NÓI THẲNG: Sợ gì mà Bộ VH-TT-DL nín lặng trước "áo dài bị nhận vơ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trên các diễn đàn mạng những ngày qua, nhiều người Việt bày tỏ phẫn nộ trước thông tin áo dài của Việt Nam bị người Trung Quốc nhái mẫu rồi vơ đại là trang phục truyền thống của họ. Còn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) - cơ quan quản lý về văn hóa của quốc gia, thì lại im thin thít!
Có người còn cảnh báo động thái này chẳng khác nào một âm mưu "đường lưỡi bò" thứ hai trong lĩnh vực văn hóa và thời trang của người Trung Quốc.
Truy gốc tích thông tin này, chỉ thấy trên báo chí và dân mạng nhiều người kể là chuyện bắt nguồn từ việc trong "Tuần lễ thời trang xuân hè 2019" tổ chức cuối tháng 10-2018 tại Trung Quốc, Ne Tiger (một thương hiệu thời trang của Trung Quốc) công bố nhiều bộ sưu tập thời trang của họ, trong đó có những mẫu thiết kế sao chép áo dài truyền thống Việt Nam. 
Rồi mới đây, trong "Tuần lễ thời trang xuân hè 2020" cũng tại Trung Quốc, ông Zhang Zhifeng - nhà sáng lập Ne Tiger, tuyên bố: "Khi sáng tạo ra bộ sưu tập, tôi đã nhấn mạnh vẻ kiêu sa cũng như phẩm giá của trang phục truyền thống Trung Quốc".
Thông tin chỉ có vậy thì đúng - sai thế nào là chưa rõ. Liệu có sự ăn cắp trắng trợn về ý tưởng, khuôn mẫu hay là một âm mưu sâu xa gì đó nữa về văn hóa...? Rất cần tiếng nói từ các cơ quan chức năng quản lý văn hóa, các chuyên gia về thiết kế trang phục... để định hướng dư luận.
Nhưng nói gì thì nói, áo dài là trang phục truyền thống của Việt Nam thì cả thế giới đã biết, cũng chưa thấy ai cãi lại điều này. Trang phục truyền thống của một dân tộc nói riêng hay một quốc gia nói chung, là hồn cốt, là cái gốc tinh túy của văn hóa mặc. Mà văn hóa mặc thì ở nhiều góc độ có thể xem là thước đo để đánh giá về quan niệm thẩm mỹ của một người, một tộc người, kể cả ở tầm một quốc gia. Bởi vậy, khi trang phục truyền thống của dân tộc bị nhái, bị xúc phạm thì những sự phản ứng là dễ hiểu, vì đó cũng là cách để thể hiện lòng yêu nước, yêu dân tộc mình.
Người Việt Nam luôn tự hào về trang phục áo dài của mình. Mới đây, trong khuôn khổ sự kiện kỷ niệm 100 năm thành lập Hội người Việt Nam tại Pháp, hai bộ sưu tập áo dài Việt mang tên "12 mùa hoa" và "Tranh Đông Hồ" của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam, Chủ tịch CLB Áo dài Việt, đã được trình diễn bởi các người mẫu Pháp xinh đẹp tại trụ sở chính của UNESCO khiến báo chí quốc tế trong lĩnh vực thời trang dành nhiều lời khen đặc biệt.
Còn nhớ mới đây, tờ NBC News của Mỹ đăng bài viết tiêu đề: "Ca sĩ nhạc đồng quê Kacey Musgraves tình dục hóa, thiếu tôn trọng quốc phục Việt Nam: Các chuyên gia lên tiếng". NBC News dẫn phát ngôn của 2 người Mỹ gốc Việt nổi tiếng là blogger Michelle Phan và Thuy Pham - Giám đốc điều hành Trung tâm Di sản Việt Nam trụ sở New York, chỉ trích Kacey Musgraves - ca sĩ từng 6 lần đoạt Grammy - khoe ảnh mặc áo dài không kèm quần khi trình diễn. Với hành vi này, Kacey Musgraves cũng bị cộng đồng người Việt trong nước lên tiếng phản ứng dữ dội...
Những phản ứng trên là cần thiết để bảo vệ sự duyên dáng, độc đáo riêng có của tà áo dài nước Việt. Đó cũng là trách nhiệm công dân, gìn giữ những giá trị Việt được trường tồn.
Điều kỳ lạ, đúng - sai thế nào, cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về văn hóa của Việt Nam là Bộ VH-TT-DL phải lên tiếng thể hiện quan điểm, cớ sao lại nín thinh, thả mặc cho dư luận, mạng xã hội (?!)
Lương Duy Cường (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.