Nghịch lý đường và xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Giao thông vận tải được xem là điều kiện quan trọng để phát triển nền kinh tế của mỗi quốc gia. Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ về kinh tế-xã hội, do đó đòi hỏi hệ thống giao thông, nhất là giao thông đường bộ cũng phải có những bước tiến tương ứng. Nếu so với ba bốn mươi năm trước thì hệ thống giao thông đường bộ của chúng ta đã tiến một bước dài. Tính đến nay, cả nước có trên 292 ngàn km đường bộ, khoảng 800 km đường cao tốc; phương tiện giao thông đường bộ có trên 50 triệu xe máy, trên 3 triệu xe ô tô...
Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 824 ngàn phương tiện các loại, trong đó có hơn 45 ngàn ô tô, hơn 778 ngàn xe máy.
Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có hơn 824 ngàn phương tiện các loại. Ảnh: Quang Tấn
Đó là những con số không nhỏ nhưng nếu so với tốc độ phát triển của cả nước và nhất là một số đô thị lớn thì thấy rõ sự bất cập giữa cơ sở hạ tầng và phương tiện. Thành phố Hồ Chí Minh có 3.897 tuyến đường với tổng chiều dài 3.600 km nhưng đến 70% số này có bề mặt nhỏ hơn 7 m. Trong khi đó, thành phố này có đến hơn 467 ngàn ô tô và hơn 4,7 triệu xe máy, chưa tính số phương tiện của các tỉnh thành khác đến lưu thông thường xuyên. Đường và xe mất cân đối nên chuyện ùn tắc giao thông xảy ra như cơm bữa. Với TP. Hà Nội, tình hình cũng không khá hơn. Hà Nội có 1.714 km đường giao thông, 275 cầu, 16 hầm đi bộ nhưng có đến 3,7 triệu xe máy, gần 400 ngàn ô tô, chưa kể khoảng 50 ngàn phương tiện vãng lai thường xuyên trên địa bàn.
Gia Lai là tỉnh miền núi song những năm gần đây nền kinh tế-xã hội của địa phương đã được cải thiện đáng kể. Theo thống kê mới nhất, toàn tỉnh có 12.160 km đường bộ, trong đó có 723 km quốc lộ, 372 km tỉnh lộ, 1.900 km huyện lộ, 7.705 km đường nông thôn... Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 824 ngàn phương tiện các loại, trong đó có hơn 45 ngàn ô tô, hơn 778 ngàn xe máy.
Cả nước nói chung và các đô thị nói riêng đã phát triển song hệ thống đường giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến tình trạng ùn tắc, kẹt xe xảy ra thường xuyên. Mặc dù chính quyền các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp song vẫn không thể giải quyết triệt để vấn nạn này, thậm chí có nơi như TP. Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm xảy ra kẹt xe đến vài giờ. Đường hẹp, xe cộ nhiều nên ngay như TP. Pleiku mà vẫn phải triển khai quy định đậu đỗ xe ô tô theo ngày chẵn, lẻ trên nhiều tuyến đường như: Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Thái Học, Lê Hồng Phong, Trần Quang Khải, Nguyễn Du…
Sử dụng ô tô tham gia giao thông là một tín hiệu vui, thể hiện đời sống vật chất của người dân đã được nâng lên. Song với cơ sở hạ tầng giao thông như hiện nay thì đây lại là một nghịch lý giữa xe và đường. Đó là hệ quả của tốc độ phát triển đô thị quá nhanh và chúng ta chưa có phương án lâu dài ngay từ đầu. Ở các nước phát triển, nếu xây dựng một con đường mới thì họ đã tính đến việc mở rộng mặt đường sau hai, ba mươi năm bằng cách bố trí quỹ đất dự trữ hai bên đường, không cho xây dựng nhà ở sát mốc lộ giới. Thường quỹ đất này tính từ tim đường trở vào đến năm bảy chục mét, thậm chí hàng trăm mét, người ta còn trồng cây thành rừng hai bên đường. Còn trong nội đô, trước các khu nhà ở đều bố trí khoảng đất trống trồng cỏ, trồng hoa và chủ nhân có thể đậu đỗ xe ô tô phía trước mà không ảnh hưởng đến giao thông.
Số lượng đường bộ không tăng hoặc tăng rất thấp nhưng lượng xe cộ lại tăng nhanh. Bài toán về giao thông dường như chưa có lời giải nào thuyết phục nên cứ vẫn là một nghịch lý.
Thanh Phong

Có thể bạn quan tâm

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null