Lối sống Yolo và những nghìn tỉ cho... trà sữa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
362 triệu USD, tức là gần 8.500 tỉ - đã được người Việt chi mỗi năm cho trà sữa. Con số tương đương số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của một tỉnh 1,5 triệu dân như Lâm Đồng năm 2019.
 
Gói trân châu không nhãn mác có giá 25.000 đồng/kg có thể pha hàng chục cốc trà sữa. Ảnh: L.H
Gói trân châu không nhãn mác có giá 25.000 đồng/kg có thể pha hàng chục cốc trà sữa. Ảnh: L.H
Hoặc gấp đôi số thu NSNN tỉnh Ninh Thuận (4.050 tỉ đồng).
Năm 2016, đã có một câu hỏi được đặt ra là thị trường trà sữa đã đạt đỉnh chưa? Với sự xuất hiện của thương hiệu trà sữa thứ... 100?!, với tốc độ tăng trưởng đến 20%. Và với quy mô 282 triệu USD.
Câu trả lời vừa có rồi đấy. Ở vị trí thứ 3 khu vực. Ở số tiền 362 triệu USD, tương đương 8.500 tỉ đồng cho... trà sữa. Và ở cả việc có người sẵn sàng chi 60.000 đồng, 70.000 đồng, thậm chí 100.000 đồng cho một ly trà sữa... trong khi lương chỉ 5 triệu đồng. Trong khi “nhịn cơm để có tiền trà sữa”.
Chúng ta nhìn thấy gì trong cái giá ly trà sữa 100.000 đồng?
Đó là một khoản tiền 6 chữ số! Đó là 1/15 mức lương cơ bản?! Đó là số tiền gấp hơn 3 lần một xuất cơm bình dân?! Hay là biểu hiện của lối sống Yolo coi chủ nghĩa tiêu thụ là một mục tiêu sống?!
Nhìn con số 8.500 tỉ đồng, hay 100.000 đồng một ly trà sữa hôm nay, có lẽ không thừa khi nhắc lại nhận định của một tiến sĩ Giáo dục học về mặt trái của lối sống Yolo (nguyên bản tiếng Anh: "You Only Live Once", có nghĩa là "Bạn chỉ sống một lần").
Trên báo Dân trí, vị tiến sĩ giáo dục từng nhìn nhận Yolo như một thứ nguỵ trang khiến: Những người trẻ sống thực dụng hơn, không còn tính kiên nhẫn, cái gì cũng muốn "luôn và ngay".
Họ tiêu pha quá mức vào những thứ làm nổi bật bản sắc cá nhân của họ dẫn đến bệnh hình thức.
Họ bị kích thích bởi cảm giác khan hiếm giả tạo nên chỉ thích săn lùng hàng thương hiệu để chưng diện. Sẵn sàng sử dụng hàng fake (giả), thuê đồ chỉ để chụp ảnh check-in.
Họ trở nên nghiện mua sắm và mua sắm theo trào lưu, theo dư luận chứ không phải xuất phát từ những thứ mình cần.
Và vì thế, “nhiều bạn trẻ Yolo luôn trong tình trạng mất cân bằng tài chính. Làm ra được bao nhiêu tiêu hết. Vay trước để tiêu và đến những giai đoạn khủng hoảng xã hội thì không còn gì để sống nữa.
Và Yolo, đang vắt kiệt sức sống của tuổi trẻ vào những thứ vô bổ... khiến cho những người trẻ chưa giàu đã già.
Trong một lời thú nhận hiếm hoi, người đem thương hiệu trà T.H vào Việt Nam cho biết, giá vốn một ly trà sữa chỉ từ 15.000-20.000 đồng. Nhưng lợi nhuận bèo nhất cũng 20-25%.
8.500 tỉ đồng mỗi năm cho trà sữa, với siêu lợi nhuận, với đà tăng trưởng 2 con số suốt nhiều năm, người ta đã đúng ở 2 chữ “mỏ vàng” - khi đánh giá tiềm năng của thị trường.
Nhưng đó cũng là một thứ “lỗ đen” cho nguồn lực, khi tiền bạc đổ quá nhiều vào một thứ đồ uống.
Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

null