Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Cao nguyên xanh vì sức khỏe”

Hoa nở trong lòng phố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở Pleiku đã đầu tư trồng hoa nhằm thu hút du khách và góp phần tạo mảng xanh trong lòng thành phố. Ngoài các điểm tham quan, du lịch đặc sắc, những vườn hoa này cũng đang là điểm đến để lại bao vấn vương, thương nhớ cho những ai đã một lần ghé thăm.

1. Vườn hoa hướng dương rộng 2.000 m2 (thôn 5, xã Trà Đa) của bà Trần Thị Phụng đang thu hút rất đông du khách đến vui chơi, ngắm cảnh và chụp ảnh trong những ngày đầu năm mới. Với bà Phụng, đây là khoảng thời gian đặc biệt trong cuộc đời mình. Bởi lẽ, lần đầu tiên bà được nhiều người biết đến và cũng là lần đầu tiên, bà trồng hoa không phải để bán cho thương lái mà để làm… du lịch. Dù đã bước qua tuổi 60 nhưng bà vẫn rất yêu hoa và yêu vẻ đẹp của thiên nhiên. Bà Phụng cho hay: “Tôi là nông dân, gần cả cuộc đời chỉ biết cặm cụi trồng rau, hoa với mong muốn rau tốt, hoa tươi để bán được giá. Vậy nhưng năm nay, tôi đã mạnh dạn đầu tư trồng một vườn hoa hướng dương để… ngắm. Rồi khi vườn hoa khoe sắc, du khách đổ về đây tham quan, trải nghiệm ngày một đông”.

Bà Trần Thị Phụng (thôn 5, xã Trà Đa, TP. Pleiku) phấn khởi chụp hình lưu niệm với du khách. Ảnh: Mai Ka

Bà Trần Thị Phụng (thôn 5, xã Trà Đa, TP. Pleiku) phấn khởi chụp hình lưu niệm với du khách. Ảnh: Mai Ka

Bà Phụng chia sẻ thêm, vườn hoa được trồng thành từng hàng thẳng tắp, thuận tiện cho khách tham quan di chuyển và chụp ảnh. Mỗi ngày có hàng trăm người dân và du khách đến tham quan vườn hoa. Nhiều du khách tới với Pleiku và rất bất ngờ khi giữa lòng thành phố lại có một cánh đồng hoa tuyệt đẹp như vậy. Vừa chụp xong bộ ảnh lưu niệm, chị Trần Vân Anh (tỉnh Bình Dương) cho hay: “Sau 2 ngày tham quan các địa điểm như: Biển Hồ, chùa Minh Thành, hàng thông trăm tuổi, tôi được người dân địa phương thông tin về vườn hoa này. Tôi quyết định nán lại Pleiku thêm 1 ngày nữa để đến đây chiêm ngưỡng, chụp hình. Không ngờ, giữa lòng phố lại có khung cảnh đẹp và yên bình đến thế. Tôi khá ấn tượng về một Pleiku xinh đẹp, hiền hòa, người dân thân thiện, dễ mến”.

2. Vài năm qua, Vườn nhà Thóc (hẻm 126 Phạm Hùng, xã Tân Sơn) cũng là điểm đến thân thuộc của nhiều du khách yêu hoa, yêu vẻ đẹp của thiên nhiên mỗi lần đến với Pleiku. Hầu như ở khoảng thời gian nào, khu vườn cũng ngập tràn hương sắc của hoa hồng, cúc họa mi, thạch thảo, hoa mua… Chị Võ Hồng Hạnh chia sẻ: Vườn hoa này là tâm huyết của chị. Là một người yêu hoa, chị đã sưu tầm các loại hoa từ khắp nơi, trong đó có nhiều giống hoa từ châu Âu về trồng trong khuôn viên rộng 4.000 m2. Những năm gần đây, khi du lịch trải nghiệm về với thiên nhiên đến tham quan các vườn hoa đang trở thành trào lưu được nhiều người lựa chọn và yêu thích, chị đã mở cửa khu vườn để đón khách. Mỗi cây xanh, mỗi sắc hoa trong vườn luôn được chị nâng niu, tận tâm chăm sóc để chúng có thể phát triển và bung sắc đẹp nhất.

Nằm trên cung đường du lịch từ TP. Pleiku đến núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh), Vườn nhà Thóc là điểm đến quen thuộc của nhiều bạn trẻ và du khách gần xa. Để chiều lòng khách, chủ vườn trồng nhiều loại hoa phong phú cùng tiểu cảnh lãng mạn như: cây đàn màu tím, bàn ghế gỗ… nhằm thu hút du khách đến tham quan, chụp ảnh. Từ Hà Nội, chị Thái Mỹ Trinh đã chọn các vườn hoa đẹp trong lòng phố núi Pleiku để trải nghiệm. Chị Trinh cho rằng, mình vốn yêu mảnh đất Pleiku nên năm nào cũng có một chuyến du lịch ở đây. Các địa điểm du lịch nổi tiếng chị đã đi tới nhiều lần nên dịp này chị Trinh dành trọn 3 ngày nghỉ để đi ngắm hoa. “Pleiku không chỉ có cà phê ngon, mật ong ngọt, dã quỳ vàng tươi mà còn rất nhiều điều mới mẻ. Những người dân Phố núi cũng đã chung tay cùng chính quyền tạo nên không gian xanh và đẹp. Chúng tôi rất thích thú vì điều này”-chị Trinh vui vẻ cho biết.

Hoa thạch thảo tím nở rộ trong Vườn nhà Thóc (hẻm 126 Phạm Hùng, xã Tân Sơn). Ảnh: Mai Ka

Hoa thạch thảo tím nở rộ trong Vườn nhà Thóc (hẻm 126 Phạm Hùng, xã Tân Sơn). Ảnh: Mai Ka

Ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku: “Người dân Pleiku có nhiều ý tưởng góp phần phát triển du lịch địa phương theo hướng cao nguyên xanh vì sức khỏe. Việc đầu tư các vườn hoa để tạo không gian xanh và thu hút du khách, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và cảnh quan của thành phố. Đưa các mô hình vườn hoa kết hợp với du lịch trải nghiệm bước đầu cho kết quả rất khả quan. Chúng tôi khuyến khích người dân nhân rộng mô hình này để hướng đến du lịch xanh”.

3. Đối với lão nông Lê Văn Nghiêm (tổ 2, phường Yên Thế) thì vườn đào Nhật Tân trên đất Pleiku là giấc mơ của ông suốt 28 năm nay. Ông Nghiêm quê ở Hải Dương-vùng đất nức tiếng với những vườn đào đẹp. Chọn Pleiku là quê hương thứ 2, ông luôn mong mỏi có thể trồng một vườn đào rực rỡ để bản thân, gia đình và du khách gần xa có thể cùng chiêm ngưỡng. Năm 2023, giấc mơ của ông đã thành hiện thực. Vườn đào hơn 500 cây đã bung nở rực rỡ đúng dịp Tết Nguyên đán. Vợ chồng ông tất bật chăm cây và kiêm luôn hướng dẫn viên cho du khách. “Gia đình tôi vào Pleiku lập nghiệp 28 năm nay. Quanh năm chúng tôi chỉ biết trồng và chăm sóc cà phê, rau màu. Nhưng trong lòng vẫn mong mỏi đưa vẻ đẹp quê hương vào khoe sắc ở Pleiku. Và tôi đã thành công khi đưa giống đào gốc Bắc vào trồng trên đất đỏ bazan này. Năm nay, đào rực rỡ, người dân khắp nơi kéo về chụp hình và mua cành đào. Tôi phấn khởi lắm”-ông Nghiêm chia sẻ.

Hoa đào không chỉ mang nét đẹp tinh tế, nhẹ nhàng mà còn thể hiện niềm tin, khát vọng vươn lên trong năm mới. Chính vì thế, nhiều du khách khi tới Pleiku cũng dành thời gian ghé thăm vườn đào của gia đình ông Nghiêm. Anh Hồ Trung Tính (huyện Chư Păh) cho biết: “Gia đình tôi là người gốc Bắc nên rất yêu thích đào. Khi nghe ở Pleiku có vườn đào đẹp, tôi đã đưa vợ con tới đây thực hiện bộ ảnh lưu niệm để vơi bớt nỗi nhớ quê hương”.

Có thể bạn quan tâm

Pleiku ưu tiên phát triển “kinh tế xanh”

Pleiku ưu tiên phát triển “kinh tế xanh”

(GLO)- Thu hút các dự án đầu tư chất lượng, có cam kết bảo vệ môi trường, khuyến khích phát triển các mô hình “kinh tế xanh”, tích cực đồng hành hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… là những hoạt động mà chính quyền TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang nỗ lực triển khai nhằm hướng tới mục tiêu thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

Ùn ứ rác thải tại các chợ vùng ven Pleiku

Ùn ứ rác thải tại các chợ vùng ven Pleiku

(GLO)- Những năm qua, TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã dành nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng chợ dân sinh ở các xã vùng ven nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của người dân. Tuy nhiên, một số chợ đang xuất hiện tình trạng ô nhiễm môi trường khi chưa kịp thời thu gom rác thải.
Những già làng góp công làm đẹp Ia Nueng

Những già làng góp công làm đẹp Ia Nueng

(GLO)- Người dân Ia Nueng (xã Biển Hồ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) vẫn luôn tự hào khi làng có 2 già làng là ông Hmrik (SN 1948) và ông R'Cơm Hmyơk (SN 1954). Với dân làng, 2 ông là “thủ lĩnh tinh thần” của cộng đồng vì có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.
Sản xuất nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

Sản xuất nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

(GLO)- Hướng đến mục tiêu thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”, bên cạnh đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, xây dựng không gian xanh trong lòng đô thị, Pleiku đã và đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp sạch. Không những nâng cao giá trị kinh tế, sản xuất nông nghiệp sạch còn góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người dân.

