Nhịp cầu kết nối dân sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) do Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ vốn vay. Đến nay, nhiều cây cầu được xây dựng tại Gia Lai từ nguồn vốn này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp kết nối giao thương, mở ra cơ hội phát triển kinh tế-xã hội ở những vùng được đầu tư xây dựng.

 

 Cầu Ia Rmok (huyện Krông Pa) đang dần hoàn thành. Ảnh: Lê Hòa
Cầu Ia Rmok (huyện Krông Pa) đang dần hoàn thành. Ảnh: Lê Hòa

Chưa bao giờ người dân làng Đê Klanh (xã Đak Krong, huyện Đak Đoa, Gia Lai) lại vui mừng đến thế khi cây cầu Đê Klanh hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2018. Đã qua rồi cảnh người dân muốn đến trung tâm xã phải đi đường vòng 3 km, học sinh đến trường cũng không phải lặn lội quãng đường 6 km. “Làng Đê Klanh có gần 300 hộ dân. Khi chưa được đầu tư xây dựng cầu, người dân rất khó khăn trong việc đi lại. Vào mùa mưa bão, nước ở suối Đê Klanh chảy xiết, không ai dám đi, đành phải đi đường vòng. Làng có khoảng 300 em học sinh từ cấp tiểu học đến THPT. Muốn đến trường, các em phải đi vòng qua làng Đê Hoch với chiều dài khoảng 3 km đường đất rồi đi thêm khoảng 3 km nữa. Từ khi có cầu, các em chỉ phải đi khoảng 2 km. Bà con ai cũng vui mừng”-ông Hà Văn Kiên-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Krong-cho biết.

Cũng chung niềm vui đó, từ tháng 5-2019, người dân buôn Ơi Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa) cũng đã không còn phải chịu cảnh vượt lũ vào mùa mưa bão. Việc học hành, giao thương, đi lại... từ làng ra trung tâm xã Ia Rsai thuận lợi hơn rất nhiều khi 2 cây cầu Ơi Kia 1 và Ơi Kia 2 chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng. Anh Rơ Ô Tuân (buôn Chư Jú) không giấu được niềm vui: “Từ giờ việc đi lại ra trung tâm xã thuận lợi rồi, học sinh đi học cũng dễ dàng hơn. Bà con trong buôn ai cũng vui mừng”. Anh Nguyễn Hữu Bá-Tổ trưởng Tổ quản lý Dự án LRAMP tại Krông Pa-cho biết: “Krông Pa có 5 dự án gồm 3 cầu dân sinh tại xã Ia Rsai, 1 cống tại xã Ia Mlah và cầu Ia Rmok. Các công trình đều nằm tại những địa bàn khó khăn, vùng vượt suối có nguy cơ mất an toàn. Hiện có 3 công trình đã hoàn thành, chỉ còn cầu Chư Tê ở xã Ia Rsai tiến độ đạt 80% và cầu Ia Rmok cũng đã đạt gần 90% khối lượng”.

Theo ông Phùng Văn Việt-Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh, những vị trí được chọn để xây dựng cầu là các thôn, làng đặc biệt khó khăn; các xã vùng dân tộc thiểu số; vùng vượt suối có nguy cơ mất an toàn giao thông cao, những nơi có kết nối với các công trình phúc lợi của địa phương như trường học, trạm y tế... Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh đã có khoảng 65 cây cầu dân sinh được xây dựng và hoàn thành. Vào đầu quý I-2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp tục phê duyệt thiết kế, bản vẽ thi công để tiến hành thi công thêm 25 cầu dân sinh nữa tại địa bàn các huyện: Mang Yang, Đak Pơ, Kbang, Kông Chro, Chư Pah, Ia Grai và thị xã An Khê.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về kinh phí sửa chữa, nâng cấp các công trình cầu dân sinh, những cây cầu thuộc Dự án LRAMP không chỉ góp phần vào việc phát triển hạ tầng giao thông, giảm gánh nặng cho địa phương trong việc huy động nguồn vốn, ngân sách để xây dựng mới các cầu dân sinh vốn xuống cấp, hư hỏng nặng mà còn tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, sinh hoạt, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân, tăng cường liên kết vùng để phát triển kinh tế-xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.


LRAMP là dự án ODA do WB tài trợ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Theo đó, sẽ có 2.174 cầu dân sinh được xây dựng mới tại 50 tỉnh, thành trên cả nước với tổng vốn đầu tư gần 5.800 tỷ đồng (gồm vốn vay của WB trên 5.525 tỷ đồng, ngân sách trung ương gần 273 tỷ đồng). Về phần đối ứng của địa phương, các tỉnh có dự án đã cam kết tự huy động nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, vật liệu nổ (chi phí này không tính trong tổng mức đầu tư dự án). Riêng tại Gia Lai, từ nay đến cuối năm 2020 sẽ có 90 cầu dân sinh được xây mới với tổng vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng.


 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null