Những chiếc xe ngựa cuối cùng ở Bảy Núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lộc cộc, lộc cộc... Từng là phương tiện vận chuyển chủ yếu tại vùng Thất Sơn vào các thế kỷ trước, những chiếc xe ngựa cũ kỹ chở bao ký ức người dân nơi đây đang dần biến mất hoàn toàn để nhường chỗ cho các loại xe hiện đại hơn.
 
Anh Chau Sóc Tha đánh xe ngựa đi tìm khách...
Dẫu biết xã hội ngày càng phát triển kéo theo nhiều loại phương tiện hiện đại ra đời, nhưng người dân Bảy Núi vẫn không khỏi xót xa khi chứng kiến những chiếc xe ngựa đã đồng hành với bao phận người trôi vào ký ức một thời của miền biên viễn...
Từ bao đời, người dân hai huyện miền núi Tịnh Biên và Tri Tôn (An Giang) đã quen thuộc với hình ảnh những chiếc xe ngựa lộc cộc trên đường. Nhưng thời cuộc đổi thay, phát triển, vùng sơn cước Bảy Núi giờ chỉ còn sót lại vài chiếc xe ngựa bạc màu thời gian.
Một thời lộc cộc khắp nẻo đường
Những người cao tuổi kể trước đây ngoài An Giang, một số tỉnh miền Tây như Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre cũng từng có xe ngựa "loại sang" kiểu dáng Pháp, có mui, có đèn để chuyên chở khách. Nhưng loại xe này đã vắng bóng dần từ sau năm 1980. Và những chiếc xe ngựa ở vùng Bảy Núi còn sót lại chỉ là loại thô sơ không có mui hay được người dân gọi vui là "xe mui trần".
Dù đã quá quen thuộc với hình ảnh "cỗ xe độc mã", một con ngựa kéo theo chiếc xe chở người, chở hàng trên khắp các cung đường mòn quanh núi, nhưng đến nay vẫn chưa ai xác định được xe ngựa có mặt tại vùng Bảy Núi từ bao giờ. Nài ngựa (người điều khiển ngựa - PV) thời nay chủ yếu là đàn ông Khmer. Họ chọn làm nghề nuôi sống gia đình nên bất kể mưa nắng vẫn đều đặn lộc cộc trên đường.
 
...Và cũng có được chuyến hàng chở ống cống - Ảnh: D.QUÍ
17 năm gắn bó với chú ngựa và cỗ xe cũ kỹ, anh Chau Sóc Tha (45 tuổi, ngụ xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên) ngày ngày đánh xe rong ruổi dọc các con đường trong huyện. Khách quen cần chở hàng tìm đến nhà hoặc gọi điện ngã giá để anh đánh xe đi.
Khi được hỏi vì sao không đổi nghề hoặc dùng phương tiện khác chở hàng "hợp thời" và nhanh hơn, anh Tha tâm sự: "Nghề này tuy có vẻ lạc hậu, cực chút, nhưng mình chịu khó đi tìm khách, tìm hàng thì cũng còn sống tạm được. Nuôi chú ngựa này không tốn nhiều tiền, nó chạy khỏe lắm, kéo được nhiều hàng cho mình. Mà ngựa đâu biết uống xăng, nên có thể dành chút lo cho gia đình".
Người đàn ông có gương mặt bạc màu mưa nắng này tâm sự con ngựa trắng đã gắn bó với gia đình mình gần 20 năm qua. Nó chính là "người bạn" đã đi cùng với cha anh được 5 năm trước khi ông qua đời. Và rồi nó lại tiếp tục theo người con trai đến giờ với sự quyến luyến của cả người và ngựa dành cho nhau. Anh Tha kể lúc mới ngoài 20 tuổi, việc chính của anh là làm ruộng, rảnh thì đi hái thốt nốt thuê. Lúc đó chỉ có mỗi mình cha anh đánh xe ngựa kiếm tiền.
"Cha tôi mần xe ngựa từ lúc trẻ, thấy người ta mần nên mần theo. Lúc đầu nuôi một con, được hơn chục năm thì nó yếu nên bán để mua lại con khác. Nó là con hiện giờ nè, coi vậy chớ kéo khỏe lắm. Cha mất, tui chuyển qua nghề này tới giờ luôn" - anh Tha kể cơ duyên vào nghề mưu sinh sau lưng sức ngựa.
 
