Lại chuyện thuế chờ giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Rất nhiều người đã bày tỏ niềm vui khi hay tin thuế thu nhập cá nhân có thể được điều chỉnh vào tháng 10 tới, thay vì chờ đến cuối năm sau như kế hoạch.

Tất nhiên, điều chỉnh sớm các ngưỡng thuế quá lạc hậu ai chẳng vui. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn kéo dài, sự lạc hậu của mức giảm trừ gia cảnh cũng kéo dài tương ứng thì niềm vui ấy còn nhân gấp nhiều lần.

Thế nhưng... (lại thế nhưng), xin nhấn mạnh là việc điều chỉnh chỉ xảy ra nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng vượt quá 20% so với thời điểm luật có hiệu lực hoặc lần điều chỉnh mức giảm trừ gần nhất. Mà điều này thực tế... không có gì đáng vui.

Thứ nhất, nếu điều đó xảy ra - nghĩa là nếu CPI vượt quá 20% so với thời điểm luật có hiệu lực hoặc lần điều chỉnh mức giảm trừ gần nhất thì việc thay đổi là lẽ đương nhiên, là theo quy định của luật chứ hoàn toàn không phải vì Bộ Tài chính nghe góp ý, kiến nghị của các cử tri, đại biểu Quốc hội, chuyên gia kinh tế và tiếng nói của người nộp thuế.

Thứ 2, lạm phát 4 năm qua chưa đến ngưỡng nâng mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Cụ thể từ năm 2020 đến hết 2024, chỉ số CPI tăng gần 16%. Đó cũng chính là lý do mà Bộ Tài chính không điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh mấy năm qua, bất chấp sự lạc hậu của các ngưỡng thuế đã được phân tích thấu đáo, dưới nhiều lăng kính, nhiều góc cạnh so với mặt bằng giá, thu nhập cũng như chi phí thực tế của người dân.

Vậy nếu vẫn lấy CPI làm cơ sở để tính mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế sẽ lại dẫn đến tình trạng thuế lạc hậu nhưng vẫn mòn mỏi chờ giá như mấy năm qua. Còn lạc hậu như thế nào, cũng xin dẫn lại để chúng ta cùng nhìn nhận rõ thêm một lần nữa. Đó là mức giảm trừ cho người đóng thuế 11 triệu đồng/tháng, người phụ thuộc 4,4 triệu đồng và nếu có thu nhập từ 1 triệu đồng trở lên thì không được coi là người phụ thuộc. Trong đó, người đóng thuế không được khấu trừ bất cứ một khoản chi phí hợp lý nào. Nghĩa là nuôi con hay bố mẹ cũng chỉ gói gọn trong 4,4 triệu đồng/người/tháng. Còn nếu chẳng may người thân có thu nhập 1 triệu đồng rồi thì không được giảm trừ gia cảnh nữa. Đó là chưa kể đến các ngưỡng thuế bất hợp lý liên quan đến thuế TNCN với chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán, với hộ kinh doanh... đã được nói nhiều lần.

Thuế phải chờ giá tăng tới ngưỡng quy định của luật để điều chỉnh nhưng giá để tính thuế (CPI) thì lại không phản ánh đầy đủ hàng hóa thiết yếu trong đời sống của người dân... Thế nên lấy CPI làm cơ sở để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đã không còn phù hợp với bối cảnh hiện nay. Vì vậy, cái gốc của vấn đề không phải là chờ CPI đạt 20% để điều chỉnh thuế TNCN sớm hay muộn mà phải thay đổi cơ sở điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Nhiều chuyên gia thuế đề xuất, nên quy định mức giảm trừ gia cảnh bằng 4 lần lương tối thiểu vùng. Thiết nghĩ, đây là đề xuất hợp lý và khắc phục được những bất cập của cách tính hiện nay. Bởi hằng năm, lương tối thiểu vùng cũng điều chỉnh dựa trên quy mô kinh tế, thu nhập bình quân của người dân… Vì thế, lấy lương tối thiểu vùng làm cơ sở, cơ quan thuế không cần phải đề xuất hay chờ đợi không thể điều chỉnh ngay cả khi mức giảm trừ gia cảnh đã lỗi thời như hiện tại.

Trở lại với thông tin ngưỡng giảm trừ gia cảnh có thể được điều chỉnh vào tháng 10 tới thay vì sang năm... một lần nữa lại cho thấy sự bất cập trong thực thi chính sách kiểu "gọt chân cho vừa giày". Luật cũng do con người, do chính chúng ta xây dựng lên. Nếu không còn phù hợp, nếu đã lỗi thời, nhất là sự lỗi thời đó gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống người dân nói chung và người làm công ăn lương nói riêng thì cần nhanh chóng thay đổi.

Tại sao lại bắt thuế chờ giá, người đóng thuế chờ CPI tăng "đủ" mới điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đã lạc hậu?

Theo Nguyên Mình (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null