Ngoại ngữ 1 gì mà tận 7 thứ tiếng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tiếng Hàn và tiếng Đức vừa được Bộ GDĐT quyết định trở thành ngoại ngữ 1, tức là môn học “bắt buộc” trong chương trình giáo dục phổ thông, nâng tổng số ngoại ngữ số 1 lên con số...7.

Quyết định ký rồi. Và sẽ có hiệu lực từ 9.2.2021.

Trước đó đã có 5 ngôn ngữ trong danh sách ngoại ngữ 1 là tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nhật.

Bản danh sách ngoại ngữ số 1 này đúng là đa dạng, cho phép học sinh lựa chọn dựa trên nhu cầu cá nhân, tuy nhiên, nó cũng cho thấy chuyện ôm đồm...

Ngoại ngữ 1 mà có tới 7 thứ ngôn ngữ thì rõ ràng là đã không hề có những mũi nhọn để ưu tiên.

Có lẽ, cần phải nhắc những con số rất tệ hại trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ngoái. Điểm trung bình môn tiếng Anh chỉ 4,577. Điểm số có nhiều thí sinh đạt được nhất là…3,4. Thậm chí 543 em có từ 1 điểm trở xuống. Một kết quả tồi tệ khiến tiếng Anh trở thành môn “đội sổ” trong kỳ thi.

Nhớ đến Singapore. Sau 5-6 thập niên phát triển chính sách song ngữ khởi sự bởi Tổng thống Lý Quang Diệu, người Singapore từ lâu đã coi Tiếng Anh chính là gia sản lớn nhất ông Lý để lại cho người dân.

Tiếng Anh, từ trường học, tới gia đình, vào công sở đã khiến Singapore thích ứng cực kỳ tốt trước những áp lực của toàn cầu hoá. Việc sử dụng phổ biến ngôn ngữ quốc tế này giúp Singapore, một quốc đảo chỉ cỡ Đà Nẵng, từ lâu đã trở thành…điểm đến, trở thành một trung tâm tài chính quốc tế.

Năm 2007, trong chuyến thăm “người bạn Việt Nam”, ông Lý cũng có một lời chân thành: “Nếu tất cả sinh viên Việt Nam sau này không thể nghe và nói tiếng Anh trôi chảy, chỉ có thể đọc thôi cũng đã là tụt hậu”.

Biết thêm bất cứ một ngôn ngữ nào cũng có cái lợi. Nhưng ít nhất khi đưa thêm một thứ ngôn ngữ vào danh sách ngoại ngữ 1, bộ cũng phải có lời giải thích rõ tại sao. Ít nhất cũng phải tính đến sự phổ biến, hoặc chí ít ra cũng phân tích từ nhu cầu thị trường lao động... chứ không thể cứ thích là đưa vào.

Sự đa dạng cũng có lợi. Nhưng có lẽ, Việt Nam chúng ta cần xác định một ngôn ngữ phổ biến trong giao tiếp, trong giao thương, trong hành chính quốc tế để ưu tiên phát triển.

Có câu, nhất nghệ tinh, nhất thân vinh.

Có lẽ, chúng ta cần một tư lệnh ngành Giáo dục quyết đoán để chọn 1 thứ làm ngoại ngữ số 1. Ít nhất, để tránh rơi vào cảnh cái gì cũng học nhưng rồi lại chẳng thông thạo cái gì.

Hãy cứ nhìn lại kết quả kỳ thi năm ngoái một lần nữa mà xem. Nó tệ hại vô cùng và đó cũng là một hậu quả của giáo dục.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ngoai-ngu-1-gi-ma-tan-7-thu-tieng-885884.ldo
 

Theo ĐÀO TUẤN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

null