Mỗi ngày, người Việt chi hơn 465 tỉ đồng mua xe hơi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Tổng cục Thống kê, nhập khẩu các mặt hàng ô tô cả nước năm 2019 ước đạt 7,2 tỉ USD (tương đương 170.000 tỉ đồng). 
 
Lượng xe nguyên chiếc và linh kiện ô tô được nhập khẩu tăng mạnh so với năm ngoái. Ảnh: Ng.Ng
Như vậy, trung bình mỗi ngày người Việt chi khoảng hơn 465 tỉ đồng để mua xe hơi và linh kiện.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, tính đến hết ngày 15.12, cả nước đẫ chi hơn 6,9 tỉ USD để mua linh kiện và ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài. Trong đó, riêng xe nguyên chiếc có kim ngạch trị giá hơn 3 tỉ USD, còn lại là kinh kiện.
Điểm đáng chú ý là thị trường nhập khẩu mặt hàng ô tô năm nay có sự tăng đột biến nhập linh kiện. Tính đến 15.12, cả nước chi hơn 4 tỉ USD để nhập khẩu linh kiện, cao hơn 600 triệu USD so trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 3,4 tỉ USD.
Không chỉ nhập khẩu linh kiện tăng, số liệu của hải quan cũng cho thấy, nhập khẩu ô tô năm nay tăng mạnh. Trong đó, hai thị trường dẫn đầu lượng xe nhập vào Việt Nam vẫn là Thái Lan và Indonesia, chiếm 87% tổng lượng xe nhập tính hết tháng 11 với 117.000 chiếc. Nếu tính xe con nhập khẩu từ hai thị trường này chiếm hết 90% tổng lượng xe con nhập khẩu.
Tính đến 15.12, cả nước nhập hơn 136.600 chiếc ô tô từ các thị trường, tăng hơn 82% (tương đương 61.000 chiếc) so cùng thời điểm 15.12.2018. Về linh kiện xe hơi, hiện Việt Nam nhập khẩu linh kiện chủ yếu từ các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Đức. Các hãng cung cấp chủ yếu là Toyota, Honda, Ford, BMW, Kia, Hyundai, Mazda… cho các loại xe tương tự có mặt tại Việt Nam được các doanh nghiệp lắp ráp thành phẩm.
Sản lượng linh kiện nhập khẩu tăng mạnh chứng tỏ sản xuất lắp ráp xe hơi trong nước tăng hơn so với năm trước. Tuy nhiên, với 80% lượng ô nhập khẩu từ thị trường miễn thuế, doanh nghiệp trong nước lại sản xuất lắp ráp gia tăng, song giá ô tô tại thị trường Việt Nam vẫn cao hơn nhiều so với các thị trường khác. Hiện linh kiện nhập khẩu xe hơi đang phải gánh thuế tương đối cao. Hiện Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ và Quốc hội sửa đổi chính sách ưu đãi đối với công nghiệp ô tô, cắt giảm thuế nhập khẩu linh kiện xe hơi và tiến đến bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt tại Việt Nam.
Nguyên Nga (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Ngành Thuế Chư Pưh tiếp tục đôn đốc, khai thác tốt các nguồn thu

Ngành Thuế Chư Pưh tiếp tục đôn đốc, khai thác tốt các nguồn thu

(GLO)- Đến thời điểm này, huyện Chư Pưh đã thu được gần 29 tỷ đồng nộp ngân sách, đạt khoảng 120% dự toán tỉnh và HĐND huyện giao (trừ tiền sử dụng đất). Từ nay đến hết năm 2024, ngành Thuế huyện tiếp tục triển khai các giải pháp để quản lý thuế, chống thất thu cũng như khai thác tốt các nguồn thu.

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT tới 1.7.2025

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT tới 1.7.2025

Quốc hội đồng ý tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong nửa đầu năm 2025; đồng thời yêu cầu chấm dứt việc miễn thuế với hàng giá trị dưới 1 triệu nhập khẩu qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Temu.

Tập huấn kiểm kê tài sản công

Tập huấn nghiệp vụ tổng kiểm kê tài sản công

(GLO)- Ngày 28 và 29-11, Sở Tài chính tỉnh Gia Lai phối hợp với Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) tập huấn nghiệp vụ tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Gia Lai.