Ngoài thức ăn, y tế hãy cứu trợ các em đến trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một bạn đọc từ vùng lụt miền Trung nhắn tin cho phóng viên Báo Lao Động: “Xin anh có ý kiến với mấy đoàn cứu trợ. Em thấy nhiều mì tôm lắm rồi”. Một lời đề nghị chân thành, đúng với tình hình của thực tế địa phương.

Người dân Quảng Bình đang chống chọi với tình cảnh khó khăn sau mưa lũ. Ảnh: Lê Phi Long
Người dân Quảng Bình đang chống chọi với tình cảnh khó khăn sau mưa lũ. Ảnh: Lê Phi Long



Không phải bà con vùng lũ chê mì gói, nhưng mì gói chỉ cần lúc khẩn cấp để cứu đói, còn khi đã có một vài thùng mì gói trong nhà rồi, thì không cần thêm nữa.

Bạn Nguyễn Phước Nhâm, viết trên trang riêng của mình, bày tỏ lời cảm ơn các nhà hảo tâm và bằng kinh nghiệm của mình, bạn đã liệt kê những thứ cần hơn mì gói, đó là:

Áo phao, đèn pin, radio xài pin: Là dụng cụ sinh tồn và tiếp nhận thông tin khi không có tivi, internet, điện thoại. Nếu mỗi người dân vùng lũ đều có áo phao thì sẽ tránh được rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra.

Nước sạch: Hầu hết nông thôn hiện nay sử dụng nước giếng khoan, lũ lụt, cúp điện đồng nghĩa với việc thiếu nước sạch để ăn, uống.

Lương thực: Gạo, muối, dầu ăn, nước mắm, gia vị, đường, sữa, bánh chưng, lương khô, các loại thực phẩm chế biến sẵn bảo quản được lâu như món muối thịt ruốc sả, cá khô, mắm…

Dược phẩm, thuốc men: Các loại thuốc không kê đơn: Thuốc trị nấm ngứa ngoài da, thuốc đau bụng, thuốc cảm sốt, dầu gió, Cloramin B (để khử trùng nước), xà phòng diệt khuẩn, xà phòng giặt, xà bông tắm…Những sản phẩm vệ sinh cho phụ nữ, trẻ em: Kotex, Dạ Hương, bỉm tả…

Quần áo, chăn đắp, áo đi mưa, giày dép, ủng caosu. Tôn để lợp lại mái nhà, vật liệu xây dựng để tái thiết sau lũ, máy bơm nước… Nếu được hãy trao cho họ một ít tiền mặt, rất thiết thực để xây dựng lại cuộc sống.

Lũ lụt qua đi, sẽ có lắm thứ ở lại, mối đe dọa về cái ăn chỉ một phần, chuyện lớn hơn là mối lo dịch bệnh. Muốn không bị dịch bệnh trước hết là phải phòng bệnh tốt. Lo dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, thôn xóm là việc phải bắt tay làm ngay bất cứ nơi nào có thể làm được.

Hỗ trợ dân để người dân được ăn uống, được sống trong điều kiện vệ sinh, bảo đảm an toàn thực phẩm, được chăm sóc y tế, được cung cấp đầy đủ thuốc men. Phòng dịch bệnh hiệu quả, chăm lo sức khỏe cho người dân chính là “cứu trợ y tế”.

Cùng với y tế là giáo dục, học sinh, sinh viên phải trở lại lớp học, giảng đường. Đa số các em đều gặp khó khăn, hỗ trợ cho các em đủ sách vở để đến trường. Nếu cá nhân, tổ chức nào dồi dào kinh phí, có thể cấp tiền học phí cho các em năm học 2020 - 2021. Cứu trợ giáo dục là rất thiết thực, tiếp sức cho các em đến trường đừng vì thiên tai mà bỏ học là cứu trợ lâu dài và bền vững.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ngoai-thuc-an-y-te-hay-cuu-tro-cac-em-den-truong-847446.ldo
 

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.