Nhịp sống mới Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lần nào đến Pleiku, tôi cũng đều cảm nhận thật rõ nét nhịp sống căng tràn cùng sự đổi thay, phát triển của thành phố cao nguyên này. Có lẽ vì thế mà phố núi Pleiku luôn níu giữ bước chân du khách với những kỷ niệm khó phai, để rồi khi rời xa vẫn mong thêm một lần trở lại.

Phát triển du lịch từ nền tảng văn hóa

Pleiku luôn chào đón du khách với không khí thật đặc biệt. Mùa nắng, mờ sáng lãng đãng sương giăng, ban trưa trời xanh vời vợi để lúc chiều về nghe gió thổi bên hồ mát rượi. Còn mùa mưa, trời đất vương nhẹ chút buồn, vội mưa thoáng nắng, đem đến cho lòng người miên man xúc cảm. Không chỉ thế, Pleiku hôm nay còn toát lên vẻ hồn hậu, nồng nhiệt và không ngừng lan tỏa nét đẹp vốn có.

Dõi theo nhịp phát triển của đô thị trẻ, tôi cho rằng, tâm thế phát triển du lịch ở Pleiku đã đổi thay và ngày càng đi vào bài bản. Đặc biệt, Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 16-8-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Pleiku về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng trong giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 dần đi vào cuộc sống và phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Với tiềm năng, lợi thế sẵn có cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Pleiku đã và đang khẳng định vị thế “đầu tàu” của ngành du lịch tỉnh nhà. Sự tham gia trách nhiệm của người dân với phát triển du lịch góp phần tạo nên bức tranh du lịch hài hòa, đậm bản sắc văn hóa, là nguyên nhân du lịch Pleiku phát triển ngày càng bền vững hơn.

Đô thị Pleiku ngày càng năng động và hiện đại. Ảnh: Phạm Quý

Đô thị Pleiku ngày càng năng động và hiện đại. Ảnh: Phạm Quý

Pleiku trong mắt du khách quốc tế cũng trở nên hấp dẫn hơn khi họ ngày càng dành nhiều thiện cảm cho thành phố tươi đẹp này. Vẫn yên bình, thanh thản mà rộn ràng, sôi động với khí hậu trong lành cùng những con người phóng khoáng, nặng nghĩa, nặng tình. Cho đến bây giờ, nếu hỏi bất cứ một người Pleiku nào, hẳn khách du lịch cũng sẽ nhận được một câu trả lời rất đỗi tự hào về Phố núi thân thương. Còn nhớ trong một lần chuyện trò cùng tôi, một người chở xe thồ nói một câu chắc nịch: “Những khi tổ chức lễ hội du lịch ở Pleiku, khách đến đông lắm, tôi chạy dăm cuốc cũng đủ bữa”. Rồi anh chia sẻ thêm, hàng ngày, được thấy sự hồ hởi, hào hứng của du khách khi đi tham quan các nơi ở Pleiku cũng vui rồi.

Trong bức tranh chung, Pleiku phát triển du lịch trên nền tảng vốn có của mình. Hiện nay, Pleiku là thành phố du lịch đang trên đà phát triển, là điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn tìm một nơi để nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng hay trong tuần trăng mật ngọt ngào. Thông qua các hoạt động du lịch và quảng bá thương hiệu của mình, Pleiku ngày càng gia tăng kết nối với nội vùng và cả nước, trở thành mô hình phát triển du lịch hiệu quả.

Bản sắc và hiện đại

Nếu một địa phương muốn đứng vững, muốn tồn tại được, nhất là trong lĩnh vực du lịch đầy cạnh tranh thì phải có sức mạnh tổng hợp. Thành phố Pleiku đã có được điều đó và đang trên bước đường phát huy chúng một cách tốt nhất. Sức mạnh đó đến từ những chủ trương, định hướng đúng đắn của tỉnh và TP. Pleiku. Sức mạnh đó đến từ nền tảng văn hóa du lịch lâu năm của giới kinh doanh và cả người dân.

Pleiku luôn biết tự làm mới mình, tự khoác lên mình bộ trang phục mới trong mỗi mùa du lịch. Sự thay đổi đó không chỉ thể hiện ở những dịch vụ du lịch ngày càng phong phú mà còn thể hiện ngay từ những quyết tâm của các cấp lãnh đạo, từ lời nói đến hành động. Việc phát huy mạnh mẽ vai trò của doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, gắn liền với bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa và giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc được thực hiện xuyên suốt trong tổ chức các chương trình, tour du lịch. Nhiều khu du lịch, dịch vụ du lịch mới đã xuất hiện và phát triển tốt, góp phần thu hút du khách cho thành phố, đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương.

Điều đáng nói ở đây chính là sự nâng tầm các sự kiện du lịch, văn hóa của thành phố. Từ chú trọng mở rộng quy mô, cố gắng tạo thiện cảm của du khách hơn nữa đến việc tích cực tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch và gắn các sản phẩm đặc trưng của tỉnh vào các tour du lịch cũng góp phần không nhỏ trong quảng bá sản phẩm của địa phương.

Khu vực hồ Diên Hồng (TP. Pleiku) nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Quý

Khu vực hồ Diên Hồng (TP. Pleiku) nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Quý

Công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch được quan tâm, coi trọng, phát triển cả bằng phương pháp truyền thống và hiện đại, tận dụng tốt sự lan tỏa của phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Sự lan tỏa ấy ngày càng chuyên nghiệp, đa dạng và thường xuyên hơn, tạo được ấn tượng tốt để thu hút du khách đến với Pleiku. Việc quảng bá hình ảnh của thành phố đến với du khách quốc tế cũng rất được quan tâm, chú trọng và ngày càng hiệu quả như việc tổ chức “Tuần lễ Văn hóa ẩm thực năm 2023” đã ghi điểm đối với du khách bằng các món ăn đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên.

Đặc biệt, trong 3 năm qua, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức các cuộc thi viết “Du lịch phố núi Pleiku” (năm 2021), “Pleiku-Đất và người” (năm 2022), “Pleiku-Cao nguyên xanh vì sức khỏe” (năm 2023) nhằm phát hiện, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh; đồng thời, lắng nghe góp ý, tìm kiếm các giải pháp, xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển du lịch cho thành phố.

Các thắng cảnh, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí... không chỉ được các điểm du lịch chú trọng quảng bá mà còn được chính những cơ quan truyền thông của tỉnh và cả nước quan tâm tuyên truyền. Bên cạnh đó, các chương trình, cuộc thi, lễ hội được đầu tư tổ chức bài bản, tạo được dấu ấn. Cơ sở hạ tầng cho du lịch và phát triển dịch vụ được xây mới, sửa sang, nâng cấp, tạo cho thành phố một nền móng vững chắc làm hài lòng du khách. Việc làm này không chỉ có tác dụng quảng bá cho từng địa điểm du lịch cụ thể mà còn có tác dụng nâng cao hình ảnh của du lịch Pleiku.

Đáng chú ý, sự nhiệt tình giới thiệu Pleiku đến bạn bè bốn phương thông qua các tiện ích của công nghệ thông tin như các mạng xã hội ngày càng sôi nổi, giúp hình ảnh thành phố ngày càng lan tỏa. Nhiều ấn phẩm về du lịch Pleiku đã ra đời, góp phần không nhỏ đưa hình ảnh điểm đến và thương hiệu du lịch Pleiku đến với thế giới.

Hy vọng trong tương lai, chúng ta sẽ chứng kiến phát triển năng động của thành phố du lịch chuẩn mực, ngày càng tự tin, hấp dẫn và dồi dào sức sống.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.

Dịch vụ lái xe hộ: An toàn, thiết thực

Dịch vụ lái xe hộ: An toàn, thiết thực

(GLO)- Với phương châm “Bạn uống, tôi lái”, dịch vụ lái xe hộ chuyên nghiệp là giải pháp được nhiều khách hàng lựa chọn sau khi đã sử dụng rượu bia hoặc có nhu cầu đi công tác, du lịch xa để bảo đảm cả người và phương tiện đều an toàn.

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Ngày 23.11 Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Thủ tướng Chính phủ Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất