10 xe ô tô ế nhất nửa đầu năm 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
10 xe ô tô bán ế nhất nửa đầu năm 2019 đa số là xe nhập khẩu, Toyota chiếm 3/10 xe.
1. Toyota Alphard: 45 xe
Đứng đầu danh sách 10 xe bán ế nhất 6 tháng đầu năm 2019 là mẫu Toyota Alphard với doanh số chỉ đạt 45 xe. Hiện dòng xe cỡ lớn đến từ Nhật Bản đang được bán chính hãng với giá 4,038 tỷ đồng. Mức giá này cao hơn những chiếc MPV nhập khác đang bán tại Việt Nam như Mercedes-Benz V-Class (2,569 tỷ đồng) hay Honda Odyssey (1,990 tỷ đồng). Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho Toyota Alphard rơi vào danh sách 10 xe ế nhất 6 tháng đầu năm 2019.
 
2.Toyota Land Cruiser: 68 xe
Đứng thứ 2 trong danh sách bán ế 6 tháng đầu năm 2019 là mẫu Toyota Land Cruiser với 68 xe bán ra. 
Nguyên nhân khiến doanh số Land Cruiser "ì ạch" là vì dòng SUV 7 chỗ cỡ lớn (có kích thước lớn không thích hợp với đường xá nhỏ hẹp, mặt bằng giá cao...) vốn chưa phải là lựa chọn yêu thích của phần đông người tiêu dùng Việt. Chưa kể Toyota Land Cruiser có mức giá khá cao so với các thương hiệu hạng sang khác, nên tính cạnh tranh cũng sẽ bị giảm sút. Hiện Toyota Land Cruiser đang được bán với mức giá 3,983 tỷ đồng.
 
3.Suzuki Ertiga: 95
Trước đây nhắc đến Suzuki Ertiga thường đi kèm những lời phàn nàn như kiểu dáng cục mịch, trang bị nghèo nàn... Đó cũng là lý do khiến mẫu xe này không thể cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, sau khi Suzuki Ertiga 2019 ra mắt, chỉ trong 2 ngày 29 và 30/6/2019 Suzuki Việt Nam đã bán được tổng cộng 95 chiếc Suzuki Ertiga.
Sau khi về Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với Mitsubishi Xpander - đối thủ lớn (đang giữ vị trí thứ 2 trong bảng danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 6/2019 với 1.659 chiếc) Suzuki Ertiga 2019 sẽ gặp phải không ít trở ngại, nhất là khi mẫu xe này bị cắt bỏ khá nhiều trang bị khi về tới Việt Nam. Tuy nhiên Mitsubishi Xpander 2019 vẫn thu hút sự quan tâm của khách hàng nhờ có ngoại thất ưa nhìn và mức giá bán rẻ.
Tại thị trường Việt Nam, Suzuki Ertiga 2019 hiện đang được phân phối với 2 phiên bản là GL MT (giá 499 triệu đồng) và GLX AT (giá 549 triệu đồng. Suzuki Việt Nam đặt kỳ vọng doanh số trung bình 1.000 xe/tháng cho mẫu Suzuki Ertiga 2019.
 
4.Isuzu D Max: 218
Luôn là một hiện tượng nghịch lý khi ở các nước láng giềng, mẫu xe bán tải của Isuzu rất đắt khách thì ở Việt Nam Isuzu D-Max chỉ có thể "ngước nhìn" các đối thủ như Toyota Hilux hay Mazda BT-50. 
Doanh số thấp của Isuzu D-Max một phần đến từ tâm lý chọn xe của người Việt Nam với vẻ ngoài phải đẹp, hầm hố và nhiều trang bị. Cùng với đó, dù là xe Nhật nhưng giá trị thương hiệu của Isuzu không còn được như vài năm trước.
Về tổng thể, Isuzu D-Max có thiết kế không có quá nhiều thay đổi về phom dáng trong khi các đối thủ khác liên tục cập nhật và thay đổi mới. Cùng với đó nội thất của xe còn khá thực dụng và không có gì đặc biệt trong khi các mẫu xe bán tải hiện nay đang dần được trang bị đầy ắp công nghệ và trang bị. Những chương trình quảng cáo, lái thử hay trải nghiệm cho khách hàng của Isuzu cũng không nhiều khiến việc giới thiệu xe tới khách hàng bị hạn chế.
Hiện một chiếc Isuzu D-Max đang được bán với giá 640 -700 triệu đồng.
 
