Nhiều tác phẩm mang hơi thở đương đại tại Festival Mỹ thuật trẻ 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Festival Mỹ thuật trẻ 2020 có số lượng tác phẩm hội họa áp đảo, sau 6 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 365 tác phẩm của 197 tác giả ở 36 tỉnh, thành phố gửi đến tham dự.

Tác phẩm trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Tác phẩm trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)



Festival Mỹ thuật trẻ năm 2020 có thể nói là kỳ liên hoan của các tác phẩm hội họa với số lượng áp đảo, còn lại rất ít các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật mới như video art, sắp đặt, trình diễn...

Tuy nhiên, tại kỳ Festival này cũng xuất hiện yếu tố mới với các tác phẩm nghệ thuật mang hơi thở cuộc sống đương đại.

Nhiều tác phẩm hội họa ấn tượng

Triển lãm các tác phẩm mỹ thuật tham dự Festival Mỹ thuật trẻ 2020, diễn ra từ ngày 28/7 đến ngày 5/8 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội) thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, những người yêu mỹ thuật Việt Nam.

Dừng chân khá lâu bên loạt tác phẩm "Giấy tiền vàng bạc," anh Vũ Thành Công - một khách tham quan triển lãm cho biết, anh ấn tượng với tác phẩm vẽ hình những tờ giấy vò nhàu này, bởi khi xem anh cảm nhận được cảm giác bí ẩn, muốn được khám phá…

Họa sỹ Võ Thành Thân, tác giả của loạt tranh nêu trên cho biết, đây là tác phẩm mới của anh, sáng tác về đề tài đời sống tâm linh ở Huế, cũng là văn hóa thờ cúng tín ngưỡng dân gian tại địa phương mà anh đã tiếp xúc từ nhỏ.

“Tôi muốn mang làn gió mới đến mỹ thuật trẻ Việt Nam với suy nghĩ rằng, nghệ thuật nên xuất phát từ những điều tiếp xúc hàng ngày, hàng giờ. Thông qua những thứ dù nhỏ bé, nhưng khi hợp lại với nhau có thể tạo thành một sức mạnh to lớn hơn,” họa sỹ Võ Thành Thân chia sẻ.

Họa sỹ Nguyễn Tuấn Dũng góp mặt trong triển lãm với 3 tác phẩm “Chờ trưa,” “Đợi biển,” “Giấc mơ vàng”, đều về chủ đề dịch COVID-19.

Các tác phẩm gây ấn tượng với công chúng bởi tác giả sử dụng chất liệu acrylic trên nền những tờ báo in, mặt báo chứa đựng thông tin tại thời điểm sáng tác.

Điều này khiến cho công chúng cảm nhận được những câu chuyện về đời sống con người luôn gắn với sự kiện thời sự trong xã hội.

Họa sỹ Nguyễn Tuấn Dũng cho biết, giãn cách xã hội ảnh hưởng lớn đến đời sống nhiều người dân, nhất là người lao động, nên anh muốn đưa hình ảnh những người lao động chờ đợi những điều tốt đẹp hơn sau thời gian khó khăn do đại dịch…


 

 Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)



“Phong cách vẽ trên báo đã được tôi sử dụng 5 năm nay, đầu tiên là vẽ acrylic trực tiếp trên báo giấy nhưng thời gian gần đây, tôi phát triển lên một bước mới, dùng phương pháp thủ công in báo lên mặt toan. Cách này giữ được độ bền tốt hơn cho tác phẩm. Tôi muốn đưa những hình ảnh thân quen nhất để nhìn vào đó người xem có thể nhận ra đó là Việt Nam, báo chí cũng là kênh đại diện cho truyền thông, cho đời sống con người trên đất nước đó. Việc lồng ghép thông điệp thời đại, từ nội dung, tít báo kết hợp với câu chuyện về đời sống con người giúp công chúng hiểu hơn về cuộc sống trong xã hội hiện nay."

