Mỗi ngày, người Việt chi hơn 465 tỉ đồng mua xe hơi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Tổng cục Thống kê, nhập khẩu các mặt hàng ô tô cả nước năm 2019 ước đạt 7,2 tỉ USD (tương đương 170.000 tỉ đồng). 
 
Lượng xe nguyên chiếc và linh kiện ô tô được nhập khẩu tăng mạnh so với năm ngoái. Ảnh: Ng.Ng
Như vậy, trung bình mỗi ngày người Việt chi khoảng hơn 465 tỉ đồng để mua xe hơi và linh kiện.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, tính đến hết ngày 15.12, cả nước đẫ chi hơn 6,9 tỉ USD để mua linh kiện và ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài. Trong đó, riêng xe nguyên chiếc có kim ngạch trị giá hơn 3 tỉ USD, còn lại là kinh kiện.
Điểm đáng chú ý là thị trường nhập khẩu mặt hàng ô tô năm nay có sự tăng đột biến nhập linh kiện. Tính đến 15.12, cả nước chi hơn 4 tỉ USD để nhập khẩu linh kiện, cao hơn 600 triệu USD so trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 3,4 tỉ USD.
Không chỉ nhập khẩu linh kiện tăng, số liệu của hải quan cũng cho thấy, nhập khẩu ô tô năm nay tăng mạnh. Trong đó, hai thị trường dẫn đầu lượng xe nhập vào Việt Nam vẫn là Thái Lan và Indonesia, chiếm 87% tổng lượng xe nhập tính hết tháng 11 với 117.000 chiếc. Nếu tính xe con nhập khẩu từ hai thị trường này chiếm hết 90% tổng lượng xe con nhập khẩu.
Tính đến 15.12, cả nước nhập hơn 136.600 chiếc ô tô từ các thị trường, tăng hơn 82% (tương đương 61.000 chiếc) so cùng thời điểm 15.12.2018. Về linh kiện xe hơi, hiện Việt Nam nhập khẩu linh kiện chủ yếu từ các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Đức. Các hãng cung cấp chủ yếu là Toyota, Honda, Ford, BMW, Kia, Hyundai, Mazda… cho các loại xe tương tự có mặt tại Việt Nam được các doanh nghiệp lắp ráp thành phẩm.
Sản lượng linh kiện nhập khẩu tăng mạnh chứng tỏ sản xuất lắp ráp xe hơi trong nước tăng hơn so với năm trước. Tuy nhiên, với 80% lượng ô nhập khẩu từ thị trường miễn thuế, doanh nghiệp trong nước lại sản xuất lắp ráp gia tăng, song giá ô tô tại thị trường Việt Nam vẫn cao hơn nhiều so với các thị trường khác. Hiện linh kiện nhập khẩu xe hơi đang phải gánh thuế tương đối cao. Hiện Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ và Quốc hội sửa đổi chính sách ưu đãi đối với công nghiệp ô tô, cắt giảm thuế nhập khẩu linh kiện xe hơi và tiến đến bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt tại Việt Nam.
Nguyên Nga (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Chính phủ đã phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam với nhiều nhóm nhiệm vụ - Ảnh: QUANG ĐỊNH/TTO

Chính thức phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán

(GLO)- Ngày 14-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định 2014/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam với mục tiêu phát triển thị trường trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng, đồng thời thúc đẩy hội nhập khu vực và quốc tế.

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

Giá USD căng như dây đàn

Giá USD căng như dây đàn

Giá USD cùng các ngoại tệ khác hiện đang ở mức cao kỷ lục. Tỷ giá căng như dây đàn dù nguồn ngoại tệ dồi dào đến từ thặng dư thương mại và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Mỹ giữ nguyên thời hạn áp thuế đối ứng

Mỹ giữ nguyên thời hạn áp thuế đối ứng

Trên mạng xã hội Truth Social ngày 30-7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ không gia hạn thêm đối với những quốc gia chưa đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ (hạn chót là ngày 1-8), đồng thời gọi đây là ngày “trọng đại” của nước Mỹ.

null