Giáo dục

Chuyện trường, chuyện lớp

Petrovietnam đồng hành cùng Gia Lai phát triển giáo dục STEM

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Việc Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ các phòng thực hành giáo dục STEM tại Gia Lai không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mà còn mở ra không gian học tập hiện đại, khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo, giúp học sinh làm chủ công nghệ.

Không gian học tập hiện đại, thỏa sức sáng tạo

Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam" được triển khai nhằm thực hiện hiệu quả các Nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và giáo dục - đào tạo.

Học sinh trình diễn kỹ thuật điều khiển robot được trang bị tại phòng STEM do Petrovietnam tài trợ. Ảnh: Minh Phương

Gia Lai là một trong 34 tỉnh, thành phố trên cả nước được thụ hưởng chương trình ý nghĩa với 3 phòng STEM được đầu tư xây dựng theo chuẩn quốc tế tại Trường THCS Nguyễn Du (phường Diên Hồng), Trường THPT Quốc học Quy Nhơn và Trường THPT số 2 Nguyễn Trường Tộ (xã Ia Nan).

Mỗi phòng học có tổng mức đầu tư khoảng 3,5 tỷ đồng từ nguồn kinh phí an sinh xã hội do Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị thành viên của Petrovietnam) triển khai.

Các phòng thực hành giáo dục STEM được đầu tư đồng bộ, với hệ thống thiết bị hiện đại như: robot VEX, các bộ kit trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Robotics, máy in 3D cùng nhiều thiết bị thí nghiệm chuyên sâu.

Đây là điều kiện thuận lợi để học sinh “học đi đôi với hành”, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, từng bước hình thành tư duy sáng tạo và niềm yêu thích khoa học.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế (thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo Petrovietnam tham quan Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THCS Nguyễn Du (phường Diên Hồng). Ảnh: Minh Phương

Tại Trường THCS Nguyễn Du, phòng học thực hành giáo dục STEM nhanh chóng trở thành không gian học tập sôi nổi, thu hút sự tham gia tích cực của các em học sinh. Không gian học tập mở, hiện đại giúp các em chủ động khám phá, tự tay lắp ráp, lập trình và thử nghiệm các mô hình khoa học gắn với thực tiễn.

Em Nguyễn Bảo Long (lớp 8A4) cho biết: “Nhóm em đang thực hiện mô hình đo độ ẩm, nhiệt độ và tích hợp còi báo, ứng dụng trong nhà kính thông minh. Trước đây, do thiếu không gian và thiết bị, việc nghiên cứu, lắp ráp của nhóm chủ yếu thực hiện tạm tại phòng hội đồng nên gặp nhiều hạn chế.

Từ khi có phòng học STEM với đầy đủ thiết bị, chúng em có điều kiện thực hành bài bản hơn, giúp rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng sản phẩm thực hiện”.

Em Nguyễn Bảo Long (bên phải) cùng bạn thực hiện mô hình đo độ ẩm, nhiệt độ và tích hợp còi báo, ứng dụng trong nhà kính thông minh tại phòng STEM của trường. Ảnh: Minh Phương

Cùng chia sẻ niềm hứng khởi, em Trương Hoàng Phú (lớp 8A4) cho hay: Hiện em và bạn Nguyễn Lương Gia Bảo (cùng lớp) đang hoàn thiện thiết bị cảm biến cảnh báo cháy có khả năng theo dõi nhiệt độ và phát tín hiệu cảnh báo sớm khi xảy ra sự cố.

“Các thiết bị hiện đại trong phòng học thực hành giáo dục STEM giúp việc học các môn Tin học, Khoa học tự nhiên, Toán trở nên sinh động, dễ hiểu, không còn bó hẹp trong sách” - Phú phấn khởi nói.

Đồng hành nâng cao chất lượng giáo dục địa phương

Đối với các trường được tài trợ phòng thực hành giáo dục STEM, đây là động lực quan trọng để đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong bối cảnh ngành giáo dục đang thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới phương pháp dạy học.

