(GLO)- Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn TP. Pleiku giai đoạn 2016-2020 đòi hỏi những giải pháp mang tính đột phá, đồng bộ.
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa hiện đại” của TP. Pleiku. Ảnh: Thanh Nhật |
Bắt đầu từ năm 2011 đến nay, UBND TP. Pleiku thực hiện khá quyết liệt Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, trong đó, tập trung tuyên truyền đồng bộ giữa cải cách hành chính, cải cách tư pháp và đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, người đứng đầu. Tại các cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Pleiku Trần Xuân Quang khẳng định, thành phố luôn chú trọng hiện đại hóa nền hành chính, phát triển, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, cải tiến hình thức cung cấp dịch vụ công theo hướng trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý, giải quyết công việc hàng ngày. Chính quyền thành phố và các xã, phường đã triển khai niêm yết công khai thủ tục hành chính theo quy định (bao gồm 103 thủ tục hành chính mới, 24 thủ tục hành chính sửa đổi, 28 thủ tục hành chính bãi bỏ).
Ông Nguyễn Trọng Giàu-Chủ doanh nghiệp Giàu Nguyễn (268 Hùng Vương, TP. Pleiku) nhận định, chính quyền địa phương đã tạo nhiều thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động; thay đổi, thành lập mới khi có yêu cầu thì thủ tục cũng nhanh gọn và bớt phiền hà. Bên cạnh đó, thành phố luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của “Câu lạc bộ Khởi sự doanh nghiệp”, “vườn ươm doanh nghiệp”, hỗ trợ các doanh nghiệp thành lập mới các khoản chi phí theo quy định. |
Theo kế hoạch của UBND tỉnh, phấn đấu đến năm 2020 số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh là 8.500 doanh nghiệp (tăng 3 lần so với cuối năm 2015). Riêng TP. Pleiku, phấn đấu đến cuối năm 2020, số doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh trên địa bàn là trên 5.000 doanh nghiệp (tăng 3 lần so với cuối năm 2015). Từ đó, UBND thành phố triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, nhất là khuyến khích một số hộ kinh doanh cá thể nâng cấp, chuyển đổi mô hình hoạt động sản xuất-kinh doanh sang loại hình doanh nghiệp.
Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn TP. Pleiku giai đoạn 2016-2020, Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku đã ban hành Chương trình số 26-CTr/TU để triển khai một số nhiệm vụ và giải pháp liên quan. Trong đó, chú trọng triển khai các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh theo hướng đồng bộ, đầy đủ, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế phát triển; triển khai xây dựng “Chính quyền điện tử”, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Về cải cách hành chính, các cơ quan thành phố theo chức năng, nhiệm vụ bám sát yêu cầu chuyên môn thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về nâng cao năng lực cạnh tranh trên lĩnh vực như: đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, thực hiện nghĩa vụ thuế, thủ tục đất đai, giải quyết tranh chấp thương mại... để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Tiếp nhận và xử lý các vướng mắc của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính, nâng mức độ hài lòng của nhân dân về thủ tục hành chính, sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 80%; phấn đấu có 70% các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của thành phố ở mức độ 3 và 4.
Hà Duy