Những dự án giao thông quan trọng nào khởi công trong 2025?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Năm 2025, dự kiến 19 dự án giao thông được khởi công, trong đó có 14 dự án do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, 5 dự án do địa phương là cơ quan chủ quản.

Ông Nguyễn Trí Đức, Chánh văn phòng Bộ GTVT, cho biết năm 2025 bộ sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng để hoàn thành các dự án giai đoạn 2, nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

Các dự án cao tốc Bắc - Nam đang được đẩy nhanh, nối thông tới Cà Mau cuối 2025
Các dự án cao tốc Bắc - Nam đang được đẩy nhanh, nối thông tới Cà Mau cuối 2025

Theo đó, các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ về đích gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi - Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - Quy Nhơn - Chí Thạnh - Vân Phong - Nha Trang, góp phần hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác 3.000 km cao tốc cuối năm 2025.

Với các dự án mới, sẽ đẩy nhanh tiến độ để khởi công các dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, TP.HCM - Long Thành, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan; cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1… ngay trong nửa đầu năm.

Về đường sắt, các đơn vị liên quan đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai quy hoạch chi tiết 2 tuyến Hà Nội - Đồng Đăng; Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái. Nghiên cứu các tuyến đường sắt quan trọng quốc gia TP.HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Long Thành - Thủ Thiêm.

Đặc biệt, tập trung hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào cuối năm 2025. Tuyến có tốc độ thiết kế 120 - 160 km/giờ, dài 388 km đi qua 9 tỉnh, thành phố và kết nối với Trung Quốc, vốn đầu tư dự kiến hơn 211.000 tỉ đồng.

Bộ GTVT cũng khẩn trương rà soát và triển khai các dự án đang dừng, chậm tiến độ để phòng, chống lãng phí, đặc biệt là dự án Hà Nội - Yên Viên - Phả Lại - Cái Lân; dự án hiện đại hóa Trung tâm điều hành vận tải đường sắt (OCC).

Về hàng không, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, trong đó có dự án đường cất hạ cánh thứ 2.

Theo Mai Hà (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

(GLO)- Hoạt động khai thác cát trái phép tại suối Bứa (đoạn qua xóm 2, thôn Long Thành, phường Quy Nhơn Tây) tưởng chừng đã chấm dứt nay lại tiếp tục diễn ra rầm rộ bằng các loại máy móc phương tiện khiến người dân lo lắng, bất an.

null