Cho ngựa tạm nghỉ ngơi
Khác với ngày xưa lộc cộc khắp nơi, giờ xe ngựa vùng Bảy Núi chủ yếu chỉ chở người và hàng hóa từ các phum sóc xuống phố huyện và chở phân bón, hàng gia dụng từ thị trấn ngược lên các xã núi. 
Tuy chậm hơn so với xe có động cơ, nhưng ngựa vẫn được một số người dân nơi đây ưa thích. Bởi không ngại đường nhỏ hay địa hình gồ ghề, những chiếc xe ngựa cũ kỹ hằng ngày vẫn đều đặn lặng lẽ lên xuống các con dốc, băng qua đoạn đường đất đá chông chênh. Trong khi những người chạy xe có động cơ thường "chê" hay đòi giá cao hơn trên các cung đường xấu.
Những chiều rong ruổi viết bài này, tôi đã gặp dưới chân núi Cấm những chuyến xe ngựa lộc cộc chở lúa, gỗ, gia cầm ra chợ... Thú vị hơn, một số bà con dân tộc nơi đây vẫn còn khoái đi xe ngựa ra chợ uống cà phê, thậm chí đi đám tiệc. Một số xe ngựa còn thay thế ôtô phục vụ đưa rước dâu cho các đám cưới của đồng bào Khmer, tạo nên nét văn hóa riêng của vùng Bảy Núi.
Theo chuyện kể của anh Tha, bây giờ thỉnh thoảng mới gặp nhưng cách đây nhiều năm, người dân ở đây hay dùng xe ngựa rước dâu để tiết kiệm. "Nhà nào không có tiền thì thường lấy xe ngựa để rước dâu, đi ngoài đường thấy hoài, nhìn cũng vui. Lên xã, đi chợ cũng thấy đậu dọc trên đó, giờ hết rồi" - anh cho hay đó là kỷ niệm hồi mình còn nhỏ.
 
Người đi xe máy nhờ chở bao đồ
Những nài ngựa cuối cùng
Nếu như cách đây vài chục năm, hai huyện Tịnh Biên và Tri Tôn có khoảng 200 xe ngựa, thì hiện nay mỗi huyện chỉ còn khoảng chục chiếc. Vừa khiêng ống nước lên xe ngựa để giao hàng, anh Chau Pum Sóc (38 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên) tâm sự: "Mấy chục năm trước, vùng Bảy Núi này không có mấy xe máy bốn bánh, thành ra dân mình chuộng xe ngựa, vừa chở hàng vừa chở người. Nhưng bây giờ có nhiều xe chở hàng hiện đại rồi, nên xe ngựa cũng giảm nhiều lắm".
Người đàn ông có 13 năm lộc cộc xe ngựa mưu sinh này tâm sự trước kia mỗi ngày anh đánh xe ngựa giao hàng và chở khách khoảng 10 chuyến thì bây giờ chỉ còn 3-4 chuyến. Tiền công tùy theo loại hàng được giao và quãng đường bao xa, mà thường dao động từ 100.000 - 400.000 đồng trên các cung đường vùng này. Thu nhập cũng tạm đủ giúp anh nuôi ba đứa con đến trường dù cái ăn, cái mặc vẫn thiếu thốn trăm bề. Vì vậy, ngoài mưu sinh bằng sức ngựa, anh Sóc còn đi cắt lúa mướn để trang trải cho gia đình.
 
Vào đường núi
Tuy nhiên, không phải ai cũng được như anh Tha, anh Sóc. Nhiều người đã sớm đầu hàng vì không chịu nổi cảnh hết thời của nghề cầm cương ngựa. Họ lần lượt bán ngựa, đổi nghề khác hoặc lên thành phố làm công nhân ở các khu công nghiệp. Những cỗ xe ngựa mục nát dần theo thời gian.
Anh Sóc trải lòng: "Tui mần quen rồi, nên cố bám được chừng nào hay chừng đó, chứ mấy người ở đây giờ ai cũng bán ngựa, bỏ đi làm công nhân trên thành phố, mà thấy vậy có khi dễ hơn. Ở đây có khi cả ngày không chở được chuyến nào. Không có đồng ra đồng vào, không biết tui còn làm cái việc này được bao lâu nữa". 
Anh nói thêm thật ra bạn bè mình nhiều người vẫn muốn gắn với những cỗ xe lộc cộc này, nhưng thu nhập từ nó ngày càng khó khăn nên họ đành buông tay cương...
Có thể duy trì xe ngựa làm du lịch
Những chú ngựa kéo xe còn chiếm được tình cảm của khách du lịch. Ngồi trên chiếc xe gỗ chậm rãi, ngắm nhìn sự bao la của núi rừng Tây Nam, và thưởng thức tiếng vó ngựa hòa lẫn tiếng reo của lục lạc trong sương sớm chính là những thứ níu chân lữ khách.

Ở vùng Bảy Núi, ngựa 3 tuổi có thể tập kéo, nhưng tốt nhất là 5 tuổi. Với đặc điểm khỏe, dẻo dai, một con ngựa có thể kéo nặng khoảng 5 người hoặc 800kg hàng hóa và vượt qua được những địa hình gồ ghề đồi núi mà các phương tiện khác khó vào.

Diệu Quí (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

null