5. Isuzu Mu-X: 274
Chung số phận với "người anh em" D-Max, Isuzu Mu-X chỉ bán được vỏn vẹn 274 chiếc trong 6 tháng đầu năm 2019. Hiện tại một chiếc Isuzu Mu-X có giá giao động từ 750 -910 triệu đồng.
6. Kia Optima: 335
Được xếp cùng phân khúc với Mazda6 và Toyota Camry, Kia Optima lại có giá bán thấp so với các đối thủ tuy nhiên mẫu xe này vẫn gặp khó khi cố gắng tiếp cận thị trường. Nguyên nhân được cho là vì khách hàng Việt thường có xu hướng đặt yếu tố thương hiệu và giá trị khi bán lại lên hàng đầu, Toyota Camry đảm bảo được điều đó hơn Kia Optima. Trong khi Mazda6 lại có sức hút hơn Kia Optima ở những tính năng thực dụng.
Tại Việt Nam, Kia Optima đang được bán với mức giá ước tính 789 triệu đồng.
 
7. Suzuki Ciaz: 341
Nhiều người cho rằng, những mẫu xe của Suzuki ế hàng là vì mạng lưới đại lý của hãng này tại Việt Nam hiện còn ít, dẫn tới khách hàng gặp khó trong việc mua cũng như bảo hành, sửa chữa xe. Bên cạnh đó, Suzuki cũng không mở rộng truyền thông cho những mẫu xe du lịch. Nhắc tới Suzuki, đa số nghĩ ngay đến xe tải, xe van nhỏ, ít người liên tưởng tới các mẫu xe du lịch.
Một chiếc Suzuki Ciaz có giá 499 triệu đồng.
 
8. Mitsubishi Mirage: 410
Là mẫu xe có kích thước nhỏ gọn, Mitsubishi Mirage thích hợp để đi lại trong khu vực đô thị, nơi có mật độ phương tiện đông đúc. Thế nhưng, đây cũng chính là nhược điểm của dòng xe này, bởi nó sẽ khiến không gian nội thất trong xe bị giới hạn hơn, tạo cảm giác gò bó. Việc toàn bộ ghế ngồi được bọc nỉ mang đến cho người dùng cảm giác không được thoải mái (khí hậu của Việt Nam khá khắc nghiệt sẽ dẫn đến nóng bức khi ngồi, việc bảo dưỡng cũng sẽ gặp nhiều khó khăn do chất liệu này rất nhanh bị bẩn.)
Bên cạnh hững nhược điểm như gương chiếu hậu không có gập điện, chỉ trang bị ghế xe nỉ chống thấm và không trang bị cảm biến lùi hay camera lùi. Một vài khách hàng sở hữu Mitsubishi Mirage cũng lên tiếng phản ánh xe quá ồn, mức tiêu hao nhiên liệu cao...
Hiện một chiếc Mitsubishi Mirage được bán với giá từ 350 đến 450 triệu.
 
9.Toyota Prado: 426
Toyota Land Cruiser Prado đã từng có thời gian thư thả trong trận chiến về doanh số ở phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn. Tuy nhiên bắt đầu từ năm 2017, sự xuất hiện của Ford Explorer đã phá vỡ thế độc tôn này và khiến doanh số của Prado sụt  giảm thê thảm.
Hiện giá xe Toyota Land Cruiser Prado dao động từ 2,340 - 2,348 tỷ đồng.
10. Mitsubishi Pajero Sport: 439
Dù có nhiều thay đổi đột phá về kiểu dáng thiết kế, công nghệ… nhưng tất cả chưa thể giúp Mitsubishi Pajero Sport tạo ra sự đột phá về doanh số bán tại thị trường Việt Nam. Nguồn cung hạn chế từ đầu năm cùng giá bán không đủ sức cạnh tranh với các mẫu xe chung phân khúc.
Thu Hằng (vnMedia.vn)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.