'Nghìn lẻ một đêm' du ký: Bất ngờ nghệ nữ Ba Tư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ở xứ sở 'nghìn lẻ một đêm', phụ nữ hành nghề liên quan đến nghệ thuật như làm tóc, mẫu thời trang, xăm mình… bị xem là cấm kỵ, có thể bị bắt giam.
 
Sản phẩm làm từ đá được vẽ trang trí bằng chất liệu sơn dầu của Yesna. Ảnh: Lam Phong
Ở một đất nước còn nhiều bất bình đẳng giới, ngay cả việc đồng ý cho phụ nữ đến sân xem bóng đá cũng là đề tài bàn cãi, nhưng khi săn những tác phẩm thủ công mỹ nghệ danh tiếng của Iran như pháp lam, gốm...; tôi bất ngờ bởi hầu hết người tác tạo nên sản phẩm ấy đều là nữ.
Ở Iran, phụ nữ hành nghề liên quan đến nghệ thuật như làm tóc, mẫu thời trang, xăm mình… bị xem là cấm kỵ, có thể bị bắt giam. Cách đây hơn một năm, ngày 21.6.2018 Hãng thông tấn ISNA của Iran loan tin hai phụ nữ bị bắt giữ tại Mashhad vì có hành vi tổ chức đào tạo xăm mình.
Những sản phẩm do nghệ nữ Ba Tư thực hiện, không chỉ đẹp ở hiện vật, mà còn ở phong thái thong thả nhưng miệt mài trong lao động sáng tạo, định hình một tính cách khác biệt đầy thú vị nơi nghệ nữ Ba Tư
Nhưng Ba Tư cũng là xứ xở nổi tiếng với rất nhiều sản phẩm thủ công độc đáo. Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới có số nghề thủ công được Hội Nghề thủ công thế giới (World Crafts Council) công nhận nhiều nhất với 8 TP gồm Mashhad (đá trang sức), Sirjan (thảm dệt), Isfahan (pháp lam), Meybod (thảm len), Abadeh (điêu khắc gỗ), Lalejin (gốm tráng men), Marivan (giày đan) và Tabriz (lụa) bởi những sản phẩm đặc thù, có sức ảnh hưởng và lan tỏa cho văn hóa nhân loại.
Những ngày ở Mashhad, tôi có cơ may tiếp cận các nghệ phẩm danh tiếng của Iran như pháp lam (đồ kim loại tráng men) từ Isfahan và gốm từ Lalejin, cùng những nữ nghệ sĩ, nghệ nhân tác tạo nên các sản phẩm độc đáo ấy.
Săn nghệ phẩm Ba Tư
Từ cửa ngõ Dubai, nghệ phẩm xuất xứ từ Iran là món hàng được giới sưu tầm quốc tế ưa chuộng, nhất là thể loại tranh sáng tác đương đại của nghệ sĩ trẻ. Nguyên do được Muhammad Inayat - người sưu tập họa phẩm từ Iran - chia sẻ: “Là đất nước Cộng hòa Hồi giáo, đương đầu với lệnh cấm vận, tuân thủ khắt khe giáo luật trong đời sống thường ngày, dễ khiến tâm hồn nghệ sĩ bị dồn nén và biểu hiện cảm xúc cá nhân qua tác phẩm, nhất là khía cạnh khai thác nội tâm. Có thể thấy trong đó sự u uất kín đáo, bí ẩn, hoặc những đường nét đầy chất đương đại, thoát, chạm cả vào những đề tài nhạy cảm như khỏa thân mà nữ nghệ sĩ Mina Hamidi là một ví dụ. Họa phẩm đương đại Ba Tư vẫn còn là thị trường tiềm năng hấp dẫn sưu tập ngoài nước. Người trong nước quen trang trí bằng các loại tranh có nội dung, bố cục mang tính truyền thống, cổ điển gắn với văn hóa Hồi giáo hơn những tác phẩm đương đại”.
Một lý do khác khiến Muhammad có cảm tình với họa phẩm đương đại xuất xứ từ Iran là bởi giá thành rẻ bèo so với mặt bằng chung thị trường hội họa quốc tế. Một bức sơn dầu tả thực, vẽ hình chim đại bàng đang đứng trên tay chủ nhân ngoài sa mạc, kích thước 1,2 x 1,2 m giá chỉ 1.000 dirham tiền UAE (khoảng 7 triệu đồng). Muhammad tiết lộ thêm: “Nếu bạn sang Iran, giá họa phẩm đương đại còn rẻ hơn nhiều, có lẽ chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/4 hoặc nhiều hơn nữa so với Dubai”.
Một dòng nghệ phẩm nổi trội khác của Iran xuất hiện nhiều trên thị trường Dubai chính là gốm, được chế tác với nhiều kiểu dáng, mẫu mã, chủng loại, trang trí trên cốt thai bằng kỹ thuật khắc chìm, tô men. Chi tiết trang trí này khá tương đồng với dòng gốm Limoges (Pháp), Biên Hòa (VN), Chiang Mai (Thái Lan) nhưng có độ khó cao bởi chi tiết li ti, bố cục lặp lại cân xứng, chặt chẽ. Mỗi sản phẩm gốm Iran ở Dubai ấy có giá trung bình từ 250 dirham (khoảng 1,6 triệu đồng) trở lên.
 