Rất nhiều tác phẩm hội họa khác cũng gây được ấn tượng với công chúng như “Lò mổ #21” của tác giả Nguyễn Văn Đủ (Bà Rịa-Vũng Tàu), “Hộp gắp thú” của Nguyễn Thị Hồng Khanh, “Thành phố trên cao” của Nguyễn Thị Cẩm Ly, “Hạnh phúc” của Cao Thị Thùy Nhung, “Im lìm” của Tôn Nữ Thị Bích Trâm, “Nguyện cầu” của Trần Thược…

Theo Phó Cục trưởng phụ trách Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh, các tác phẩm tại triển lãm Festival Mỹ thuật trẻ lần này có sự phong phú về ý tưởng sáng tạo, đa dạng trong hình thức biểu hiện, mang hơi thở của cuộc sống đương đại, phản ánh những vấn đề mà giới trẻ quan tâm.

Đó là những vấn đề về môi trường sống, việc làm, đời sống tinh thần, văn hóa của thế hệ trẻ trong thời đại công nghệ thông tin toàn cầu...

Thiếu vắng loại hình nghệ thuật mới

Festival Mỹ thuật trẻ 2020 có số lượng tác phẩm hội họa áp đảo. Sau 6 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 365 tác phẩm của 197 tác giả ở 36 tỉnh, thành phố gửi đến tham dự.

Trong số đó, có 281 tác phẩm hội họa, 42 tác phẩm đồ họa, 38 tác phẩm điêu khắc, 3 tác phẩm sắp đặt và 1 tác phẩm video art.

Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, đây là kỳ Festival có ít các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật mới như video art, sắp đặt, trình diễn...

Nói về sự chênh lệch này, nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng, Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Festival cho rằng, điều này phản ánh đúng thực trạng hiện nay của mỹ thuật nước ta. Ngoài Festival Mỹ thuật trẻ do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, các nghệ sỹ còn có nhiều sân chơi khác hấp dẫn không kém. Vì thế, họ sẽ lựa chọn và cân nhắc khi tham gia.

Thêm vào đó, sự phát triển của tư duy nghệ thuật trẻ cũng thay đổi trong từng thời kỳ. Nếu như ở Fetival đầu tiên (năm 2007), tác phẩm sắp đặt chiếm đa số, bởi khi đó loại hình này mới xuất hiện, nhiều người thích, một phần do các nghệ sỹ kêu gọi được nhiều tài trợ.

Đến năm nay, nguồn tài trợ gần như cạn kiệt, các quỹ hỗ trợ rút khỏi Việt Nam (vì nước ta đã được xếp vào danh sách các nước thoát khỏi khu vực nghèo) nên không thể thực hiện được các loại hình sắp đặt, trình diễn, đặc biệt là video art...

Họa sỹ Trần Hậu Anh chia sẻ, điều tiếc nuối đối với anh là Festival năm nay quá ít các loại hình mới. Đặc biệt là video art.

Học sinh của anh có gửi tác phẩm video art tới tham dự nhưng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm lại không có máy móc hiện đại để trình chiếu, tác phẩm này sau đó bị trả lại.

Họa sỹ Trần Hậu Anh cho rằng, cần có nhiều mạnh thường quân đầu tư cho các nghệ sỹ trẻ và hợp tác với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm trong việc tổ chức sân chơi cho họa sỹ trẻ.

Để có điều này thì phải có cơ chế thích hợp để xã hội hóa các hoạt động nghệ thuật có sự đầu tư của Nhà nước.

Ông Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Mỹ thuật, Nhiếp Ảnh và Triển lãm cho biết, cơ quan có nhiều triển lãm trong năm 2020 nhưng kinh phí lại không tăng nên đành "lực bất tòng tâm".

Tới đây, Cục sẽ đề xuất, tham mưu để có thêm điều kiện hỗ trợ cho các họa sỹ.

Theo nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng, dù không đạt được như kỳ vọng về số lượng tác phẩm của các loại hình nghệ thuật đương đại, nhưng Festival lần này đã xuất hiện cái mới.

Trong triển lãm có nhiều tác phẩm kỹ thuật số, tức là họa sỹ không sáng tác trực tiếp mà sáng tác trên máy tính sau đó vẽ bằng thuốc nước. Có tác phẩm vẽ trên nền báo in.

Đặc biệt, tác phẩm “Lò mổ”, đoạt giải Nhất của họa sỹ Nguyễn Văn Đủ còn sử dụng máu bò tươi để điểm thêm vào tác phẩm.

“Nếu không phải là triển lãm trẻ thì rất khó chấp nhận được những tác phẩm như thế bày ở một triển lãm mang tầm quốc gia,” nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng chia sẻ.

Theo Phương Lan (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.