Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, thẳng thắn nhận sai để sửa cho nhanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Về vụ ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đến nay Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức công bố kết luận nguyên nhân.
Nước ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Phạm Duy

Nước ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Phạm Duy

Các kết luận sau chưa thuyết phục.

Ví dụ, "do đây là tuyến mới, đi sát sông Phan, dòng chảy quanh co, thượng lưu có đập sông Phan nên chế độ thủy văn rất phức tạp". Tất cả những điều này tồn tại trước mắt, không có gì phải bất ngờ, khảo sát thiết kế tất nhiên phải biết trước.

Ví dụ, "nguyên nhân ngập đoạn tuyến nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập sông Phan cách vị trí ngập 8,6km. Các đập nói chung sau khi đưa vào vận hành, dòng chảy phía hạ lưu thường có biến đổi". Cái đập sông Phan không phải mới xuất hiện, chuyện đập phía trên sẽ thay đổi dòng chảy hạ lưu cũng không phải là "phát hiện khoa học mới", mà đó là kiến thức cơ bản.

Ví dụ, "phía hạ lưu cầu sông Phan, lòng sông, suối có hệ thực vật xâm lấn, bồi lắng làm thu hẹp dòng chảy, gây dềnh ứ nước cục bộ dẫn đến mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ngập đường". Những điều này cũng bày biện rõ ràng, thiên nhiên không "giấu giếm", đúng ra phải nhận thấy khi khảo sát.

Còn đây là kết luận đáng quan tâm nhất: Các chuyên gia cũng đều thống nhất đánh giá việc tính toán cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống mà chưa xét đến mực nước dềnh là trách nhiệm của đơn vị tư vấn mặc dù không phải là lỗi cố ý.

Đương nhiên ở đây là thiếu sót về chuyên môn, không ai dại dột cố ý làm sai, trừ khi có mục đích tham nhũng. Còn đối với sự cố này, cho thấy chỉ liên quan đến kỹ thuật.

Nói cho dễ hiểu, đó là thiết kế đoạn đường này thấp dẫn đến bị ngập. Cho nên, giải pháp tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước dềnh tại vị trí cống chỉ là tạm thời. Không thể cứ đến mùa mưa là đi dọn chướng ngại, và cũng không chắc dọn rồi thì hết ngập.

Hãy cứ nhìn thẳng vào bản chất của sự cố, nghiên cứu khách quan, khoa học. Nếu do thiết kế đoạn đường này thấp dẫn đến bị ngập, thì thẳng thắn nhận sai, sửa lại để đảm bảo kỹ thuật.

Có làm thì cũng có thể sai, đó là chuyện bình thường, kiểm điểm, rút kinh nghiệm để làm những dự án sau tốt hơn. Việc cần làm ngay lúc này là thẳng thắn xác định điểm sai sót để khắc phục kịp thời, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lưu thông. Dứt khoát như vậy đi.

Có thể bạn quan tâm

Trách nhiệm với cơ sở

Trách nhiệm với cơ sở

Nhiều cán bộ công an cấp phòng, cấp huyện xin nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện thuận lợi cho Đề án “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy công an địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Lãi vay thấp, thời hạn vay dài là điều kiện quá tốt để người trẻ nói riêng và người có thu nhập thấp nói chung sở hữu một chỗ an cư. Thế nhưng chỉ ưu đãi lãi vay thôi thì chưa đủ mà cần có thêm nhiều biện pháp đồng bộ khác nữa thì cung - cầu trên thị trường bất động sản mới có thể gặp nhau.

Đứng về phía người nghèo

Đứng về phía người nghèo

(GLO)- Trong nhiều nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi phải hoàn thành trong năm 2025, Trung ương tập trung tháo gỡ kịp thời điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc phát sinh và phát động các phong trào thi đua. 

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu nông sản năm qua là một trong những mảng sáng của bức tranh kinh tế đất nước, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông lâm thủy sản hàng đầu thế giới.

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Là năm tăng tốc, về đích trong thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025) và khởi động cho giai đoạn phát triển mới của đất nước, thế nên tết năm 2025 đã diễn ra hết sức đặc biệt.