Niềm vui của người dân làng rượu Vĩnh Cửu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 15.3, người dân làm nghề nấu rượu ở xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh vui mừng khi nhãn hiệu tập thể rượu Vĩnh Cửu chính thức được công nhận. Ðây là đặc sản đầu tiên của huyện Vĩnh Thạnh được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Chị Phượng rót rượu vào vỏ chai mới mang nhãn hiệu Rượu Vĩnh Cửu. Ảnh: X.DŨNG

Chị Phượng rót rượu vào vỏ chai mới mang nhãn hiệu Rượu Vĩnh Cửu. Ảnh: X.DŨNG

Sau 3 năm xây dựng mô hình và thương hiệu, đến nay “Rượu Vĩnh Cửu” đã chính thức được trao chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho 40 hộ dân ở 2 xã Vĩnh Hiệp và Vĩnh Thịnh với hiệu lực 10 năm. Hội Nông dân xã Vĩnh Hiệp là chủ nhãn hiệu tập thể.

Bà con làm nghề nấu rượu ở đây rất mừng vì sản phẩm do chính tay mình làm ra từ nay đã được “danh chính ngôn thuận” để đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm rượu Vĩnh Cửu, thị trường tiêu thụ rộng mở và giá trị của sản phẩm cũng được nâng cao.

Tiến sĩ Lê Công Nhường, Giám đốc Sở KH-CN, khẳng định: Việc sở hữu nhãn hiệu hàng hóa là rất quan trọng trong sản xuất kinh doanh. Việc công nhận nhãn hiệu tập thể rượu Vĩnh Cửu cho Hội Nông dân xã Vĩnh Hiệp có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của các hộ nông dân làm nghề nấu rượu. Qua đó động viên bà con giữ gìn chất lượng sản phẩm và cùng nhau quản lý thương hiệu này, góp phần đưa sản phẩm vươn ra thị trường ngoài tỉnh để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Chị Nguyễn Thị Phượng, ở thôn Vĩnh Thọ, xã Vĩnh Hiệp, cho biết gia đình chị làm nghề nấu rượu gần chục năm nay, mỗi ngày cho ra thành phẩm khoảng 18 lít rượu. Những tháng trước và sau Tết, rượu nấu đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Mỗi năm vào dịp Tết, chị nấu bán được khoảng 400 lít, chủ yếu được bán ngay tại nhà, một phần bán cho người dân trong huyện, một phần bán cho người mua làm quà Tết để biếu bà con, họ hàng, bạn bè ở xa. “Chất lượng rượu Vĩnh Cửu lâu nay đã được nhiều người gần xa biết đến, nay được Nhà nước công nhận nhãn hiệu rượu Vĩnh Cửu, bà con chúng tôi rất vui mừng và tự thấy có trách nhiệm hơn trong việc gìn giữ chất lượng sản phẩm” - chị Phượng bộc bạch. 

Ông Đặng Văn Xoài, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hiệp, chia sẻ: Với nhãn hiệu tập thể, các quy định về tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã... sẽ được thực hiện nghiêm ngặt, các hộ tham gia sản xuất và kinh doanh phải tuân thủ quy trình kỹ thuật chế biến, thực hiện đầy đủ các yêu cầu, điều kiện về sản xuất, kinh doanh theo quy định. Hội Nông dân xã sẽ thường xuyên kiểm tra sản phẩm của các hộ gia đình làm nghề để giữ gìn và phát triển thương hiệu Rượu Vĩnh Cửu”.

Có nhãn hiệu, rượu Vĩnh Cửu sẽ không bị các loại rượu kém chất lượng trà trộn làm ảnh hưởng đến uy tín. Nhãn hiệu “Rượu Vĩnh Cửu” được công nhận còn giúp cho người dân Vĩnh Hiệp và Vĩnh Thịnh có thêm cơ hội thúc đẩy phát triển, mở rộng thị trường và đưa thương hiệu sản phẩm đi xa, nâng cao thu nhập.

XUÂN DŨNG

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai thu hút 123 dự án đầu tư

Gia Lai thu hút 123 dự án đầu tư

(GLO)- Theo Sở Tài chính Gia Lai, công tác thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh và đạt kết quả khả quan. Trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã thu hút được 123 dự án mới, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 57.485 tỷ đồng.

Ia Hrung đột phá trong sản xuất bền vững

Ia Hrung đột phá trong sản xuất bền vững

(GLO)- Những điều kiện thuận lợi sau sáp nhập-diện tích rộng, dân số đông và tài nguyên nông nghiệp phong phú hơn-đã giúp xã Ia Hrung từng bước hình thành vùng nguyên liệu tập trung, phát triển chuỗi sản phẩm gắn với chương trình OCOP, mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp địa phương.

Anh Đỗ Hoài Trung (thành viên HTX Phố Yến) chăm sóc đàn hươu. Ảnh: Vũ Chi

Hướng đi bền vững cho mô hình nuôi hươu sao ở Phú Thiện

(GLO)- Từ chỗ chỉ nuôi hươu sinh sản và lấy nhung, đầu năm 2025, Hợp tác xã (HTX) Phố Yến (thôn Thắng Lợi 3, xã Phú Thiện) đã ra mắt thị trường sản phẩm cao hươu sao. Sản phẩm vừa đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2025, mở ra hướng đi bền vững cho mô hình nuôi hươu sao tại địa phương.

Mở cửa vào thị trường Nhật Bản

Mở cửa vào thị trường Nhật Bản

(GLO)- Không chỉ được xem là thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng với tỉnh Gia Lai, Nhật Bản còn là “thước đo” khắt khe cho giá trị nông sản. Chinh phục được thị trường này, nghĩa là sản phẩm đã đủ điều kiện sẵn sàng vươn ra toàn cầu.

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh: Tăng cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư phát triển

Ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh: Tăng cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư phát triển

(GLO)- Thời gian gần đây, cùng với việc đưa ra thị trường các gói tín dụng xanh với lãi suất hấp dẫn, nhiều ngân hàng thương mại cam kết đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) tiếp cận và vay vốn để đầu tư phát triển các dự án xanh, tuần hoàn.

null