Mua hàng qua mạng xã hội cẩn thận lộ thông tin cá nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương nhìn nhận một trong những thách thức lớn nhất của mua hàng qua mạng xã hội là vấn đề bảo mật và quyền riêng tư.

Nhìn lại sự phát triển thương mại điện tử qua mạng xã hội tại Việt Nam, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết kênh mua sắm này bắt đầu bùng nổ tại Việt Nam vào những năm 2010, khi các nền tảng mua sắm trực tuyến như Lazada và Tiki xuất hiện.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng chọn mua sắm qua mạng xã hội.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng chọn mua sắm qua mạng xã hội.

Tuy nhiên, phải đến khi mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, khái niệm Social Commerce, hay thương mại điện tử qua mạng xã hội, là giải pháp kết hợp mạng xã hội (Social media) và thương mại điện tử (E-Commerce) để thúc đẩy bán hàng trực tuyến mới thực sự trở nên phổ biến, trong đó phải kể tới sự tham gia của các nền tảng xuyên biên giới Facebook, Tiktok.

Theo nghiên cứu từ Datareportal và Wearesocial, tính đến tháng 1-2024, số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đạt khoảng 72,70 triệu người, tương đương 73,3% dân số và thời gian trung bình mà một người dùng mạng xã hội ở Việt Nam dành cho hoạt động trên mạng xã hội là khoảng 2 giờ 25 phút mỗi ngày (thuộc top 20 thế giới).

Điều này cho thấy mức độ tham gia và sự phụ thuộc cao vào mạng xã hội của người dân Việt Nam.

Những số liệu này cùng với sự đáp ứng của các nền tảng mạng xã hội vẫn đang tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tham gia Social Commerce để tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng

Tuy nhiên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhìn nhận một trong những thách thức lớn nhất của social commerce là vấn đề bảo mật và quyền riêng tư.

“Việc giao dịch và chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh mạng” - Cục cho biết.

Vì vậy, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến nghị các doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng thông tin của khách hàng được bảo vệ một cách tốt nhất và tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu.

Cùng với đó, chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng là vấn đề nổi cộm đi cùng sự phát triển nhanh chóng của social commerce.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, nhiều trường hợp khách hàng phàn nàn về việc mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng không tốt.

Điều này đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ, cũng như xây dựng uy tín thương hiệu trên mạng xã hội.

Theo Thùy Linh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tất cả cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử. Ảnh: S.C

Tăng cường kiểm tra hóa đơn điện tử trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu

(GLO)- L.T.S: Gia Lai được xếp vào nhóm 20 địa phương hoàn thành sớm mục tiêu 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, P.V Báo Gia Lai phỏng vấn ông Trần Quang Thành-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực XIV.

Các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh được hỗ trợ tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại. Ảnh: V.T

Mở rộng thị trường cho sản phẩm chủ lực

(GLO)- Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực, năm 2025, các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai tập trung triển khai chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) thị trường trong nước qua việc tổ chức và tham gia nhiều hội chợ triển lãm, phiên chợ, kết nối cung cầu, kết nối giao thương.

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai diễn ra từ ngày 14 đến 18-3

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai diễn ra từ ngày 14 đến 18-3

(GLO)- Ngày 7-3, Sở Công thương đã ban hành kế hoạch tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh (17/3/1975-17/3/2025).