Ngắm cầu đi bộ nối tới ga metro số 1 sắp hoàn thiện

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Chủ đầu tư đang đẩy nhanh công tác thi công kết cấu phần trên cầu bộ hành - các nhà ga trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có 3 ga ngầm và 11 nhà ga trên cao. Trong đó có 9 nhà ga trên cao (từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc Gia) thuộc gói thầu số 2 được thiết kế cầu bộ hành kết nối hành khách từ 2 bên xa lộ Hà Nội, đảm bảo khả năng tiếp cận an toàn cho hành khách đi tàu. Đây cũng chính là hướng thoát hiểm chính của nhà ga trong trường hợp khẩn cấp.

Các cầu bộ hành được thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh và kiến trúc chính nhà ga trên cao (kết cấu bê tông, mái thép cong) tạo nên điểm nhấn cho đoạn tuyến trên cao qua địa bàn TP.Thủ Đức

Các cầu bộ hành được thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh và kiến trúc chính nhà ga trên cao (kết cấu bê tông, mái thép cong) tạo nên điểm nhấn cho đoạn tuyến trên cao qua địa bàn TP.Thủ Đức

Các cầu được xây dựng kết nối từ tầng trung chuyển khách của các ga trên cao với khu dân cư, trạm buýt dọc bên. Trong đó, một bên cầu băng qua đường song hành trái xa lộ Hà Nội (hướng từ cầu Sài Gòn đi Suối Tiên)

Các cầu được xây dựng kết nối từ tầng trung chuyển khách của các ga trên cao với khu dân cư, trạm buýt dọc bên. Trong đó, một bên cầu băng qua đường song hành trái xa lộ Hà Nội (hướng từ cầu Sài Gòn đi Suối Tiên)

Ở phía còn lại, cầu vượt qua xa lộ và đường song hành phải, giúp khách an toàn ra vào nhà ga do không phải qua đường

Ở phía còn lại, cầu vượt qua xa lộ và đường song hành phải, giúp khách an toàn ra vào nhà ga do không phải qua đường

Công trình ngoài giúp khách đi lại thuận tiện còn là lối thoát hiểm trường hợp nhà ga xảy ra sự cố

Công trình ngoài giúp khách đi lại thuận tiện còn là lối thoát hiểm trường hợp nhà ga xảy ra sự cố

Hiện nay, bên cạnh việc đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng kỹ thuật để thi công đồng bộ kết cấu phần dưới (cọc khoan nhồi, trụ, đài cọc), Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) đã phối hợp Tổng thầu EPC của gói thầu số 2 là Liên danh SCC tiến hành lắp đặt kết cấu phần trên (bao gồm: dầm bê tông cốt thép, dự ứng lực; kết cấu mái vòm thép; tấm lợp mái; hệ thống cơ điện và bảng hiệu,….) tại các ga Khu công nghệ cao và Bình Thái. Dự kiến hạng mục kiến trúc của 2 nhà ga này sẽ hoàn thành trước tết nguyên đán năm nay

Hiện nay, bên cạnh việc đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng kỹ thuật để thi công đồng bộ kết cấu phần dưới (cọc khoan nhồi, trụ, đài cọc), Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) đã phối hợp Tổng thầu EPC của gói thầu số 2 là Liên danh SCC tiến hành lắp đặt kết cấu phần trên (bao gồm: dầm bê tông cốt thép, dự ứng lực; kết cấu mái vòm thép; tấm lợp mái; hệ thống cơ điện và bảng hiệu,….) tại các ga Khu công nghệ cao và Bình Thái. Dự kiến hạng mục kiến trúc của 2 nhà ga này sẽ hoàn thành trước tết nguyên đán năm nay

Để kịp thời đảm bảo tiến độ khai thác vận hành trong quý 3 năm nay, dịp Tết Dương lịch vừa qua, phía nhà thầu đã triển khai làm việc 3 ca (24/7), với tinh thần khẩn trương và an toàn

Để kịp thời đảm bảo tiến độ khai thác vận hành trong quý 3 năm nay, dịp Tết Dương lịch vừa qua, phía nhà thầu đã triển khai làm việc 3 ca (24/7), với tinh thần khẩn trương và an toàn

Công tác thi công này được lập kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn thi công (phạm vi và thời gian rào chắn, phân luồng giao thông, công tác biển bảo, lưới bảo vệ...) để tránh ảnh hưởng tối đa và đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông hàng ngày tại khu vực

Công tác thi công này được lập kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn thi công (phạm vi và thời gian rào chắn, phân luồng giao thông, công tác biển bảo, lưới bảo vệ...) để tránh ảnh hưởng tối đa và đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông hàng ngày tại khu vực

Trong thời gian tới, việc thi công lắp đặt kết cấu sẽ được tiếp tục tại 7 vị trí cầu bộ hành còn lại. Một số vị trí cầu đã hoàn chỉnh kết cấu phần dưới (cọc, móng, trục, vế thang) đang được dự kiến lắp đặt dầm ngang như: cầu Rạch Chiếc (15.1); cầu Phước Long và Tân Cảng (tháng 2)

Trong thời gian tới, việc thi công lắp đặt kết cấu sẽ được tiếp tục tại 7 vị trí cầu bộ hành còn lại. Một số vị trí cầu đã hoàn chỉnh kết cấu phần dưới (cọc, móng, trục, vế thang) đang được dự kiến lắp đặt dầm ngang như: cầu Rạch Chiếc (15.1); cầu Phước Long và Tân Cảng (tháng 2)

Dự án metro số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao với 14 nhà ga, 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, TP.Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương), dự kiến sẽ đưa vào khai thác thương mại trong quý 3/2024.

Có thể bạn quan tâm

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.