Những hành động trọng tâm để phát triển kinh tế tư nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong vòng hơn 10 ngày, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có 2 cuộc làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương. Theo đó, ngày 24-2, tại buổi làm việc về tăng trưởng kinh tế, người đứng đầu Đảng đã nêu rõ “cần tiếp tục cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh.

untitled-7172.jpg

Trong vòng hơn 10 ngày, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có 2 cuộc làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương. Theo đó, ngày 24-2, tại buổi làm việc về tăng trưởng kinh tế, người đứng đầu Đảng đã nêu rõ “cần tiếp tục cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh.

Trong đó, mục tiêu phấn đấu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính và chi phí kinh doanh, chi phí không chính thức. Cải cách thể chế phải theo hướng bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết… phấn đấu trong vòng 2-3 năm, môi trường đầu tư của Việt Nam nằm trong Tốp 3 của ASEAN”.

Những chỉ đạo sâu sắc, trực diện, cụ thể ấy dường như là sự “dọn đường” mang tính quyết định cho tinh thần của buổi làm việc chỉ hơn 10 ngày sau đó với nội dung đã được Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng kinh tế”.

Tổng Bí thư chỉ rõ, điểm cốt yếu để tạo đột phá là tháo gỡ các điểm nghẽn về “thể chế”, vì vậy cần nhanh chóng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, an toàn, chi phí thấp; các chính sách hỗ trợ toàn diện, linh hoạt cho khu vực kinh tế tư nhân; bảo đảm sự bình đẳng, công bằng, cho phép doanh nghiệp tư nhân được tiếp cận nguồn vốn, tư liệu sản xuất không kém hơn doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

Có thể thấy, từ bước khởi động của Nghị quyết 10/2017 - công nhận kinh tế tư nhân là động lực với mục tiêu đạt 46,4% GDP đến thời điểm chín muồi này, với cuộc cách mạng toàn diện đang được tiến hành thông qua Nghị quyết 18 về tinh gọn, sắp xếp bộ máy, Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia và những chỉ đạo quyết liệt, khoa học, thực tiễn của Tổng Bí thư như nêu trên, thì kinh tế tư nhân đang bước vào giai đoạn “vượt chướng ngại vật” để tăng tốc. Vì thế, nó cần một nghị quyết của Bộ Chính trị xác lập tư cách “động lực then chốt của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa giai đoạn 2025-2035”.

Điều nên nhận diện rõ là: đặt để cả hai chiều, tức kinh tế tư nhân sẽ vận hành, phát triển trong điều kiện cải tổ bộ máy công với ứng dụng tích hợp số hóa, AI trong quản lý công và kinh doanh để tăng năng suất lao động (giảm cấp huyện, địa phương, giảm 20% biên chế hành chính); cải cách cơ chế - thủ tục; cải thiện môi trường (chuyển đổi 50% dịch vụ công sang nền tảng số, 80% thủ tục hành chính sang trực tuyến)… Hay ngược lại, trong điều kiện tối ưu hóa công nghệ, cải cách bộ máy công thì kinh tế tư nhân sẽ tăng tốc như thế nào.

Rõ ràng, chúng ta nên bắt tay ngay vào các hành động trọng tâm sau: Đơn giản hóa thủ tục hành chính với việc giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục. Rút ngắn thời gian cấp phép, trong đó đặc biệt trong cấp phép đầu tư và đất đai. Xác định rõ đưa thời gian đăng ký doanh nghiệp từ 3-5 ngày còn 1-2 ngày, số hóa toàn bộ quy trình cấp phép, ứng dụng AI vào hệ thống Cổng Dịch vụ công TPHCM để tự động hóa kiểm tra hồ sơ, thẩm định hồ sơ, giảm thời gian còn 1-2 ngày và công khai mọi bước xử lý để tăng tính minh bạch.

Xây dựng cơ chế một cửa với mô hình Trung tâm Hành chính công, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng AI để phân tích và xử lý thủ tục trong vòng 24 giờ, giảm 30%-40% thời gian chờ đợi so với hiện tại. Nên bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết như giảm chi phí khởi sự với việc miễn phí cấp phép trong 6 tháng đầu năm 2025 và loại bỏ ít nhất 30% yêu cầu giấy tờ không thiết yếu.

Kế đến, đa dạng các kênh tài chính và tiếp cận vốn với việc cần giảm 30% chi phí kinh doanh, tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư và doanh nghiệp. Ưu tiên triển khai gói tín dụng 20.000-30.000 tỷ đồng với lãi suất dưới 5%/năm, giảm ít nhất 30% chi phí lãi vay so với lãi suất thị trường (thường 8%-10%/năm), ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và vừa trong các ngành dịch vụ, du lịch; công khai tiêu chí xét duyệt trên cổng thông tin điện tử; triển khai hệ thống giám sát điện tử, thông qua AI, để theo dõi quá trình xét duyệt vốn vay và cấp phép, công khai danh sách cán bộ xử lý hồ sơ, giảm thiểu cơ hội “đi đêm”, giảm 30% thời gian xử lý.

Ngoài ra, kích cầu nội địa bằng cách giảm thuế tiêu thụ và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường trong nước; kích cầu du lịch nội địa và quốc tế thông qua miễn visa và xúc tiến thương mại mạnh mẽ hơn. Hỗ trợ logistics thông quan giảm 20%-30% phí dịch vụ tại cảng Cát Lái và trung tâm logistics.

Thúc đẩy chuyển đổi số và đào tạo với việc ứng dụng AI trực tiếp thực hiện chỉ đạo cải thiện môi trường kinh doanh, đưa TPHCM thành hình mẫu công nghệ cao trong khu vực ASEAN. Cụ thể với các chương trình chuyển đổi số miễn phí như sử dụng AI để cung cấp phần mềm quản lý thông minh cho 5.000 doanh nghiệp, giảm ít nhất 30% chi phí vận hành so với phương thức truyền thống; tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến về chuyển đổi số cho 10.000 người, tập trung vào kỹ năng quản lý số và tiếp thị online để tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Theo NGUYỄN QUÂN CÁT (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

null