Nghề lái tàu metro: Những 'bác sĩ' thầm lặng bên trong depot Long Bình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đằng sau mỗi chuyến tàu metro êm ái, an toàn là đội ngũ kỹ thuật viên bảo dưỡng, bảo trì. Họ như những 'bác sĩ' thầm lặng chăm sóc sức khỏe cho các đoàn tàu, kiểm tra, phát hiện và xử lý mọi sự cố kỹ thuật để đảm bảo tàu hoạt động trơn tru.

Sâu bên trong depot Long Bình (TP.Thủ Đức), đội ngũ bảo dưỡng metro làm việc, kiểm tra, sửa chữa các bộ phận của tàu mỗi ngày, từ động cơ đến hệ thống điều khiển. Họ được ví là những "bác sĩ không khoác áo blouse", luôn cần mẫn đảm bảo hệ thống giao thông công cộng vận hành an toàn, thông suốt.

Đội ngũ bảo dưỡng metro kiểm tra, sửa chữa các bộ phận của tàu mỗi ngày
Đội ngũ bảo dưỡng metro kiểm tra, sửa chữa các bộ phận của tàu mỗi ngày

Giữ "sức khỏe" cho tàu metro

Đội ngũ bảo trì, bảo dưỡng là một phần không thể thiếu trong quy trình vận hành của toàn tuyến metro số 1. Họ gồm những kỹ sư có chuyên môn cao, được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện công tác bảo dưỡng định kỳ và khắc phục các sự cố, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục và an toàn.

Chúng tôi đến xí nghiệp bảo dưỡng nằm bên trong depot Long Bình, chứng kiến tất cả nhân viên tại đây đều mặc đồ bảo hộ, gương mặt lúc nào cũng thể hiện sự tập trung cao độ. Anh Lưu Cao Huy (28 tuổi), Đội trưởng Đội đầu máy - toa xe, cho biết công tác bảo trì, bảo dưỡng metro là một quá trình liên tục.

Mỗi ngày, khi tuyến metro chưa bắt đầu lăn bánh, đội ngũ bảo dưỡng tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng các thiết bị từ đầu đến cuối tuyến, kiểm tra hệ thống điện, hệ thống tín hiệu, cùng rất nhiều công đoạn quan trọng khác như vệ sinh đường ray, làm sạch các bánh xe... Riêng đội của anh Huy sẽ phân chia lịch kiểm tra hằng ngày và kiểm tra định kỳ hằng tuần, hằng tháng theo quy định.

Theo chia sẻ của của anh, bộ phận bảo dưỡng có rất đông thành viên, được chia làm 5 đội chính, gồm: Đội thông tin tín hiệu, Đội công trình, Đội điện, Đội đầu máy - toa xe, Đội tiện ích nhà ga và tòa nhà. Mỗi đội phụ trách một nhiệm vụ riêng biệt, phối hợp ăn ý để xây dựng tuyến đường sắt vận hành an toàn.

"Chỉ cần một hệ thống không đảm bảo thì sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến toàn tuyến metro số 1. Riêng Đội đầu máy - toa xe có nhiệm vụ đảm bảo cho đoàn tàu vận hành đúng chức năng, đúng thời gian, không gây nguy hiểm cho hành khách", anh Huy nói.

Anh Lưu Cao Huy cùng đồng nghiệp kiểm tra các hệ thống điều khiển con tàu theo quy trình
Anh Lưu Cao Huy cùng đồng nghiệp kiểm tra các hệ thống điều khiển con tàu theo quy trình

Chúng tôi đặt câu hỏi với người đội trưởng: "Vì sao phải kiểm tra, bảo dưỡng các đoàn tàu mỗi ngày trong khi những phương tiện khác thì có khi không cần thiết?".

Anh Huy chỉ tay về phía con tàu nói: "Đối với các phương tiện bình thường, sẽ có lộ trình bảo dưỡng định kỳ như vài tháng, một năm. Nhưng riêng metro thì bắt buộc phải kiểm tra thường xuyên nhất vì sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Metro không chỉ là hệ thống cơ khí mà còn tích hợp hệ thống thông tin tín hiệu phức tạp. Chỉ cần một sai sót nhỏ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn hệ thống".

Bên trong xí nghiệp bảo dưỡng, toàn bộ máy móc, trang thiết bị đều rất hiện đại, tiên tiến, đòi hỏi đội ngũ bảo dưỡng viên phải có chuyên môn sâu, thành thạo máy móc để làm chủ. Đó là lý do các thành viên làm công việc bảo dưỡng như anh Huy đều cần được đào tạo xuyên suốt, nghiên cứu kỹ và sâu tài liệu, tham gia các khóa đào tạo chuyển giao công nghệ…

Con người làm chủ máy móc

Theo chân anh Lưu Cao Huy và Đội đầu máy - toa xe trong một buổi kiểm tra tàu định kỳ, chúng tôi ấn tượng bởi khả năng làm chủ công nghệ, máy móc của toàn bộ các thành viên.

