Nghịch lý đường và xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Giao thông vận tải được xem là điều kiện quan trọng để phát triển nền kinh tế của mỗi quốc gia. Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ về kinh tế-xã hội, do đó đòi hỏi hệ thống giao thông, nhất là giao thông đường bộ cũng phải có những bước tiến tương ứng. Nếu so với ba bốn mươi năm trước thì hệ thống giao thông đường bộ của chúng ta đã tiến một bước dài. Tính đến nay, cả nước có trên 292 ngàn km đường bộ, khoảng 800 km đường cao tốc; phương tiện giao thông đường bộ có trên 50 triệu xe máy, trên 3 triệu xe ô tô...
Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 824 ngàn phương tiện các loại, trong đó có hơn 45 ngàn ô tô, hơn 778 ngàn xe máy.
Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có hơn 824 ngàn phương tiện các loại. Ảnh: Quang Tấn
Đó là những con số không nhỏ nhưng nếu so với tốc độ phát triển của cả nước và nhất là một số đô thị lớn thì thấy rõ sự bất cập giữa cơ sở hạ tầng và phương tiện. Thành phố Hồ Chí Minh có 3.897 tuyến đường với tổng chiều dài 3.600 km nhưng đến 70% số này có bề mặt nhỏ hơn 7 m. Trong khi đó, thành phố này có đến hơn 467 ngàn ô tô và hơn 4,7 triệu xe máy, chưa tính số phương tiện của các tỉnh thành khác đến lưu thông thường xuyên. Đường và xe mất cân đối nên chuyện ùn tắc giao thông xảy ra như cơm bữa. Với TP. Hà Nội, tình hình cũng không khá hơn. Hà Nội có 1.714 km đường giao thông, 275 cầu, 16 hầm đi bộ nhưng có đến 3,7 triệu xe máy, gần 400 ngàn ô tô, chưa kể khoảng 50 ngàn phương tiện vãng lai thường xuyên trên địa bàn.
Gia Lai là tỉnh miền núi song những năm gần đây nền kinh tế-xã hội của địa phương đã được cải thiện đáng kể. Theo thống kê mới nhất, toàn tỉnh có 12.160 km đường bộ, trong đó có 723 km quốc lộ, 372 km tỉnh lộ, 1.900 km huyện lộ, 7.705 km đường nông thôn... Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 824 ngàn phương tiện các loại, trong đó có hơn 45 ngàn ô tô, hơn 778 ngàn xe máy.
Cả nước nói chung và các đô thị nói riêng đã phát triển song hệ thống đường giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến tình trạng ùn tắc, kẹt xe xảy ra thường xuyên. Mặc dù chính quyền các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp song vẫn không thể giải quyết triệt để vấn nạn này, thậm chí có nơi như TP. Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm xảy ra kẹt xe đến vài giờ. Đường hẹp, xe cộ nhiều nên ngay như TP. Pleiku mà vẫn phải triển khai quy định đậu đỗ xe ô tô theo ngày chẵn, lẻ trên nhiều tuyến đường như: Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Thái Học, Lê Hồng Phong, Trần Quang Khải, Nguyễn Du…
Sử dụng ô tô tham gia giao thông là một tín hiệu vui, thể hiện đời sống vật chất của người dân đã được nâng lên. Song với cơ sở hạ tầng giao thông như hiện nay thì đây lại là một nghịch lý giữa xe và đường. Đó là hệ quả của tốc độ phát triển đô thị quá nhanh và chúng ta chưa có phương án lâu dài ngay từ đầu. Ở các nước phát triển, nếu xây dựng một con đường mới thì họ đã tính đến việc mở rộng mặt đường sau hai, ba mươi năm bằng cách bố trí quỹ đất dự trữ hai bên đường, không cho xây dựng nhà ở sát mốc lộ giới. Thường quỹ đất này tính từ tim đường trở vào đến năm bảy chục mét, thậm chí hàng trăm mét, người ta còn trồng cây thành rừng hai bên đường. Còn trong nội đô, trước các khu nhà ở đều bố trí khoảng đất trống trồng cỏ, trồng hoa và chủ nhân có thể đậu đỗ xe ô tô phía trước mà không ảnh hưởng đến giao thông.
Số lượng đường bộ không tăng hoặc tăng rất thấp nhưng lượng xe cộ lại tăng nhanh. Bài toán về giao thông dường như chưa có lời giải nào thuyết phục nên cứ vẫn là một nghịch lý.
Thanh Phong

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?