Nho Trung Quốc giá siêu rẻ 'tràn ngập' thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nho đỏ nhập khẩu từ Trung Quốc được bán tại siêu thị với giá chỉ 59.000 đồng/kg, rẻ hơn 2-4 lần so với hàng nhập khẩu từ Mỹ, Úc.

Tại một siêu thị trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) đang bán nhiều nho, lê nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nho Trung Quốc chiếm phần lớn trong quầy kệ nho nhập khẩu của siêu trên đường Phạm Văn Đồng

Nho Trung Quốc chiếm phần lớn trong quầy kệ nho nhập khẩu của siêu trên đường Phạm Văn Đồng

Đáng chú ý, sản phẩm nho nhập khẩu Trung Quốc có giá rất rẻ, trong đó nho đỏ giá chỉ 59.000 đồng/kg. Nho đen Trung Quốc cũng được bán với giá chỉ 119.000 đồng/kg. Mức giá này rẻ hơn 2-4 lần so với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Mỹ, Úc.

Bà Lê Linh, ngụ ở quận Bắc Từ Liêm, cho biết vừa mua 2 khay nho đen của Trung Quốc dùng thử. Dịp này thấy nhiều siêu thị bán nho Trung Quốc, thay vì chỉ kinh doanh sản phẩm của Mỹ, Úc như trước đây.

Không chỉ siêu thị, sản phẩm nho xuất xứ Trung Quốc đang được bán tràn ngập thị trường với giá siêu rẻ từ 30.000 - 70.000 đồng/kg. Hiện, nho Trung Quốc có hàng chục chủng loại tại thị trường Việt Nam như nho sữa, nho sữa bắp đen, nho ruby, nho đỏ, nho xanh, nho đen…

Nho Trung Quốc giá rẻ hơn rất nhiều so với nho Mỹ.

Nho Trung Quốc giá rẻ hơn rất nhiều so với nho Mỹ.

Nhiều thương nhân cho biết nho Trung Quốc đang rộ vụ thu hoạch nên ưu tiên nhập về bán. Chị Hà Phương, một đầu mối trái cây ở Hà Nội, cho biết giá nho Trung Quốc nhập vào Việt Nam ngày càng rẻ. "Có ngày, tôi bán sỉ và bán lẻ được vài trăm kg, trong đó mặt hàng nho sữa được khách hàng ưa chuộng" - chị Phương chia sẻ.

Báo cáo từ Bộ Công Thương cho hay nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 đạt 1,96 tỉ USD, giảm 5,5% so với năm 2022.

Trung Quốc là thị trường cung cấp mặt hàng rau quả lớn nhất cho Việt Nam với kim ngạch nhập khẩu đạt 794,7 triệu USD, chiếm 40,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam năm 2023.

Về chủng loại, táo là mặt hàng được nhập khẩu nhiều nhất trong năm 2023, đạt 237,1 triệu USD, chiếm 21,8% trong tổng kim ngạch nhập khẩu trái cây. Xếp vị trí thứ hai là nho, đạt 158,4 triệu USD, chiếm 14,6% trong tổng kim ngạch nhập khẩu trái cây.

Theo Thùy Linh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

null