"Lỗ hổng" chí tử với doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong khoảng một tháng vừa qua, câu chuyện Asanzo và nghi án nhập hàng Trung Quốc rồi “đội lốt made in Vietnam” đã tốn rất nhiều giấy mực của báo chí. Đến đâu cũng có thể nghe bàn luận về vụ việc này, bởi lẽ, mặt hàng tivi - sản phẩm chủ đạo của Asanzo trong vụ lùm xùm này bán rất “chạy” ở nước ta, đặc biệt là khu vực nông thôn.
 
Câu chuyện trở nên nghiêm trọng hơn khi Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính – Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin.
Bộ Tài chính và Bộ Công Thương cũng được yêu cầu phải chỉ đạo các cơ quan chức năng (Hải quan, Quản lý thị trường…) rà soát lại việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.
Tổng cục Hải quan là đơn vị đầu tiên có phát ngôn về vụ việc này. Theo khẳng định của ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý, Tổng cục Hải quan, việc doanh nghiệp nhập nguyên chiếc bếp từ, nồi cơm điện, bàn là từ Trung Quốc, sau đó ghi nhãn mác “Made in Vietnam” là hoàn toàn sai.
Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nêu lên một thực trạng mà nhiều người tiêu dùng phải “ngã ngửa”, đó là: “Nếu hàng hóa xuất khẩu thì chúng ta có tiêu chí, còn đối với hàng hóa lưu thông trong nước, chúng ta chưa có tiêu chí, do vậy trường hợp doanh nghiệp nhập linh kiện về lắp ráp như thế nào thì được ghi và không được ghi “made in Vietnam” hiện chưa có”.
Nói cách khác, đang tồn tại những “lỗ hổng pháp lý” dẫn đến chưa thể kết luận được Asanzo có lừa dối người tiêu dùng về xuất xứ hàng hoá hay không.
Điều đáng buồn là chưa cần biết kết luận ra sao thì Asanzo đã hứng hậu quả nặng nề: Nhiều đơn vị phân phối, siêu thị đã ngừng nhập hàng và theo đó, hoạt động kinh doanh của công ty này bị đình đốn, 2.000 công ăn việc làm bị đe doạ.
Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Asanzo đã phải gửi “thỉnh nguyện thư” đến Tổng cục trưởng Tổng cục quản lý thị trường đề nghị cơ quan này sớm xúc tiến kiểm tra để đưa kết luận khách quan. Ông Tam cho biết, “nghi vấn trên đang khiến người tiêu dùng trong cả nước ngưng mua hàng, các nhà phân phối ngưng nhập hàng và tất cả các tài khoản ngân hàng đều bị đóng băng, khiến cho việc kinh doanh đình trệ, khốn đốn”. Một cuộc khủng hoảng thực sự đối với doanh nghiệp này!
Đáng buồn hơn nữa, vì sao chúng ta có tiêu chí xuất xứ cho hàng xuất khẩu nhưng hàng tiêu dùng trong nước lại bỏ ngỏ tiêu chí này? Vậy quyền lợi người tiêu dùng trong nước ở đâu? Chẳng có lẽ việc quy định ghi nhãn nguồn gốc xuất xứ phức tạp quá, khó làm quá hay chăng?
Liệu rồi, ai sẽ chịu trách nhiệm cho sự tổn thương của người tiêu dùng và chịu trách nhiệm cho những thiệt hại hiện hữu (về cả danh tiếng và doanh thu/lợi nhuận) của doanh nghiệp chỉ vì “lỗ hổng” pháp lý này? Bởi, đây không chỉ là câu chuyện riêng của Asanzo mà của cả nền kinh tế: từ tivi lắp ráp đến ô tô lắp ráp, điện thoại lắp ráp, v.v.
“Nước trong thì không có cá”, nếu quy định pháp luật đầy đủ và chặt chẽ thì khó mà có doanh nghiệp nào “đánh lận con đen”, mập mờ về sản phẩm, gây hiểu lầm cho công chúng. Nhưng sự sơ hở của pháp luật chính là điều kiện để một bộ phận doanh nghiệp thực hiện hành vi “nước đục thả câu”, chẳng những gây tổn hại có người tiêu dùng, cho Nhà nước mà còn tác động xấu đến các doanh nghiệp chân chính khác.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI từng nêu đánh giá rằng “ở bầu thì tròn, ở ống thì dài - thể chế nào thì doanh nghiệp ấy”. Đại ý, doanh nghiệp ở trong môi trường kinh doanh, thể chế kinh tế nào thì sẽ có cách ứng xử tương ứng. Chúng ta đòi hỏi ở doanh nghiệp sự trung thực và sòng phẳng thì trước hết, hệ thống quy định pháp luật cần phải đầy đủ rõ ràng!
Trong vụ việc liên quan tới Asanzo, chưa có kết luận cuối cùng doanh nghiệp có sai hay không, nhưng cơ quan làm chính sách thì đã nợ doanh nghiệp, nợ người tiêu dùng một quy định thật mạch lạc về “made in Vietnam”.
Bích Diệp (Dân trí)

Có thể bạn quan tâm

Thuốc giả, trách nhiệm thật

Thuốc giả, trách nhiệm thật

'Thuốc giả ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân', Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên bày tỏ lo ngại, trong khi các quy định để an toàn cho điều trị, trong ngăn chặn thuốc giả vẫn chỉ triển khai rất hạn chế.

'Cởi trói' để khoa học - công nghệ đột phá

'Cởi trói' để khoa học - công nghệ đột phá

Dự án Luật Khoa học, Công nghệ (KH-CN) và Đổi mới sáng tạo vừa được Chính phủ trình Quốc hội vào ngày 6-5 là bước tiến về mặt thể chế, đồng thời cho thấy một tầm nhìn mới: đặt niềm tin vào trí tuệ con người và khát vọng sáng tạo như một động lực cốt lõi trong phát triển đất nước.

Tù mù thu chi ở các chung cư

Tù mù thu chi ở các chung cư

Chuyện mập mờ thu - chi ở các chung cư phổ biến lâu nay, nhưng chỉ đến khi Chi cục Thuế H.Bình Chánh (TP.HCM) ban hành quyết định xử phạt Ban quản trị chung cư Conic Đông Nam Á số tiền gần 120 tỉ đồng, nhiều người mới 'ngã ngửa'.

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Du lịch đã trở thành điểm sáng vượt trội trong bức tranh kinh tế TPHCM tháng 4 khi chỉ trong 15 ngày (từ ngày 2-4 đến 4-5) đã phục vụ gần 2,7 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 15.700 tỷ đồng, cao gấp đôi doanh thu dịp Tết Ất Tỵ.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.