Đề xuất hơn 44.300 tỷ đồng đầu tư đường cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án đường bộ cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum nếu được đầu tư sẽ kết nối về kinh tế-xã hội và du lịch giữa khu vực miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên.

phoi-canh.jpg
Phối cảnh một dự án đường bộ cao tốc. Ảnh: PV/Vietnam+

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum.

Theo Bộ Xây dựng, Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định hệ thống đường bộ cao tốc khu vực miền Trung-Tây Nguyên có 11 tuyến, với tổng chiều dài khoảng 1.496km.

Trong đó, hành lang Đông-Tây kết nối tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum có tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum dài khoảng 136km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Theo các quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum thuộc danh mục các tuyến đường bộ thời kỳ 2021-2030.

Thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum.

Dự án có chiều dài 144km với điểm đầu Km0+000 giao với tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông thuộc địa phận huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Điểm cuối giao với tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây thuộc địa phận thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Về quy mô, tuyến cao tốc này được đầu tư với 4 làn xe cao tốc theo quy hoạch, tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80-100km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 44.355 tỷ đồng, trong đó các địa phương chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng; ngân sách Trung ương bố trí phần xây lắp và các chi phí còn lại.

Trường hợp triển khai theo quy định hiện hành, Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 5/2026, khởi công vào tháng 12/2026, hoàn thành vào tháng 12/2029.

Trường hợp triển khai theo cơ chế đặc thù (tương tự dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông), dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 4/2026, khởi công vào tháng 10/2026, hoàn thành vào tháng 9/2029.

Để bảo đảm thống nhất từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến giai đoạn thực hiện đầu tư, trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định giao địa phương làm cơ quan chủ quản, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan bàn giao kết quả nghiên cứu sơ bộ nêu trên cho địa phương để triển khai các bước tiếp theo.

Dự án đường bộ cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum sẽ hình thành tuyến đường bộ tốc độ cao, ngắn nhất, thuận lợi nhất để kết nối tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum; kết nối các cửa khẩu của Lào, Campuchia trong khu vực Tây Nguyên với các trục dọc Bắc-Nam, kết nối với các khu kinh tế ven biển của Việt Nam.

Tuyến đường còn giúp phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của hai địa phương, đặc biệt là tiềm năng về phát triển du lịch tỉnh Kon Tum (Khu du lịch Quốc gia Măng Đen), tiềm năng cảng biển, du lịch tỉnh Quảng Ngãi (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi sẽ trở thành trung tâm du lịch biển, đảo).

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

null