Nhiều tác phẩm mang hơi thở đương đại tại Festival Mỹ thuật trẻ 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Festival Mỹ thuật trẻ 2020 có số lượng tác phẩm hội họa áp đảo, sau 6 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 365 tác phẩm của 197 tác giả ở 36 tỉnh, thành phố gửi đến tham dự.

Tác phẩm trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Tác phẩm trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)



Festival Mỹ thuật trẻ năm 2020 có thể nói là kỳ liên hoan của các tác phẩm hội họa với số lượng áp đảo, còn lại rất ít các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật mới như video art, sắp đặt, trình diễn...

Tuy nhiên, tại kỳ Festival này cũng xuất hiện yếu tố mới với các tác phẩm nghệ thuật mang hơi thở cuộc sống đương đại.

Nhiều tác phẩm hội họa ấn tượng

Triển lãm các tác phẩm mỹ thuật tham dự Festival Mỹ thuật trẻ 2020, diễn ra từ ngày 28/7 đến ngày 5/8 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội) thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, những người yêu mỹ thuật Việt Nam.

Dừng chân khá lâu bên loạt tác phẩm "Giấy tiền vàng bạc," anh Vũ Thành Công - một khách tham quan triển lãm cho biết, anh ấn tượng với tác phẩm vẽ hình những tờ giấy vò nhàu này, bởi khi xem anh cảm nhận được cảm giác bí ẩn, muốn được khám phá…

Họa sỹ Võ Thành Thân, tác giả của loạt tranh nêu trên cho biết, đây là tác phẩm mới của anh, sáng tác về đề tài đời sống tâm linh ở Huế, cũng là văn hóa thờ cúng tín ngưỡng dân gian tại địa phương mà anh đã tiếp xúc từ nhỏ.

“Tôi muốn mang làn gió mới đến mỹ thuật trẻ Việt Nam với suy nghĩ rằng, nghệ thuật nên xuất phát từ những điều tiếp xúc hàng ngày, hàng giờ. Thông qua những thứ dù nhỏ bé, nhưng khi hợp lại với nhau có thể tạo thành một sức mạnh to lớn hơn,” họa sỹ Võ Thành Thân chia sẻ.

Họa sỹ Nguyễn Tuấn Dũng góp mặt trong triển lãm với 3 tác phẩm “Chờ trưa,” “Đợi biển,” “Giấc mơ vàng”, đều về chủ đề dịch COVID-19.

Các tác phẩm gây ấn tượng với công chúng bởi tác giả sử dụng chất liệu acrylic trên nền những tờ báo in, mặt báo chứa đựng thông tin tại thời điểm sáng tác.

Điều này khiến cho công chúng cảm nhận được những câu chuyện về đời sống con người luôn gắn với sự kiện thời sự trong xã hội.

Họa sỹ Nguyễn Tuấn Dũng cho biết, giãn cách xã hội ảnh hưởng lớn đến đời sống nhiều người dân, nhất là người lao động, nên anh muốn đưa hình ảnh những người lao động chờ đợi những điều tốt đẹp hơn sau thời gian khó khăn do đại dịch…


 

 Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)



“Phong cách vẽ trên báo đã được tôi sử dụng 5 năm nay, đầu tiên là vẽ acrylic trực tiếp trên báo giấy nhưng thời gian gần đây, tôi phát triển lên một bước mới, dùng phương pháp thủ công in báo lên mặt toan. Cách này giữ được độ bền tốt hơn cho tác phẩm. Tôi muốn đưa những hình ảnh thân quen nhất để nhìn vào đó người xem có thể nhận ra đó là Việt Nam, báo chí cũng là kênh đại diện cho truyền thông, cho đời sống con người trên đất nước đó. Việc lồng ghép thông điệp thời đại, từ nội dung, tít báo kết hợp với câu chuyện về đời sống con người giúp công chúng hiểu hơn về cuộc sống trong xã hội hiện nay."

