tự tin sải bước trên đôi chân của chính mình.

Có thể bạn quan tâm

Mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp

Mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp

(GLO)- Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều đoàn viên, thanh niên ở Gia Lai đã có những việc làm hay, hành động đẹp, góp phần lan tỏa lối sống tích cực và nhân văn đến cộng đồng.
Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
Vì những cánh rừng bình yên

Vì những cánh rừng bình yên

Đam mê từ những chuyến đi và tình yêu với màu xanh thiên nhiên, cô gái trẻ Lê Thị Lan Anh (SN 1996) quê Quảng Bình đã tìm về miền núi Nam Tây Nguyên, nơi có những cánh rừng già bạt ngàn để thực hiện những khát khao, hoài bão của tuổi trẻ.