Những chiếc đĩa gốm ở Mashhad có giá rẻ hơn rất nhiều so với Dubai
Dòng gốm khắc chìm tô men ấy có xuất xứ từ Lalejin, và ở Mashhad có hẳn một cửa tiệm đồ sộ trên đường Ayatolah Bahjat. Nhưng thứ khiến tôi bất ngờ hơn không phải là vẻ đẹp của gốm mà là mức giá. Chiếc đĩa ở Dubai có giá 270 dirham (khoảng 1,7 triệu đồng), ở Mashhad với mẫu chế tác tương tự, giá chỉ… 100.000 rial (chưa đến 200.000 đồng).
Nghệ nữ
Là thánh địa Hồi giáo ở Iran, nơi quy tụ tín đồ hành hương từ khắp vùng Trung Đông, Mashhad cũng là nơi hội tụ những tinh hoa nhất của nhiều ngành nghề thủ công Iran, đặc biệt các dòng sản phẩm đậm chất mỹ thuật, hội họa.
Nếu việc buôn bán ngoài các khu chợ trung tâm (thống kê có đến hơn 1.100 cửa tiệm lớn nhỏ) quanh đền Imam Reza đều do nam giới đảm nhiệm, việc sáng tạo nghệ thuật ở thành phố này có vẻ do nữ giới chiếm ưu thế bởi hầu hết những nghệ nhân tôi có dịp tiếp cận ở lĩnh vực vẽ trên đá, pháp lam, hay chế tác gốm… đều là nữ.
Khi gặp những cô gái Ba Tư trên đường phố, dù rất đẹp nhưng vẫn thấy “có khoảng cách”, có thể bởi chiếc áo choàng đen và lớp khăn che nên nhìn ai cũng có chút u buồn, không nói, không quen tiếp xúc người lạ, hạn chế nụ cười, chỉ có ánh mắt là bí ẩn, xa xăm. Nhiều lúc tôi tự hỏi, đằng sau những bí ẩn của bộ trang phục áo chùng đen, khăn che đầu, che mặt kín như bưng kia, những nét đẹp nội tâm của con gái Ba Tư liệu có bao giờ được bộc lộ?
Có dịp tiếp cận không gian sáng tác của những nữ nghệ sĩ đang hoạt động tại Mashhad, tôi phần nào tìm được câu trả lời.
Người đầu tiên tôi có duyên gặp là Yesna trong xưởng chế tác đá thủ công. Cô đang miệt mài, tỉ mẩn họa từng đường cọ sơn dầu lên những ly, chén, bình... bằng cốt đá. Với vẻ điềm đạm, thậm chí là nhút nhát khi tiếp chuyện, Yesna cho biết: “Tôi học kỹ thuật sáng tác sơn dầu trên chất liệu đá được hơn 7 năm. Ban đầu chỉ tô theo các ký tự khắc sẵn trên đá, sau hai năm có thể tự sáng tác mẫu hoa văn theo cảm hứng và chủ đề riêng”. Mỗi ngày Yesna đều đặn đến xưởng, lao động 8 tiếng, nhận mức lương khoán khoảng 4 triệu rial (tương đương 7 triệu đồng)/tháng.
Nhìn Yesna vừa cặm cụi vẽ, vừa trông chừng cậu con trai 10 tuổi, từng đường cọ bay bướm, lả lướt, phóng khoáng trên nền đá xám để rồi hiện ra một bức tranh khi hoa lá, khi chi chít ký tự, khi phong cảnh thiên nhiên đầy tưng bừng khiến đồ dùng bằng đá trở nên có hồn, sinh động hơn. Giá trị hiện vật ấy khi ra thị trường cũng được nâng lên hơn gấp ba lần.
Tìm hiểu về pháp lam ở Ba Tư, tôi được giới thiệu đến Saeed Nami, một nghệ nữ trẻ được giới chuyên môn đánh giá cao ở Mashhad với 23 tuổi đời, 5 năm tuổi nghề. Nami được đào tạo làm pháp lam từ cái nôi của pháp lam thế giới là thành phố Isfahan nổi tiếng Iran với câu thành ngữ trứ danh: “Esfahān nesf-e- jahān ast” (Isfahan là một nửa của thế giới). Bởi Isfahan tập trung hơn 100 nghề thủ công nổi tiếng hơn ngàn năm tuổi, và pháp lam - người bản địa gọi là Minakari - chỉ là một trong số đó.
Nami đang thực hiện công đoạn vẽ men lên cốt đồng cho chậu đựng trái cây có chân đế. Hơn một tuần thực hiện, 8 giờ/ngày nhưng theo lời Nami sản phẩm cần hơn một tháng nữa mới hoàn thiện. Nhìn Nami tỉ mỉ, cẩn trọng đưa nét cọ mảnh như sợi tóc, chấm men lên cốt đồng đã tráng qua lớp men lót, biểu đạt đường nét của hoa lá, phong cảnh, cùng những hình kỷ hà, tạo đối xứng, liền mạch trong lòng chậu, tuy chưa hoàn thiện nhưng thấy ở đó sự tài hoa và vẻ đẹp đặc biệt trong kỹ thuật chế tác Minakari xứ Ba Tư.
Những sản phẩm do nghệ nữ Ba Tư thực hiện, không chỉ đẹp ở hiện vật, mà còn ở phong thái thong thả nhưng miệt mài trong lao động sáng tạo, định hình một tính cách khác biệt đầy thú vị nơi nghệ nữ Ba Tư.
(còn tiếp)
Lam Phong (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Chiêu trò “việc nhẹ, lương cao”: Vỏ bọc tội phạm mua bán người - Kỳ cuối: Cùng ngăn chặn tội ác