Em Trương Hoàng Phú (bên phải) cùng em Nguyễn Lương Gia Bảo (lớp 8A4) đang hoàn thiện thiết bị cảm biến cảnh báo cháy tại phòng học thực hành giáo dục STEM. Ảnh: Minh Phương

Thầy Bùi Hữu Nghĩa - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du - khẳng định: “Nhà trường xác định giáo dục STEM là hướng đi quan trọng nhằm giúp học sinh thông qua trải nghiệm và thực hành, hình thành tư duy logic, khả năng sáng tạo và niềm đam mê khoa học ngay từ bậc THCS.

Việc được đầu tư phòng STEM hiện đại vừa là cơ hội, vừa là trách nhiệm để nhà trường xây dựng kế hoạch khai thác hiệu quả và từng bước nhân rộng mô hình”.

Tại Trường THPT số 2 Nguyễn Trường Tộ (xã Ia Nan), từ khi tiếp nhận thông tin được đầu tư phòng học giáo dục STEM hiện đại, thầy và trò của ngôi trường vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới này vô cùng phấn khởi.

Thầy Trương Quang Mẫn - Hiệu trưởng nhà trường - nhấn mạnh: “Việc được hỗ trợ xây dựng phòng học STEM là niềm vui lớn đối với nhà trường. STEM giúp các em học thông qua trải nghiệm và thực hành, gắn kiến thức với thực tiễn, giúp việc tiếp thu sinh động hơn.

Học sinh được tiếp cận công nghệ, kỹ thuật, lập trình và các thiết bị hiện đại; từ đó hình thành năng lực số, tư duy sáng tạo và sự tự tin cho tương lai”.

Sự đồng hành của Petrovietnam với mô hình giáo dục STEM không chỉ dừng lại ở đầu tư kinh phí mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội, tinh thần sẻ chia tri thức, kinh nghiệm và khát vọng ươm mầm thế hệ trẻ sáng tạo.

Ông Trần Quang Dũng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam - cho biết: Xuất phát từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Petrovietnam đã khởi xướng và triển khai chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” trên phạm vi toàn quốc.

Chương trình được thực hiện trong 100 ngày (từ 21-9 đến 31-12), với mục tiêu hoàn thành 100 phòng học STEM bảo đảm chất lượng, thiết bị đồng bộ, tạo điều kiện để học sinh ở mọi vùng miền tiếp cận giáo dục STEM theo hướng “học đi đôi với hành, học vui - vui học”.

Với tổng kinh phí dự kiến khoảng 500 tỷ đồng, chương trình đang được triển khai tại tất cả các tỉnh, thành, trung bình mỗi địa phương có khoảng 3 phòng học STEM.

Đến nay, tiến độ thực hiện đúng kế hoạch, phấn đấu hoàn thành 100 phòng học STEM trên cả nước vào ngày 31-12-2025; qua đó, góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy và học trong ngành giáo dục.

Nhân khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THCS Nguyễn Du, Petrovietnam đã trao 30 suất học bổng cho các em học sinh. Ảnh: Minh Phương

Tại buổi lễ bàn giao phòng học thực hành giáo dục STEM tại Trường THCS Nguyễn Du, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế mong muốn Petrovietnam tiếp tục đồng hành, hỗ trợ kết nối các trường học của Gia Lai với mạng lưới 100 phòng STEM trên toàn quốc và các đối tác quốc tế, tạo điều kiện để giáo viên, học sinh giao lưu, học hỏi.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nhà trường khai thác hiệu quả phòng học STEM, tổ chức các hoạt động nghiên cứu, trải nghiệm nhằm phát huy tối đa giá trị công trình.

Từ các phòng học STEM hiện đại, những “hạt giống” đam mê khoa học đang được gieo trồng và nuôi dưỡng. Việc đầu tư cho giáo dục STEM không chỉ mang ý nghĩa trước mắt, mà còn là nền tảng quan trọng để hình thành một thế hệ học sinh Gia Lai năng động, sáng tạo, sẵn sàng làm chủ khoa học - công nghệ trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm