"Lời chào cao hơn mâm cỗ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau một thời gian tổ chức cuộc thi, mới đây, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã chính thức công bố biểu trưng (logo) và tiêu ngữ (slogan) du lịch Gia Lai. Việc công bố biểu trưng và tiêu ngữ du lịch Gia Lai là rất kịp thời khi phát triển du lịch được xem là 1 trong 3 “trụ cột” của nền kinh tế tỉnh nhà trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Ngoài ra, việc công bố biểu trưng và tiêu ngữ du lịch cũng là lời chào thân thiện của Gia Lai trước chuỗi sự kiện liên quan đến du lịch diễn ra vào dịp cuối năm nay như: sự kiện TechDemo, Ngày hội Cà phê Việt Nam, kỷ niệm 90 năm thành lập đô thị Pleiku, xa hơn là Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Việc công bố biểu trưng và tiêu ngữ du lịch cũng là lời chào thân thiện của Gia Lai.
Việc công bố biểu trưng và tiêu ngữ du lịch cũng là lời chào thân thiện của Gia Lai.
Phân tích nội hàm biểu trưng và tiêu ngữ du lịch Gia Lai, chúng ta thấy nó ẩn chứa nhiều ý nghĩa, trong đó nổi bật là sự nồng hậu, thân thiện của con người nơi đây đối với du khách. Lâu nay, người dân Gia Lai “đốn tim” du khách bằng sự nồng hậu, thân thiện và tâm hồn phóng khoáng như thảo nguyên bao la. Điều đó thể hiện trong từng lời nói, cử chỉ, cách giao đãi cũng như lối sống và phong cách ứng xử. Tất cả mọi phẩm chất tốt đẹp của người dân Gia Lai được bộc lộ thông qua sự hiếu khách. Nếu ai đó hỏi người Gia Lai hiếu khách như thế nào thì xin thưa đó là việc không phải mang đến cho khách cái gì mình có mà là những điều người phương xa cần. Nếu sự hiếu khách của người miền Tây lai láng như dòng Cửu Long mùa nước nổi thì tấm lòng người Gia Lai rộng mở như ngọn gió trên cao nguyên.
Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, bà Đoàn Ngọc Thảo-Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Go Travel-một cái tên khá nổi trên thị trường dịch vụ du lịch-cho biết: “Điều quan trọng nhất tạo nên thành công trong lĩnh vực du lịch là yếu tố con người. Dịch vụ du lịch chỉ có sự tìm tòi học hỏi, sáng tạo và nhiệt huyết phát huy hết tiềm năng của bản thân thì khi đó mới đạt được kết quả như ý muốn”. Không chỉ bà Thảo, nhiều chuyên gia hàng đầu cũng thừa nhận rằng con người là nhân tố quyết định đến sự phát triển của du lịch. Như vậy, vô hình trung Gia Lai đã nắm trong tay khối “tài sản” rất lớn là con người, ngoài hệ thống cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ gắn với bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số.
Mặc dù đặc điểm cư dân rất phù hợp để phát triển du lịch nhưng người Gia Lai vẫn chưa có “thương hiệu” riêng. Vì vậy, trong tương lai, ngành du lịch Gia Lai cũng cần khơi gợi tính tự tôn và quảng bá những phẩm chất tốt đẹp của con người nơi đây, kiểu như: “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An” của Hà Nội hoặc tính cách an nhiên, hiếu khách, nhiệt tình của người Đà Nẵng. Thiển nghĩ, muốn xây dựng được “thương hiệu” con người Gia Lai, có lẽ ngành du lịch cần đi đầu trong việc vận động người dân ứng xử có văn hóa với du khách. Bên cạnh đó là tôn vinh kịp thời những việc làm tốt đẹp của mỗi cá nhân trong mối quan hệ với du khách và với cộng đồng.
Trong lộ trình xây dựng hình ảnh con người Gia Lai thân thiện, hiếu khách, trước mắt, ngành chức năng và các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng đội ngũ làm công tác du lịch một cách chuyên nghiệp, thân thiện. Chính đội ngũ làm du lịch là đại sứ quảng bá hình ảnh thiên nhiên và con người Gia Lai đến với bạn bè trong và ngoài nước.
Dân gian có câu: “Lời chào cao hơn mâm cỗ”. Tất nhiên “mâm cỗ” cũng rất quan trọng nhưng “lời chào” của chính người dân Gia Lai đối với du khách lại có tính quyết định đến sự thành-bại của ngành du lịch. Hy vọng, trong chuỗi các sự kiện quan trọng tới đây, Gia Lai sẽ trình làng nhiều hơn những “lời chào” thân thiện đối với du khách gần xa!   
DUY LÊ

Có thể bạn quan tâm

Bịt lỗ hổng dữ liệu cá nhân

Bịt lỗ hổng dữ liệu cá nhân

'Người dân đang rất bức xúc với cuộc gọi rác. Tại sao các đối tượng lừa đảo vi phạm pháp luật biết rõ số điện thoại, đọc rõ chúng ta chưa nộp tiền điện, số hợp đồng điện, đọc rõ cả số căn cước công dân. Bài toán là lộ lọt từ đâu?'.

Lực cản vô hình đối với sự phát triển

Lực cản vô hình đối với sự phát triển

Cuộc cách mạng khoa học-công nghệ đang diễn ra với tốc độ mạnh mẽ, mở ra thời cơ và cũng đặt ra thách thức. Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đáp ứng yêu cầu cấp bách.

'Cởi trói' để khoa học - công nghệ đột phá

'Cởi trói' để khoa học - công nghệ đột phá

Dự án Luật Khoa học, Công nghệ (KH-CN) và Đổi mới sáng tạo vừa được Chính phủ trình Quốc hội vào ngày 6-5 là bước tiến về mặt thể chế, đồng thời cho thấy một tầm nhìn mới: đặt niềm tin vào trí tuệ con người và khát vọng sáng tạo như một động lực cốt lõi trong phát triển đất nước.

Tù mù thu chi ở các chung cư

Tù mù thu chi ở các chung cư

Chuyện mập mờ thu - chi ở các chung cư phổ biến lâu nay, nhưng chỉ đến khi Chi cục Thuế H.Bình Chánh (TP.HCM) ban hành quyết định xử phạt Ban quản trị chung cư Conic Đông Nam Á số tiền gần 120 tỉ đồng, nhiều người mới 'ngã ngửa'.

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Du lịch đã trở thành điểm sáng vượt trội trong bức tranh kinh tế TPHCM tháng 4 khi chỉ trong 15 ngày (từ ngày 2-4 đến 4-5) đã phục vụ gần 2,7 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 15.700 tỷ đồng, cao gấp đôi doanh thu dịp Tết Ất Tỵ.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.