Chiêu trò “việc nhẹ, lương cao”: Vỏ bọc tội phạm mua bán người - Kỳ cuối: Cùng ngăn chặn tội ác

(GLO)- Các cơ quan chức năng, nhất là ngành Công an, chính quyền địa phương là lực lượng chủ công trong phòng, chống mua bán người. Tuy nhiên, toàn xã hội cũng phải cùng vào cuộc và quan trọng nhất là mỗi cá nhân phải chủ động bảo vệ mình bằng cách nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật.

Dư vang Plei Me

Dư vang Plei Me

(GLO)- 60 năm đã trôi qua kể từ chiến thắng Plei Me lịch sử (tháng 11-1965), nhưng dư vang của trận đầu thắng Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của những cựu binh già. 

Một góc trung tâm xã Kon Chiêng.

Đánh thức Kon Chiêng

(GLO)- Từ quốc lộ 19 rẽ vào tỉnh lộ 666 khoảng 40 km thì đến xã Kon Chiêng. Hai bên đường là những triền mía xanh mát, thấp thoáng những mái nhà sàn trong không gian xanh thẳm của núi rừng, gợi về một Kon Chiêng đang vươn mình đổi thay.

Những chiếc bè nuôi thủy sản của ngư dân bị sóng đánh vỡ tan, trôi dạt ven biển.

Xác xơ làng chài sau cơn bão dữ...

(GLO)-Sau cơn bão dữ Kalmaegi (bão số 13), những làng chài vốn yên bình, đầy sinh khí bỗng chốc trở nên xác xơ, trơ trọi và ngổn ngang chỉ sau vài giờ bão quét qua. Cảnh quan rồi sẽ dần hồi phục, nhưng những mất mát, tổn thất vẫn sẽ đè trĩu trên đôi vai người dân ven biển rất lâu nữa...

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

null