(GLO)- Hình thành từ đầu năm 2000 nhưng 3 năm trở lại đây thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam mới trở thành khái niệm quen thuộc đối với nhiều người. TMĐT đang phát triển rầm rộ cả về số lượng, nội dung thể hiện và được đánh giá sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong những năm tới. Trong đó, hệ thống thanh toán trực tuyến thông minh BankPlus do Viettel xây dựng và triển khai đang được đánh giá là hệ thống mobile banking có quy mô và sự hấp dẫn dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.
Bỏ dần thói quen “nhìn tận mắt, sờ tận tay”
Những năm qua, ở Việt Nam TMĐT phát triển khá nhanh. Theo báo cáo mới đây của Bộ Công thương, trong số hơn 31 triệu người truy cập Internet ở Việt Nam có hơn 1/2 là thực hiện mua sắm online. Ước tính giá trị mua hàng trực tuyến của một người trong năm 2013 đạt khoảng 120 USD. Nếu căn cứ vào những số liệu trên và ước tính giá trị mua hàng trực tuyến của mỗi người vào năm 2015 tăng thêm 30 USD so với năm 2013.
Mọi người dễ dàng sử dụng dịch vụ BankPlus mọi lúc, mọi nơi. |
Theo một khảo sát xã hội học mới đây thì có tới 90% dân công sở và sinh viên được hỏi (trong số 500 người) cho biết, họ đã từng mua hàng qua mạng. Phần vì sẽ tiết kiệm được thời gian, phần vì họ ngại tìm đến các cửa hàng tạp hoá đầu ngõ để mua những đồ dùng thiết yếu hay ra các cửa hàng offline để mua sắm các đồ dùng, đồ thời trang và đồ công nghệ. Đa số khách hàng đã bỏ được tâm lý nghi ngờ và thói quen phải “nhìn tận mắt, sờ tận tay” đối với hàng hóa có thương hiệu họ mua qua mạng.
Theo nhiều chuyên gia nhận định, TMĐT ở Việt Nam sẽ thực sự bùng nổ vào năm 2015. Ông Nguyễn Hòa Bình-Hiệp hội TMĐT Việt Nam đánh giá: “Hiện TMĐT ở Việt Nam vẫn tụt lùi so với các nước trong khu vực nhưng dự kiến đến năm 2015, đây sẽ là một ngành công nghiệp có kim ngạch đạt 2 tỷ USD. Cá nhân và doanh nghiệp trong nước ngày càng dành nhiều sự đầu tư và quan tâm tới các hình thức mua bán và giao dịch trực tuyến. Cơ sở hạ tầng, năng lực kỹ thuật, hành lang pháp lý cũng đang chuyển biến tích cực để đáp ứng sự phát triển của thị trường”.
BankPlus - Ngân hàng cầm tay!
Trước đây, để kiểm tra các thông tin hoặc trực tiếp thực hiện giao dịch, khách hàng thường phải đến các điểm giao dịch, ATM hoặc gọi điện cho các ngân hàng. Nhưng giờ đây với “ngân hàng cầm tay” BankPlus, tất cả các nhu cầu của khách hàng đều được giải quyết ngay chỉ với những thao tác đơn giản trên thiết bị điện thoại. Không chỉ giúp chủ tài khoản quản lý thông tin tài khoản cá nhân, truy vấn thông tin tài khoản; chuyển tiền qua thẻ và chứng minh nhân dân… một cách nhanh chóng, dễ dàng mà BankPlus còn hỗ trợ người sử dụng trong việc nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, chi trả khi mua sắm trực tuyến… rất đắc lực, tiết kiệm, hiệu quả.
BankPlus là dịch vụ thanh toán trực tuyến thông minh, giúp khách hàng thực hiện được các giao dịch ngân hàng một cách an toàn, chính xác ngay trên điện thoại di động cá nhân. Điểm nổi trội của BankPlus là ứng dụng đơn giản, không mất thời gian soạn tin nhắn, không phải ghi nhớ cú pháp và thích hợp với tất cả các loại điện thoại di động. Khách hàng có thể sử dụng BankPlus mọi lúc, mọi nơi có sóng di động Viettel mà không cần phải kết nối Internet cũng như cài đặt phần mềm. Đồng thời, BankPlus còn có tính bảo mật cao với 2 lớp bảo mật gồm mật khẩu và mã xác thực. Theo đó, người sử dụng an tâm sử dụng dịch vụ ngay cả trường hợp bị mất điện thoại.
Để phát triển dịch vụ BankPlus một cách rộng khắp và đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, Viettel đã liên kết với các ngân hàng xây dựng những chính sách phí dịch vụ với nhiều ưu đãi vượt trội so với chính các dịch vụ mobile banking, e-banking do ngân hàng chủ động phát hành. Bên cạnh đó, Viettel cũng liên tục xây dựng các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng dành do thuê bao BankPlus.
Chị Nguyễn Tiểu Quyên-một khách hàng của BankPlus-MB cho biết: “Từ khi sử dụng dịch vụ BankPlus của Viettel liên kết với Ngân hàng Quân đội (MB) nơi tôi mở tài khoản tôi thấy rất hài lòng. Khi điện thoại hết tiền còn có thể nạp tiền qua điện thoại và còn tiết kiệm đến 5,5% giá trị nạp tiền. Ngay cả việc thanh toán tiền thuê bao 3G, ADSL, Homephone… qua di động cũng được chiết khấu tương tự”.
Viettel cho biết: “sau 3 năm triển khai, BankPlus đã thực sự trở thành hệ thống dẫn đầu trong các dịch vụ mobile banking tại Việt Nam. Với hơn 50 triệu khách hàng đang sử dụng mạng di động Viettel, cùng hệ thống điểm giao dịch Viettel và các ngân hàng trên toàn quốc, chúng tôi đã và đang hướng đến mục tiêu phổ cập hình thức thanh toán qua di động, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng tiền mặt tại Việt Nam. Trong thời gian tới, với dịch vụ BankPlus chúng tôi đã có kế hoạch triển khai thêm nhiều hạng mục dịch vụ, xây dựng thêm nhiều tiện ích và triển khai liên kết với tất cả các ngân hàng để trở thành nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến hàng đầu Việt Nam”.
Ái Châu