Rất nhiều tác phẩm hội họa khác cũng gây được ấn tượng với công chúng như “Lò mổ #21” của tác giả Nguyễn Văn Đủ (Bà Rịa-Vũng Tàu), “Hộp gắp thú” của Nguyễn Thị Hồng Khanh, “Thành phố trên cao” của Nguyễn Thị Cẩm Ly, “Hạnh phúc” của Cao Thị Thùy Nhung, “Im lìm” của Tôn Nữ Thị Bích Trâm, “Nguyện cầu” của Trần Thược…

Theo Phó Cục trưởng phụ trách Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh, các tác phẩm tại triển lãm Festival Mỹ thuật trẻ lần này có sự phong phú về ý tưởng sáng tạo, đa dạng trong hình thức biểu hiện, mang hơi thở của cuộc sống đương đại, phản ánh những vấn đề mà giới trẻ quan tâm.

Đó là những vấn đề về môi trường sống, việc làm, đời sống tinh thần, văn hóa của thế hệ trẻ trong thời đại công nghệ thông tin toàn cầu...

Thiếu vắng loại hình nghệ thuật mới

Festival Mỹ thuật trẻ 2020 có số lượng tác phẩm hội họa áp đảo. Sau 6 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 365 tác phẩm của 197 tác giả ở 36 tỉnh, thành phố gửi đến tham dự.

Trong số đó, có 281 tác phẩm hội họa, 42 tác phẩm đồ họa, 38 tác phẩm điêu khắc, 3 tác phẩm sắp đặt và 1 tác phẩm video art.

Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, đây là kỳ Festival có ít các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật mới như video art, sắp đặt, trình diễn...

Nói về sự chênh lệch này, nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng, Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Festival cho rằng, điều này phản ánh đúng thực trạng hiện nay của mỹ thuật nước ta. Ngoài Festival Mỹ thuật trẻ do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, các nghệ sỹ còn có nhiều sân chơi khác hấp dẫn không kém. Vì thế, họ sẽ lựa chọn và cân nhắc khi tham gia.

Thêm vào đó, sự phát triển của tư duy nghệ thuật trẻ cũng thay đổi trong từng thời kỳ. Nếu như ở Fetival đầu tiên (năm 2007), tác phẩm sắp đặt chiếm đa số, bởi khi đó loại hình này mới xuất hiện, nhiều người thích, một phần do các nghệ sỹ kêu gọi được nhiều tài trợ.

Đến năm nay, nguồn tài trợ gần như cạn kiệt, các quỹ hỗ trợ rút khỏi Việt Nam (vì nước ta đã được xếp vào danh sách các nước thoát khỏi khu vực nghèo) nên không thể thực hiện được các loại hình sắp đặt, trình diễn, đặc biệt là video art...

Họa sỹ Trần Hậu Anh chia sẻ, điều tiếc nuối đối với anh là Festival năm nay quá ít các loại hình mới. Đặc biệt là video art.

Học sinh của anh có gửi tác phẩm video art tới tham dự nhưng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm lại không có máy móc hiện đại để trình chiếu, tác phẩm này sau đó bị trả lại.

Họa sỹ Trần Hậu Anh cho rằng, cần có nhiều mạnh thường quân đầu tư cho các nghệ sỹ trẻ và hợp tác với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm trong việc tổ chức sân chơi cho họa sỹ trẻ.

Để có điều này thì phải có cơ chế thích hợp để xã hội hóa các hoạt động nghệ thuật có sự đầu tư của Nhà nước.

Ông Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Mỹ thuật, Nhiếp Ảnh và Triển lãm cho biết, cơ quan có nhiều triển lãm trong năm 2020 nhưng kinh phí lại không tăng nên đành "lực bất tòng tâm".

Tới đây, Cục sẽ đề xuất, tham mưu để có thêm điều kiện hỗ trợ cho các họa sỹ.

Theo nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng, dù không đạt được như kỳ vọng về số lượng tác phẩm của các loại hình nghệ thuật đương đại, nhưng Festival lần này đã xuất hiện cái mới.

Trong triển lãm có nhiều tác phẩm kỹ thuật số, tức là họa sỹ không sáng tác trực tiếp mà sáng tác trên máy tính sau đó vẽ bằng thuốc nước. Có tác phẩm vẽ trên nền báo in.

Đặc biệt, tác phẩm “Lò mổ”, đoạt giải Nhất của họa sỹ Nguyễn Văn Đủ còn sử dụng máu bò tươi để điểm thêm vào tác phẩm.

“Nếu không phải là triển lãm trẻ thì rất khó chấp nhận được những tác phẩm như thế bày ở một triển lãm mang tầm quốc gia,” nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng chia sẻ.

Theo Phương Lan (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

null