Tuổi trẻ Pleiku chung tay phủ xanh đất trống, đồi trọc

Tuổi trẻ Pleiku chung tay phủ xanh đất trống, đồi trọc

(GLO)- Những khu đất trống, đồi trọc ở TP. Pleiku đang dần phủ màu xanh ngút ngàn của keo lai, bằng lăng, thông… Có được kết quả này là nhờ sự chung tay của thế hệ trẻ trong phong trào phủ xanh đất trống, đồi trọc, góp phần xây dựng “Pleiku-Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.
Học sinh Pleiku sáng tạo quà lưu niệm phục vụ du khách

Học sinh Pleiku sáng tạo quà lưu niệm phục vụ du khách

(GLO)- Nhiều món quà lưu niệm gắn với đặc trưng văn hóa của dân tộc Jrai, Bahnar đã được các em học sinh tạo ra nhằm góp phần thúc đẩy du lịch phố núi Pleiku phát triển. Không chỉ thân thiện với môi trường, những sản phẩm này còn được du khách yêu thích bởi tính thẩm mỹ và ứng dụng cao.
Phụ nữ phường Đống Đa tích cực xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp

Phụ nữ phường Đống Đa tích cực xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp

(GLO)- Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Đống Đa (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã vận động hội viên, phụ nữ tham gia Câu lạc bộ (CLB) phân loại rác thải tại các tổ dân phố, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh, xanh-sạch-đẹp.
Lan tỏa phong trào xây dựng “trường học xanh”

Lan tỏa phong trào xây dựng “trường học xanh”

(GLO)- Trong không gian trường học, cây xanh giúp điều hòa khí hậu, tạo bóng mát để học sinh có những hoạt động trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên. Chính vì vậy, nhiều trường học ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) chú trọng xây dựng và gìn giữ hệ thống cây xanh nhằm tạo nên môi trường xanh-sạch-đẹp.
Cần nhân rộng chợ bảo đảm an toàn thực phẩm

Cần nhân rộng chợ bảo đảm an toàn thực phẩm

(GLO)- Trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) hiện có 2 chợ triển khai mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) theo tiêu chuẩn TCVN 11856:2017 là chợ Phù Đổng và chợ Thắng Lợi. Qua một thời gian triển khai, 2 chợ này đã phát huy hiệu quả, hàng thực phẩm được các hộ kinh doanh lựa chọn và liên kết với các cơ sở sản xuất thực phẩm đạt tiêu chuẩn về vệ sinh ATTP.
Bùi Hồng Hải: Đạp xe ủng hộ giao thông “không khói”

Bùi Hồng Hải: Đạp xe ủng hộ giao thông “không khói”

(GLO)- Với anh Bùi Hồng Hải (03 Kpă Klơng, phường Hoa Lư, TP. Pleiku), việc thường xuyên đạp xe, trong đó có chuyến đi cả ngàn cây số không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn góp phần truyền cảm hứng để mọi người ủng hộ giao thông “không khói”, chung tay để Pleiku sớm đạt mục tiêu trở thành thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.
Để Pleiku thêm xanh

Để Pleiku thêm xanh

(GLO)- Những năm gần đây, chính quyền tỉnh cũng như TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) nỗ lực để xây dựng Pleiku trở thành “Cao nguyên xanh vì sức khỏe” với những mục tiêu như: quy hoạch phát triển không gian TP. Pleiku và vùng phụ cận đặt trong mối quan hệ không gian vùng kinh tế trọng điểm khu vực Bắc Tây Nguyên, vùng Tây Nguyên, Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam và vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

“Di sản sống” của đô thị Pleiku

E-magazine“Di sản sống” của đô thị Pleiku

(GLO)- Chùa An Thạnh nằm ở ngoại ô Pleiku, 4 mùa đón gió từ đồng xanh An Phú. Từ xa đã thấy bóng ngọn cây tùng vươn lên giữa trời xanh mây trắng. Và trong gió, tiếng chuông chùa vang ngân giữa không gian im vắng của đồng quê, cảm giác như đang trở về dưới mái hiên nhà.

Những người làm đẹp Quảng trường Đại Đoàn Kết

Những người làm đẹp Quảng trường Đại Đoàn Kết

(GLO)- Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) được khánh thành ngày 9-12-2012, là một trong những công trình văn hóa trọng điểm của tỉnh Gia Lai. Quảng trường không chỉ là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, chính trị, xã hội lớn mà còn là địa điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng, không gian thư giãn của Nhân dân và du khách thập phương.