Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Thuận xin Trung ương hàng nghìn tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 28

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Thuận đã thống nhất kiến nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường. Trước mắt, các địa phương này đề xuất nâng cấp quốc lộ 28 với tổng kinh phí dự kiến 7.700 tỷ đồng.

Chiều 8/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, cùng Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông tổ chức hội nghị giao ban báo chí.

Tại hội nghị, ông Phạm Văn Mạnh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông, thông tin về sự thống nhất giữa ba tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Thuận trong việc đề nghị Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ liên quan xem xét hỗ trợ kinh phí cho dự án cải tạo, nâng cấp toàn tuyến quốc lộ 28.

Ông Phạm Văn Mạnh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông, thông tin tại hội nghị.
Ông Phạm Văn Mạnh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông, thông tin tại hội nghị.

Quốc lộ 28 đi qua ba tỉnh, bắt đầu từ TP. Phan Thiết (Bình Thuận) và kết thúc tại thị trấn Ea Tling (huyện Cư Jút, Đắk Nông).

Tuy nhiên, hiện trạng của tuyến đường này đang xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là những đoạn qua đèo Quảng Khê và các khu vực thường xuyên ngập úng. Điều này đã gây khó khăn cho các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe tải nặng và xe khách.

Hiện, có hai phương án khả thi nâng cấp quốc lộ 28. Phương án đầu tiên, đầu tư toàn tuyến với tổng chiều dài trên 308km, tổng mức đầu tư ước tính khoảng 7.700 tỷ đồng, với quy mô đường cấp III. Trong trường hợp ngân sách Trung ương không đủ, phương án thứ hai sẽ ưu tiên đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn đường Phan Thiết - Di Linh - Gia Nghĩa dài hơn 197km, với kinh phí dự kiến khoảng 4.900 tỷ đồng.

Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Thuận thống nhất kiến nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư hệ thống giao thông.
Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Thuận thống nhất kiến nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư hệ thống giao thông.

UBND tỉnh Đắk Nông đã giao Sở Xây dựng tỉnh này chủ trì phối hợp xây dựng dự thảo báo cáo phương án đầu tư. Sở Xây dựng Đắk Nông đã làm việc, thảo luận với Sở Xây dựng Lâm Đồng, Bình Thuận hoàn thiện dự thảo báo cáo đề xuất phương án đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đã hoàn thiện tham mưu UBND tỉnh dự thảo văn bản báo cáo, đề xuất của ba tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận cùng đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét, hỗ trợ kinh phí Trung ương triển khai đầu tư.

Ông Mạnh cho biết thêm, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông là rất cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Ngoài kiến nghị nâng cấp cải tạo quốc lộ 28, ông Phạm Văn Mạnh thông tin thêm, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính để tham mưu đề xuất UBND ba tỉnh cùng báo cáo, đề xuất Trung ương chấp thuận hỗ trợ kinh phí để triển khai dự án xây dựng tuyến đường động lực Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Bảo Lâm (Lâm Đồng). Dự kiến, giai đoạn thực hiện sẽ từ 2026-2030, với quy mô đầu tư khoảng 10km đường cấp III và một cầu lớn vượt sông Đồng Nai.

Hiện tại, UBND tỉnh Đắk Nông đã đồng ý cho Công ty TNHH xây dựng Chitchareune chi nhánh Việt Nam nghiên cứu, khảo sát để đề xuất thực hiện dự án theo hình thức PPP.

Ngoài ra, ba tỉnh này cũng thống nhất kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, đưa cao tốc Đắk Nông đi Lâm Đồng – Bình thuận vào mạng lưới cao tốc Quốc gia và đầu tư sau giai đoạn 2030.

Theo Huỳnh Thủy (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null