Nguy cơ nhồi máu cơ tim nhân đôi vì kiểu ngủ "sung sướng" này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

3 đơn vị nghiên cứu Mỹ - Anh cho thấy thiếu ngủ có thể gây hại cho trái tim bạn nhưng ngủ quá nhiều mới thực sự dẫn đến thảm họa nhồi máu cơ tim.


Nghiên cứu mới từ Đại học Colorado ở Boulder (CU Boulder), Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) và Đại học Manchester (Anh) dựa trên gần nửa triệu tình nguyện viên tại Anh đã cung cấp nhiều phát hiện mới về ảnh hưởng của số giờ ngủ lên hệ tim mạch. Họ có độ tuổi 40-69, chưa có tiền sử nhồi máu cơ tim, được theo dõi trong thời gian trung bình là 7 năm.

 

 Ngủ nước không hề tốt cho trái tim của bạn - ảnh minh họa từ internet
Ngủ nướng không hề tốt cho trái tim của bạn - ảnh minh họa từ internet



Công trình vừa đăng tải trên tờ Journal of the American College of Cardiology xoáy vào những cơn nhồi máu cơ tim – nguyên nhân gây tử vong hàng nhất nhì ở nhiều quốc gia. Theo đó, nếu bạn ngủ đủ (7-8 giờ mỗi đêm), hoặc tạm đủ hay chỉ hơi thừa (6-9 giờ), bạn sẽ ít phải sợ tai biến chết người ngày.

Tuy nhiên chỉ cần vượt khỏi vùng an toàn 6-9 giờ, bạn sẽ phải coi chừng trái tim mình "nổi loạn". Càng xa vùng an toàn, nguy cơ càng tăng.

Nếu bạn ngủ chỉ từ 5-6 giờ, nguy cơ nhồi máu cơ tim tăng 20%. Ngủ 9-10 giờ, nguy cơ tăng đến tăng 34%.

Nguy cơ nhồi máu cơ tim tăng hơn gấp rưỡi khi ngủ dưới 5 giờ: 52% và mọi thứ khủng khiếp nhất khi bạn ngủ trên 10 giờ: tăng gấp đôi – tức mức tăng là 100%!

Các nghiên cứu trước đây từng tìm ra sự liên quan giữa giấc ngủ quá ngắn với ảnh hưởng tiêu cực lên niêm mạc – nội mạc động mạch, sự phát triển của các tế bào viêm trong tủy xương… Ngủ quá nhiều cũng làm tăng quá trình viêm trong cơ thể, vốn liên quan đến bệnh và các tai biến tim mạch.

A. Thư (theo CU Boulder, Daily Mail, nld)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tăng cường quản lý an toàn thực phẩm

Gia Lai tăng cường quản lý an toàn thực phẩm

(GLO)- Vụ việc hơn 100 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì vừa qua tại phường Quy Nhơn Đông tiếp tục cho thấy công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh cần luôn được quan tâm, nhất là khi Gia Lai đăng cai Năm du lịch quốc gia 2026.

Giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh bánh mì

Giám sát nguy cơ mất an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh bánh mì

(GLO)- Trước vụ nghi ngộ độc thực phẩm khiến nhiều người phải nhập viện sau khi sử dụng bánh mì ở phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai) vào chiều 22-5, sáng 3-6, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã kiểm tra đột xuất một số cơ sở kinh doanh bánh mì trên tuyến đường Ngô Mây (phường Quy Nhơn Nam).

Bệnh viện Đa khoa Gia Lai báo động đỏ cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim

Bệnh viện Đa khoa Gia Lai báo động đỏ cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim

(GLO)- Ngày 26-5, Bệnh viện Đa khoa Gia Lai thông tin: Khoa Cấp cứu vừa tiếp nhận bệnh nhân Khuil (17 tuổi, làng O Đất, xã Ia Băng) nhập viện với vết thương thấu tim, tiên lượng tử vong cao. Đơn vị lập tức báo động đỏ nội viện, nhanh chóng xử trí cấp cứu góp phần cứu sống tính mạng người bệnh.

Gia Lai: 39 người nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì.

Gia Lai: 39 người nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì

(GLO)- Ngày 25-5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Gia Lai xác nhận: Đơn vị đang điều trị cho 39 trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì mua tại một tiệm trên đường Hùng Vương (thuộc phường Quy Nhơn Đông).

Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai báo động đỏ nội viện cứu sống bệnh nhi nguy kịch

Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai báo động đỏ nội viện cứu sống bệnh nhi nguy kịch

(GLO)- Ngày 23-5, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai (phường Hội Phú), bệnh nhi Lê Nguyễn Anh Thư (2019, xã Ia Băng, Gia Lai) nhập viện sau tai nạn giao thông nghiêm trọng, bị xe tải tông khi đang đi bộ ngày 21-5, đã được ê kíp y bác sĩ bệnh viện nỗ lực cứu sống.

null