Thường xuyên xảy ra tai nạn, Quảng Ngãi đề nghị mở rộng Quốc lộ 24B

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Tuy là tuyến Quốc lộ, nhưng mặt đường chỉ rộng 5,5m, lại phải “gánh” lưu lượng tham gia giao thông quá lớn nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc.

Đề nghị mở rộng 6km

Tuyến Quốc lộ 24B có chiều dài 108km, là tuyến giao thông huyết mạch kết nối từ Khu Kinh tế Dung Quất, khu công nghiệp (KCN) Tịnh Phong (qua QL1A) với các huyện khu Tây của tỉnh Quảng Ngãi, đồng thời kết nối tỉnh Kon Tum, Gia Lai với lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất đông, nhưng mặt đường quá hẹp (chỉ 2 làn xe) nên thường xuyên xảy ra tai nạn, tắc nghẽn giao thông.

Trong đó, 6 km gần nút giao với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quy mô 2 làn xe, mặt đường rộng 5,5m. Từ khi cao tốc thông xe năm 2018 đến nay, đoạn đường phải "gánh" thêm lượng lớn ôtô nên thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Trước thực trạng này, nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có hàng chục văn bản kiến nghị xin nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24B, đoạn từ TP. Quảng Ngãi đến xã Tịnh Hà với chiều dài gần 6km.

Từ khi cao tốc thông xe năm 2018 đến nay, đoạn đường từ TP Quảng Ngãi đến xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) phải “gánh” thêm lượng lớn ôtô nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. Ảnh: Ngọc Viên

Từ khi cao tốc thông xe năm 2018 đến nay, đoạn đường từ TP Quảng Ngãi đến xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) phải “gánh” thêm lượng lớn ôtô nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. Ảnh: Ngọc Viên

Là người thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 24B, ông Phạm Văn Linh ở xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh chia sẻ: "Quốc lộ 24B, đoạn nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ở trạm thu phí xã Tịnh Hà, được xem là cửa ngõ phía tây của tỉnh Quảng Ngãi.

Khi cao tốc thông xe từ 2018, đoạn đường này trở thành lối đi của nhiều ô tô ra vào thành phố Quảng Ngãi, lại sẵn hàng chục nghìn công nhân ở khu công nghiệp Vsip, khu công nghiệp Tịnh Phong, học sinh lưu thông qua đây, nên thường xuyên quá tải.

Vào lúc sáng sớm và chiều tối, người đi đường phải nhích từng chút vì lưu lượng tham gia giao thông quá đông đúc…".

Tương tự, chị Nguyễn Thị Yến ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh than thở: “Tôi làm công nhân ở KCN Tịnh Phong, vào sáng sớm và chiều tối, tôi đều lưu thông qua Quốc lộ 24B và thấy rất vất vả do đường quá chật hẹp.

Từ chỗ làm đến nhà khoảng 13km mà nhiều hôm chạy xe máy hơn 60 phút. Tôi cũng chứng kiến rất nhiều vụ TNGT, xe cộ thường xuyên va quệt mà một phần nguyên nhân là do đường chật hẹp.

Lòng đường chật hẹp là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT trên tuyến Quốc lộ 24B ở Quảng Ngãi. Ảnh: Ngọc Viên

Lòng đường chật hẹp là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT trên tuyến Quốc lộ 24B ở Quảng Ngãi. Ảnh: Ngọc Viên

Cấp thiết nhưng vẫn phải chờ

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn đề nghị nâng cấp lên 4 làn xe với tổng vốn 600 tỉ đồng trong giai đoạn 2023 – 2025, mở rộng 6km Quốc lộ 24B nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trả lời kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, hiện chưa có vốn mở rộng đoạn đường được xem là "cửa ngõ” phía tây của tỉnh Quảng Ngãi vì đang tập trung nguồn lực do các dự án giao thông chiến lược.

Bộ GTVT đồng thuận với việc mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, đặc biệt là 6km qua TP.Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh nối cao tốc để tăng cường tính kết nối và phát huy hiệu quả đầu tư cao tốc.

Song, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới bao gồm cả nâng cấp Quốc lộ 24B.

Tuy việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24B ở Quảng Ngãi là cấp thiết, nhưng hiện Bộ GTVT vẫn chưa có vốn để mở rộng cửa ngõ phía tây của tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Ngọc Viên

Tuy việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24B ở Quảng Ngãi là cấp thiết, nhưng hiện Bộ GTVT vẫn chưa có vốn để mở rộng cửa ngõ phía tây của tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Ngọc Viên

Đối với tỉnh Quảng Ngãi, trong điều kiện nguồn lực khó khăn, Chính phủ đã ưu tiên bố trí khoảng 5.471 tỉ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (gồm Quốc lộ 24, cải tạo cầu yếu, gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống nhất) và khởi công mới 2 dự án là cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho biết, việc nghiên cứu mở rộng Quốc lộ 24B là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nên Bộ đang phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, cân đối trong tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác để sớm thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đoạn đường này.

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.