Nông dân Hnol khấm khá nhờ chuyển đổi cây trồng phù hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở xã Hnol (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng và sử dụng giống mới nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích.

Tháng 6-2021, gia đình anh Hồ Văn Dũng (làng Bót Grek) trồng 1,7 ha chanh dây giống Đài Nông 1. Gia đình anh đang thu hoạch đợt thứ 5 (đợt cuối) trong chu kỳ phát triển của vườn cây. “Tôi đầu tư 220 triệu đồng để canh tác 1,7 ha chanh dây. Năng suất vườn cây đạt 35-40 tấn/ha và giá chanh dây dao động trong khoảng 10-22 ngàn đồng/kg tùy từng thời điểm. Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi lãi khoảng 350 triệu đồng. Ngoài trồng chanh dây, tôi còn canh tác 2 ha cà phê, mỗi năm thu hoạch hơn 6 tấn nhân. Với 1,7 ha chanh dây và 2 ha cà phê, mỗi năm, gia đình thu về 450-500 triệu đồng sau khi trừ chi phí”-anh Dũng vui vẻ nói.

Tương tự, tháng 6-2022, gia đình anh Tũy (làng Hlang) đầu tư 20 triệu đồng để trồng 200 cây chanh dây xen trong vườn cà phê. “Cây chanh dây dễ trồng, ít tốn công lao động và phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở vùng này. Mặc dù mới thu hoạch 2 đợt nhưng tôi đã bán được khoảng 100 triệu đồng. Năm nay, tôi sẽ mở rộng diện tích chanh dây để phát triển kinh tế gia đình”-anh Tũy chia sẻ.

Anh Tũy (bìa phải) và cán bộ Địa chính-Nông nghiệp xã Hnol trao đổi về trồng chanh dây. Ảnh: Lê Nam

Anh Tũy (bìa phải) và cán bộ Địa chính-Nông nghiệp xã Hnol trao đổi về trồng chanh dây. Ảnh: Lê Nam

Cùng với chanh dây, lúa cũng là cây trồng chủ lực của người dân xã Hnol. Để giúp người dân nâng cao năng suất, UBND xã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện triển khai mô hình cánh đồng lúa một giống, sử dụng các giống chất lượng cao như: ĐT100, J02, HN6. Năng suất lúa đạt 5,5 tấn/ha, cá biệt có diện tích đạt 7-8 tấn/ha, tăng gần 1 tấn/ha so với giống lúa cũ. Đặc biệt, trong vụ Đông Xuân 2022-2023, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với UBND xã triển khai mô hình sản xuất lúa giống và gạo thương phẩm trên diện tích 11 ha tại cánh đồng Ayun với sự tham gia của 51 hộ dân làng Thung. Các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% lúa giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Sau khi thu hoạch, doanh nghiệp sản xuất lúa giống sẽ thu mua cho bà con với giá cao hơn giá thị trường. “Vừa rồi, tôi được hỗ trợ 36 kg lúa giống TĐ25 để gieo sạ trên diện tích 3 sào và được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật nên ruộng lúa phát triển rất tốt. Hy vọng giống lúa mới này sẽ đạt năng suất cao và bán được giá để giúp gia đình có thêm nguồn thu nhập”-ông Chưm (làng Thung) kỳ vọng.

Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND xã Đặng Quang Hà cho biết: Xã hiện có 1.050 hộ với 4.450 khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80%. Người dân trong xã phát triển nông nghiệp dựa vào những cây trồng chính như: cà phê (1.668 ha), lúa nước (250 ha), mì (190 ha), chanh dây (50 ha)... Xã chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người dân mở rộng diện tích lúa nước, sử dụng giống mới để nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế, đảm bảo nguồn lương thực tại chỗ. Đồng thời, xã kết hợp hướng dẫn người dân phát triển cây ăn quả trồng xen trong vườn cà phê, hồ tiêu để tăng thêm thu nhập. Nhờ đó, đời sống người dân đã được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 22,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,69%.

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.