Những cái 'nhất' đáng buồn của mầm non

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thiếu giáo viên nhất, giáo viên bỏ việc nhiều nhất, lương giáo viên thấp nhất, thiếu nhiều trường lớp nhất… là những cái "nhất" rất đáng buồn của giáo dục mầm non hiện nay.

Thông tin được Bộ GD-ĐT nêu ra trong hội nghị bàn giải pháp khắc phục những "điểm nghẽn" của giáo dục mầm non hiện nay, cho thấy gần 300.000 trẻ em mẫu giáo 3 - 4 tuổi chưa được đến trường; thiếu khoảng 50.000 giáo viên (GV) mầm non; nghề GV mầm non ngày càng giảm sức hút do áp lực cao, lương thấp nhất… Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng từng nhắc đến những bất cập đáng buồn của bậc học này trong hệ thống giáo dục quốc dân. Khi nói về tình trạng thiếu GV nói chung thì mầm non là bậc học thiếu nhiều nhất. Khi bàn về làn sóng GV nghỉ việc, chuyển việc tăng bất thường thì GV mầm non cũng chiếm con số cao nhất; về tình trạng trường lớp học tạm, thiếu chỗ học so với nhu cầu… thì mầm non cũng đứng đầu.

Chưa kể, mầm non còn là bậc học được đổi mới muộn nhất trong công cuộc đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT. Đến thời điểm này, khi các cấp học đã đổi mới chương trình giáo dục, đổi mới phương pháp gần hết một chu trình thì việc đổi mới chương trình giáo dục mầm non mới bắt đầu được bàn đến. Trong khi lẽ ra đổi mới đầu tiên phải dành cho bậc học đầu đời, nền tảng, là mầm non.

Thiếu GV, thiếu trường lớp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ hội tiếp cận giáo dục mầm non của trẻ. Hiện nay, việc phổ cập giáo dục mầm non mới chỉ thực hiện với trẻ 5 tuổi nên trẻ từ 4 tuổi trở xuống có được đến trường hay không phụ thuộc hoàn toàn vào sự quan tâm đầu tư xây trường ở từng địa bàn, từng địa phương. Ngay tại Hà Nội, mỗi mùa tuyển sinh lại có những chuyện "cười ra nước mắt" trong trường mầm non. Ở những địa bàn thiếu trường lớp, dù đúng tuyến nhưng phụ huynh vẫn phải bốc thăm để tìm cơ hội gửi con vào trường.

Việc con có được đi học hay không phụ thuộc hoàn toàn vào may rủi của lá thăm mà cha mẹ chúng bắt được… Không gửi được con vào trường công lập, phụ huynh đành "liều" gửi con vào các nhóm trẻ gia đình. Những vụ việc trẻ mầm non bị bạo hành liên tiếp xảy ra, khi báo chí lên tiếng, chính quyền địa phương vào cuộc, mới phát hiện đó là các cơ sở mầm non chưa được cấp phép, người trông giữ trẻ chưa được đào tạo…

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn từng phát biểu: "Đổi mới giáo dục phải bắt đầu từ mầm non, đổi mới và gia tăng chất lượng giáo dục mầm non vừa là vấn đề thuộc về khoa học, vừa thuộc về nhận thức, tình cảm lương tri: dành những gì tốt nhất cho trẻ em".

Thời điểm này mới bàn đến đổi mới chương trình giáo dục, phổ cập mầm non đã là muộn nhất so với các cấp học khác. Dù đổi mới, ưu tiên không phải "bắt đầu từ mầm non" như Bộ trưởng GD-ĐT đã nêu, vẫn hy vọng khi thực sự được quan tâm và đầu tư, bậc học này sẽ không còn những cái "nhất" đáng buồn như hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

null