Người lớn tuổi: 1 quả này mỗi ngày hay như thuốc ngủ, lại bảo vệ tim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mất ngủ là vấn đề phổ biến ở người lớn tuổi. Tổ chức về giấc ngủ Sleep Foundation giải thích rằng những thay đổi trong não, hoóc môn khi có tuổi là những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Tin vui là trong nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ JAHA, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra bí quyết tuyệt vời để người sau 50 tuổi ngủ ngon hơn, theo trang tin y khoa News Medical.

Nhằm tìm hiểu tác động của việc tiêu thụ bơ đối với các thói quen sống lành mạnh tốt cho tim mạch và chất lượng giấc ngủ, các nhà khoa học tại Đại học Penn State (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu bao gồm 969 người tham gia ở độ tuổi trung bình là 51, được theo dõi trong 26 tuần.

Các nhà khoa học đã tìm ra bí quyết để người sau 50 tuổi ngủ ngon hơn. Ảnh: AI
Các nhà khoa học đã tìm ra bí quyết để người sau 50 tuổi ngủ ngon hơn. Ảnh: AI

Những người tham gia được chia thành 2 nhóm: Một nhóm ăn 1 quả bơ mỗi ngày, trong khi nhóm đối chứng duy trì chế độ ăn uống thông thường với thỉnh thoảng 1 vài quả bơ.

Kết quả đã phát hiện tiêu thụ 1 quả bơ mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ, giảm mức mỡ máu cũng như cải thiện chất lượng chế độ ăn uống.

Cụ thể như sau:

Tác động tích cực đến giấc ngủ người lớn tuổi

Những người tiêu thụ 1 quả bơ mỗi ngày đã ngủ ngon hơn đáng kể, thời gian ngủ tăng lên.

Các nhà nghiên cứu cho rằng có thể nhờ thành phần dinh dưỡng của bơ, chứa nhiều chất hỗ trợ giấc ngủ. Trung bình 1 quả bơ chứa Tryptophan (39 mg) - tiền chất của melatonin đóng vai trò điều hòa giấc ngủ; Folate (135 mcg) chiếm 30% nhu cầu hằng ngày, tham gia vào quá trình sản xuất melatonin; Magiê (45 mg) chiếm 12% nhu cầu hằng ngày, tham gia vào quá trình co và giãn cơ.

Những người tiêu thụ 1 quả bơ mỗi ngày đã ngủ ngon hơn đáng kể. Ảnh: AI
Những người tiêu thụ 1 quả bơ mỗi ngày đã ngủ ngon hơn đáng kể. Ảnh: AI

Cải thiện mức mỡ máu

Tiêu thụ 1 quả bơ mỗi ngày giúp giảm nhẹ mức cholesterol xấu và tổng lượng cholesterol.

Các nhà nghiên cứu giải thích do bơ chứa nhiều chất xơ và chất béo tốt. Ngoài ra, 1 quả bơ chứa 15 g chất béo không bão hòa đơn, có thể giúp giảm mức cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Cải thiện chất lượng chế độ ăn

Ăn 1 quả bơ mỗi ngày cũng giúp cải thiện đáng kể chất lượng chế độ ăn uống.

Các tác giả cho biết: Bơ là nguồn chất béo và chất xơ lành mạnh giúp cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và mức mỡ máu (chỉ số cholesterol). Đặc biệt, tác dụng của bơ đối với chất lượng giấc ngủ là đáng chú ý nhất, theo News Medical.

Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ăn sầu riêng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Ăn sầu riêng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

(GLO)- Sầu riêng là loại trái cây được nhiều người yêu thích nhờ hương vị béo ngậy và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, ăn quá nhiều, kết hợp sai thực phẩm hoặc dùng không đúng cách có thể gây đầy bụng, tăng đường huyết, nóng trong người và ảnh hưởng sức khỏe, đặc biệt với người có bệnh nền.

Hạt đác có lợi gì cho sức khỏe?

Hạt đác có lợi gì cho sức khỏe?

(GLO)- Không chỉ là nguyên liệu quen thuộc trong các món giải khát, hạt đác còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ tiêu hóa, cung cấp năng lượng và giúp thanh nhiệt. Tuy nhiên, việc sử dụng đúng cách vẫn là yếu tố quan trọng để phát huy hiệu quả của loại hạt này.

Những thực phẩm nào càng ăn càng nhanh già?

Những thực phẩm nào càng ăn càng nhanh già?

(GLO)- Chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn quyết định tốc độ lão hóa của cơ thể. Một số thực phẩm quen thuộc nếu tiêu thụ thường xuyên có thể đẩy nhanh quá trình già hóa, khiến làn da xuống cấp và cơ thể suy giảm sớm hơn bạn nghĩ.

null