Phân mảnh' trách nhiệm trong phòng chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Có gì đó chưa ổn trong phương án tổ chức tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 để ứng phó với nguy cơ biến thể BA.4, BA.5 làm tái bùng phát dịch trong cộng đồng.

Nhiều địa phương báo cáo xin “trả lại” vắc xin vì sắp hết hạn mà không có nhiều người dân chịu tiêm. Trong khi chính quyền địa phương thì phát ngôn “nóng” trên truyền thông, gây áp lực kiểu “người dân phải ký cam kết” để hối thúc tiêm tăng cường mũi 4 vắc xin Covid-19 nhằm chủ động kiểm soát nguy cơ tái bùng phát dịch. Thế rồi đến khi dân đi tiêm thì tái diễn cảnh quá tải ở một số điểm tiêm chủng.

Phía sau những luẩn quẩn ngổn ngang ấy là gì? Là hạn chế về năng lực của hệ thống y tế cộng đồng, hay là vấn đề ý thức phòng dịch kém của người dân, hay là giải pháp của cơ quan quản lý vẫn chưa đi vào thực chất? Những thứ ấy không vô can, nhưng có một thứ cần phải được phân tích để “chỉ mặt đặt tên” cho bài học về phòng chống dịch.

Đó là tình trạng “phân mảnh” bộ máy quản lý trong triển khai phòng chống dịch, điều đã được nhìn thấy ngay trong thời gian cao điểm chống dịch trước đây. Thoạt nhìn thì có vẻ tất cả các cơ quan quản lý, các nguồn lực chống dịch, các nhánh của hệ thống chính trị đều vào cuộc cùng nhau, đều quyết liệt và tập trung cho mục tiêu phòng chống dịch. Nhưng rồi như đã từng thấy trong những ngày chống dịch cao điểm: Ai thúc đẩy mục tiêu tiêm chủng cộng đồng cứ thúc đẩy, nhưng vắc xin phân bổ thế nào thì lại là chỗ khác quyết định; chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ chống dịch thì nghe rất tập trung, nhưng rồi ra đời hàng loạt app chống dịch khác nhau khiến dân hoa cả mắt, không biết sử dụng app nào là tiện nhất; anh nào muốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân đi lại để duy trì hoạt động kinh tế và xã hội cấp thiết thì ban hành quy định hướng dẫn, nhưng phường xã không thích thì vẫn cứ đòi test Covid hằng ngày và xếp hàng chờ lấy giấy đi đường...

Tất cả những biểu hiện cụ thể đó chỉ là “triệu chứng” của căn bệnh “phân mảnh” trong công tác quản lý và vận hành xã hội. Giờ đến lúc phải tính chuyện thúc đẩy tỷ lệ tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 thì nơi nào thúc giục cứ việc thúc giục, còn nơi nào trả lại vắc xin cứ trả, và nơi tổ chức tiêm thì cứ sức tới đâu làm tới đó, dân có xếp hàng chờ tiêm thì cứ xếp hàng.

Hay là trong bối cảnh bình thường mới hậu Covid-19, công tác nghiên cứu dự báo, tiên lượng nguy cơ, xây dựng phương án ứng phó đã âm thầm bị đẩy lùi vào phạm trù “chiêu thức ứng biến”. Thấy chủng mới xuất hiện ở nhiều nơi thì thúc đẩy tuyên truyền trên truyền thông, còn thực tế thì chưa thật sự chuẩn bị một kế hoạch có tính hành động đúng nghĩa để quản trị rủi ro tái bùng phát dịch.

Nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 vẫn rình rập, vì thế rất cần sự tập trung, vận hành nhịp nhàng, trách nhiệm của cả bộ máy mới mong giữ vững được thành quả chống dịch thời gian qua, từ đó có “dư địa” phục hồi và phát triển nền kinh tế vốn đã thiệt hại nặng nề trong 2 năm đại dịch.

Theo Huỳnh Văn Thông (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null