Một ngày làm việc của đội bắt đầu với công tác kiểm tra kế hoạch bảo trì, phân chia nhiệm vụ cụ thể cho từng người… Mọi bước trong quy trình này đều phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả người và tàu.

Thông thường, mỗi buổi kiểm tra sẽ kéo dài khoảng 6 giờ đồng hồ, kiểm tra bằng mắt kết hợp với đo đạc, phân tích cụ thể các thông số bằng máy móc chuyên dụng.

Mọi bước trong quy trình kiểm tra đều đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả người và tàu
Mọi bước trong quy trình kiểm tra đều đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả người và tàu

Anh Huy thuật lại quy trình kiểm tra, gồm 2 công đoạn là kiểm tra có điện và kiểm tra không có điện. Kiểm tra có điện là kiểm tra các hệ thống âm thanh, loa phát thanh, điều khiển, điều hòa không khí… một cách tỉ mỉ, cẩn trọng nhất. Còn kiểm tra không có điện là kiểm tra trên nóc toa tàu, các hệ thống như cần lái, điều hòa không khí, loại bỏ bụi bẩn…

"Bên dưới gầm tàu cũng có có rất nhiều hệ thống: thông tin tín hiệu, giá chuyển hướng, hệ thống hãm, kiểm tra các hệ thống phần cơ khí không có điện xem có đảm bảo các tiêu chuẩn hay không. Nếu phát hiện có vấn đề, chúng tôi sẽ xử lý ngay lập tức", anh Huy cho biết.

Là đội trưởng, anh Huy bày tỏ đôi lúc cảm thấy áp lực vì trọng trách trên vai khá lớn. Bản thân anh luôn tự hào vì mình được góp sức trong một dự án lớn của thành phố nhưng đi cùng với đó là những đòi hỏi cao về chuyên môn, kỹ năng.

Anh chia sẻ: "Dự án metro số 1 là một dự án rất mới ở đất nước VN mình, tất cả hệ thống máy móc, thiết bị ở đây đều thuộc hàng tiên tiến gần như hàng đầu thế giới nên chúng tôi phải học hỏi, trau dồi mỗi ngày để tiếp nhận, làm chủ chúng. Trong tương lai, metro còn phát triển hơn nữa nên những ai học kỹ thuật đều có cơ hội làm việc ở đây. Quan trọng là phải có nền tảng kiến thức, sau đó vào đây được đào tạo lại một lần nữa, không hề có giới hạn về độ tuổi, giới tính vì chuyên ngành bảo dưỡng rất rộng".

Để trở thành Đội trưởng Đội đầu máy - toa xe khi tuổi còn rất trẻ, anh Huy cho hay bản thân đã nỗ lực học tập, trau dồi rất nhiều từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhiều năm trước, khi dự án metro số 1 chỉ mới đặt những nền móng đầu tiên, anh đã quyết tâm thi tuyển vào chuyên ngành tàu điện metro của Trường ĐH GTVT TP.HCM.

"Thời điểm đó tôi thấy các nước có tàu điện phát triển nhiều nên cũng mong muốn, khát khao một ngày nào đó sẽ được làm việc trong lĩnh vực này. Lên TP.HCM, thấy các nền móng của metro nên càng thêm niềm tin. Sau nhiều năm học hành, chờ đợi, giờ đây tôi đã được làm việc ở đây đúng với mơ ước của mình", anh Huy tự hào nói.

Hiện nay, đội ngũ bảo trì, bảo dưỡng của tuyến metro số 1 được tham gia đào tạo, huấn luyện cùng với nhà thầu Hitachi và các chuyên gia Nhật Bản. Mỗi một dự án đều có những thiết bị, máy móc và công nghệ đặc thù. Vậy nên việc tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ, học hỏi liên tục là điều kiện tiên quyết để đội ngũ nhân sự ở xí nghiệp bảo dưỡng làm chủ hệ thống metro.

Hệ thống metro số 1 không chỉ là bước ngoặt của ngành đường sắt đô thị TP.HCM mà còn cho thấy khả năng học hỏi, làm chủ công nghệ của đội ngũ kỹ thuật viên VN. Nếu không có những "bác sĩ" thầm lặng bên trong depot Long Bình, tuyến metro số 1 sẽ không thể khỏe mạnh để phục vụ hàng triệu người dân và cả du khách nước ngoài.

Trong tương lai, metro còn phát triển hơn nữa nên những ai học kỹ thuật đều có cơ hội làm việc ở đây. Quan trọng là phải có nền tảng kiến thức, sau đó vào đây được đào tạo lại một lần nữa, không hề có giới hạn về độ tuổi, giới tính vì chuyên ngành bảo dưỡng rất rộng.

Anh Lưu Cao Huy (Đội trưởng Đội đầu máy - toa xe)

Theo Thái Thanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

null