Bỏ thuốc lá giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà khoa học thuộc Đại học Vanderbilt (Mỹ) cho biết những người hút thuốc lá có thể giảm 39% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch (như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tử vong do tim mạch và suy tim) trong vòng 5 năm nếu họ bỏ hút thuốc.
Ảnh: Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá
Ảnh: Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá
Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of the American Medical Association (JAMA), phải mất ít nhất 5 - 10 năm và có thể lên đến 25 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ bị bệnh tim mạch trở lại mức thấp như một người chưa bao giờ hút thuốc.
“Hệ tim mạch bắt đầu lành lại tương đối nhanh sau khi bạn bỏ hút thuốc, ngay cả đối với những người đã hút thuốc trong nhiều thập niên”, Hilary Taft, Giám đốc sáng lập của Trung tâm sức khỏe Vanderbilt (ViTAL), cho biết.
Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia sử dụng dữ liệu từ 8.770 người tham gia trong giai đoạn từ năm 1954 - 2014.
“Nhóm nghiên cứu đã ghi lại những gì xảy ra với nguy cơ tim mạch sau khi bỏ hút thuốc so với những người tiếp tục hút thuốc và những người không bao giờ hút thuốc”, trưởng nhóm nghiên cứu Meredith Duncan từ Đại học Vanderbilt cho hay.
Mai Duyên (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.