Một phi công trên máy bay Airbus A320 đã rời khỏi buồng lái ngay trước khi máy bay gặp sự cố và không thể quay trở vào.
Các nhân viên Germanwings đặt hoa và nến tưởng niệm các đồng nghiệp xấu số (Ảnh Reuters) |
Một quan chức quân sự cấp cao tham gia vào quá trình điều tra cũng cho biết, ban đầu hai phi công “trao đổi với nhau rất bình thường” cho đến các tín hiệu ghi âm cho thấy một phi công đã ra khỏi buồng lái và không thể quay trở lại.
“Viên phi công đi ra ngoài đã gõ nhẹ lên cửa và không thấy có tiếng trả lời. Sau đó anh ta đập mạnh vào cửa những vẫn không thấy ai trả lời. Thậm chí, anh ta còn cố gắng phá cửa để vào bên trong”-quan chức này nói thêm.
Tuy nhiên, các nhân viên điều tra cho biết, họ vẫn còn rất nhiều hoài nghi liên quan đến vụ tai nạn thương tâm của hãng Germanwings sáng 24-3 khiến 150 người thiệt mạng.
“Chúng tôi vẫn không hiểu vì lý do gì một phi công lại bước ra ngoài”-một quan chức điều tra cho biết “Chúng tôi chỉ biết rằng, ngay trước khi máy bay gặp nạn thì một phi công vẫn bị kẹt trong buồng lái nhưng lại không chịu mở cửa”.
Khi được hỏi về những thông tin khác được phát hiện ra khi nghe hộp đen thu âm giọng nói trong buồng lái, bà Martine del Bono cho biết: “Chúng tôi vẫn phải tiếp tục phân tích và ngay khi có thông tin chính xác, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo để công bố”.
Trong khi đó, tại hiện trường vụ tai nạn, một quan chức cấp cao tham gia việc điều tra cho biết, các nhân viên tìm kiếm cứu nạn đã phát hiện ra chiếc vỏ đựng hộp đen thứ 2 ghi lại dữ liệu chuyến bay, tuy nhiên, thẻ nhớ bên trong lưu lại dữ liệu về độ cao, tốc độ, vị trí của máy bay đã bị văng ra ngoài và vẫn chưa được tìm thấy.
Ngoài ra, việc máy bay đột ngột hạ độ cao trước khi rơi xuống khu vực núi Alps miền Nam nước Pháp cũng để lại nhiều nghi vấn.
Ông Rémi Jouty, Giám đốc Văn phòng điều tra và phân tích về an ninh hàng không dân dụng của Pháp (BEA), cho biết chiếc máy bay này cất cánh từ sân bay Barcelona (Tây Ban Nha) vào lúc 10 giờ sáng 24-3 (giờ GMT) và tin nhắn cuối cùng mà phi công gửi đến trạm kiểm soát không lưu là vào lúc 10 giờ 30 phút. Điều đó cho thấy máy bay vẫn hoạt động bình thường trong thời gian này.
Tuy nhiên, chỉ vài phút sau đó, chiếc máy bay này bất ngờ hạ độ cao, vào lúc 10 giờ 40 phút 47 giây, máy báy gửi thông báo về vị trí cuối cùng trên radar ở độ cao khoảng 6.175 feet (gần 2 km). “Radar vẫn có thể theo dõi chiếc máy bay này cho đến khi máy bay gặp nạn”- ông Jouty nói.
Ông Jouty cho biết, chiếc máy bay đã lao vào sườn núi và vỡ tan thành nhiều mảnh rải rác trong một khu vực rộng lớn khiến việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay trở nên khó khăn hơn.
Hiện các nhân viên điều tra vẫn không hiểu sao các phi công lại không liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ngay khi máy bay hạ độ cao bất thường. Điều này cho thấy, hoặc các phi công hoặc hệ thống tự động trên máy bay đang cố duy trì độ cao của máy bay tại thời điểm đó.
Hộp đen ghi âm buồng lái máy bay bị hư hại nghiêm trọng (Ảnh Reuters) |
Một quan chức Pháp tham gia điều tra cho biết, việc các phi công không liên lạc với trạm kiểm soát không lưu là rất khó hiểu và việc các phi công im lặng cũng là điều cần quan tâm trong quá trình điều tra.
“Tôi không thích điều này. Đối với tôi, điều này quá bất thường bởi máy bay hạ độ cao trong một thời gian khá dài (8 phút) trong khi vẫn duy trì tốc độ bình thường và điều kiện thời tiết rất tốt mà các phi công lại không có phản ứng gì”-quan chức này nói.
“Hiện chúng tôi vẫn chưa có bằng chứng gì cho thấy máy bay gặp lỗi kỹ thuật. Vì thế chúng tôi buộc phải tính đến khả năng sai lầm là thuộc về con người”- quan chức này nói thêm.
Theo VOV